Doanh nghiệp

Mở hơn 3.000 cửa hàng trên toàn quốc, Thế giới Di động chính thức gửi văn bản yêu cầu đối tác giảm 50% giá thuê mặt bằng trong một năm

17:19 | 07/04/2020

Chia sẻ

Là một công ty hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ với hệ thống cửa hàng phủ khắp cả nước, Thế giới Di động cũng chịu nhiều sức ép từ chi phí thuê mặt bằng trong bối cảnh dịch COVID-19 đang gây thiệt hại lớn đến hoạt động kinh doanh như hiện nay.
Mở hơn 3.000 cửa hàng trên toàn quốc, Thế giới Di động chính thức gửi văn bản yêu cầu đối tác giảm 50% giá thuê mặt bằng trong một năm - Ảnh 1.

Thế Giới Di ĐộngThế giới Di động đề nghị đối tác giảm 50% giá thuê mặt bằng trong 12 tháng. Ảnh: Song Ngọc.

Mới đây, CTCP Đầu tư Thế giới Di động (Mã: MWG) đã gửi công văn đến các đối tác mặt bằng để đề nghị điều chỉnh, miễn giảm chi phí thuê mặt bằng trước tác động của dịch COVID-19.

Thế giới Di động cho biết, công ty hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ (bao gồm cả Thế giới Di động và Điện Máy Xanh) với mạng lưới cửa hàng phủ khắp cả nước.

Mặc dù công ty đã tích cực cắt giảm chi phí vận hành nhưng khi Chính phủ áp dụng các biện pháp mạnh để phòng chống dịch bệnh, công ty chịu ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình kinh doanh.

"Hiện tại, chưa có bất kì thông tin rõ ràng nào về thời điểm chấm dứt dịch bệnh cũng như thời điểm thị trường hồi phục trở lại, đồng nghĩa với việc công ty và toàn thể nhân viên còn phải đối mặt với nhiều khó khăn phía trước", công văn của Thế giới Di động nêu.

Theo đó, phía Thế giới Di động mong nhận được sự hỗ trợ của đối tác bằng cách "điều chỉnh giảm 50% giá thuê mặt bằng trong 12 tháng và miễn chi phí thuê mặt bằng của các cửa hàng trong thời gian phải đóng cửa tạm ngưng kinh doanh theo yêu cầu bắt buộc của cơ quan Nhà nước."

Thế giới di Đông cũng cho biết, công ty sẽ trao đổi trực tiếp về kế hoạch chi tiết và cụ thể đối với từng đối tác.

Tính đến cuối tháng 3/2020, có khoảng 10% cửa hàng Thế giới di động và Điện Máy Xanh đã tạm đóng cửa, tương đương 10% doanh thu trong điều kiện bình thường. Phần lớn các cửa hàng đã đóng cửa ở Hà Nội và vẫn phục vụ giao các đơn hàng online.

Với mô hình kinh doanh lấy độ bao phủ cửa hàng làm lợi thế như Thế Giới Di Động, chi phí mặt bằng là một trong những chi phí lớn nhất trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp này. 

Tính đến cuối tháng 1/2020, Công ty có đến 3.084 cửa hàng đang hoạt động. Trong đó, chuỗi cửa hàng rộng lớn nhất là Điện Máy Xanh có đến 1.028 cửa hàng; chuỗi Thegioididong.com có 1.015 cửa hàng; chuỗi Bách Hoá Xanh dù ra đời sau cũng đã có 1.041 cửa hàng.

Để đối phó với khó khăn do COVID-19, lãnh đạo MWG mới đây cũng đã cho biết trong thời gian tới công ty sẽ chú trọng kiểm soát chặt chẽ chi phí. Đồng thời, MWG cũng đang làm việc với CQNN để xin hoãn/giảm các khoản phí liên quan đến người lao động.

Với chi phí mặt bằng, trong trường hợp đối tác quá cứng nhắc, không chia sẻ cùng công ty, lãnh đạo Thế Giới Di Động cho biết sẽ cân nhắc khả năng chuyển sang địa điểm gần đó với chi phí hợp lý hơn.

Thực tế, trên thị trường bất động sản cho thuê, kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát, nhiều khách thuê nhà để kinh doanh sau khi cân nhắc về doanh thu và chi phí vận hành đã phải quyết định dừng kinh doanh và trả mặt bằng khi hết hợp đồng.

Bên cạnh đó, vẫn có một số khách thuê tiếp tục "gồng mình" duy trì kinh doanh để giữ chỗ thì tạm dừng hoạt động hoặc thương thảo với chủ nhà để giảm giá thuê.

Về phía chủ nhà, một số nơi đã giảm giá thuê 10-20% so với cuối năm 2019 hoặc chấp nhận miễn phí ít nhất một tháng thuê cho khách kinh doanh nhà hàng, giảm 30-50% giá thuê trong ngắn hạn cho khách thuộc khối kinh doanh cửa hàng tiện ích (CVS)…

Bà Võ Thị Khánh Trang, Trưởng bộ phận Nghiên cứu Tư vấn, Savills TP HCM cho rằng, "với sự bùng phát dịch COVID-19, một mặt, người thuê cần đưa ra định hướng kinh doanh tại thời điểm này. Mặt khác, các chủ nhà cần xem xét điều chỉnh giá thuê phù hợp hơn."

Nguyên Ngọc