|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Ông Nguyễn Đức Tài: Bách Hoá Xanh sẽ 'không cần xin tiền ba mẹ' trong 2024, MWG sẽ duy trì chiến lược giá cạnh tranh

22:27 | 13/11/2023
Chia sẻ
Chủ tịch Thế Giới Di Động chia sẻ doanh nghiệp sẽ vẫn duy trì chính sách giá cạnh tranh thời gian tới, nhưng không dữ dằn như trong quý II vừa qua.

 Ảnh: Bách Hoá Xanh. 

Trong buối chia sẻ với nhà đầu tư chiều 13/11, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) cho biết trong năm sau, Bách Hoá Xanh sẽ bước vào trạng thái “không cần xin tiền ba mẹ nữa". Ngoài ra, người đứng đầu MWG còn nói thêm Bách Hoá Xanh có chiến lược tập trung vào gia tăng doanh thu và lợi nhuận gộp tuyệt đối chứ không quan tâm đến tỷ suất lợi nhuận.

Ông Phạm Văn Trọng, Quyền Giám đốc Điều hành Bách Hoá Xanh thông tin thêm Bách Hoá Xanh sẽ duy trì điểm hoà vốn bằng cách đảm bảo độ ổn định của nguồn mua đặc biệt là hàng tươi. Bên cạnh đó, chuỗi sẽ tiếp tục cải thiện hàng hoá ở cửa hàng để duy trì tốc độ tăng trưởng doanh thu và là tiếp tục cải thiện hiệu quả về chi phí tức giảm chi phí vận hành.

Bách Hoá Xanh dự kiến quý II/2024 sẽ dự kiến mở mới song mở để đạt hiệu quả chứ không đặt chỉ tiêu số lượng. Ông Trọng nói thêm mô hình Bách Hoá Xanh ở chung cư khá hiệu quả, đa phần các shop đều có EBITDA dương.

Năm 2024, doanh thu Bách Hoá Xanh kỳ vọng tăng 20% so với 2023, doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng khoảng 2 tỷ đồng. 

Trong tháng 10/2023, Bách Hoá Xanh mang về hơn 3.000 tỷ đồng, chiếm 27% doanh thu, tăng 5% so với tháng trước. Doanh thu bình quân của Bách Hoá Xanh đạt hơn 1,7 tỷ đồng/ cửa hàng.

Trong cơ cấu ngành hàng của Bách Hoá Xanh, ông Trọng tiết lộ tỷ trọng ngành hàng tươi sống chiếm khoảng 40-50% là tối ưu và dự kiến năm sau tăng lên gần 40%.

 Ảnh: Thế Giới Di Động. 

Tiếp tục chiến lược giá cạnh tranh

Về hai chuỗi Thế Giới Di Động và Bách Hoá Xanh, ông Đoàn Văn Hiểu Em, thành viên HĐQT nhận định sau khoảng thời gian cạnh tranh về giá lợi nhuận có thể ảnh hưởng nhưng về mặt doanh thu, thị phần đã đạt được. 

Luỹ kế 9 tháng, khôi phục 85% doanh thu của hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh, so với thị trường vẫn sụt 25 - 35%.Riêng với sản phẩm iPhone, thị phần đã tăng từ 25% lên trên 50% hiện tại.

Chia sẻ thêm, ông Nguyễn Đức Tài cho hay vì lợi nhuận năm nay kém, sau khi nhận ra chênh lệch giá giữa mình và đối thủ, đặc biệt trong bối cảnh khó khăn thì MWG ngay lập tức triển khai chiến lược giá đối thủ.

Việc thay đổi chiến lược giá cạnh tranh diễn ra vào cuối tháng 3 vẫn bị đánh giá là chậm và lẽ ra phải được thực thi ngay sau Tết. Người đứng đầu MWG cho rằng nếu không thực thi chính sách này sẽ không khôi phục được doanh thu và tăng thị phần.

Mặt tích cực của chính sách giá cạnh tranh là thu hút được khách quay trở lại, tăng doanh thu và giúp khoảng cách giữa MWG và đối thủ giãn ra. 

"Khoảng cách giữa MWG và các đối thủ bán lẻ giãn ra đáng kể. Từ quý I tới quý III, khoảng cách đã giãn ra thêm 2.000 tỷ và tiếp tục giãn thêm trong thời gian tới. Khác biệt là hiệu quả sẽ quay trở lại khi có những tinh chỉnh nhất định".

Tác dụng phụ thì biên lãi gộp giảm, tác động trực tiếp vào lợi nhuận. Công ty đã đưa ra các chương trình khuyến mãi giúp doanh thu thuần trong quý III chỉ giảm 5% so với cùng kỳ còn 30.287 tỷ.

Tuy nhiên, biên lãi gộp của MWG trong quý III chỉ đạt 15,3%, thấp nhất kể từ quý II/2015. 

  Nguồn: HK tổng hợp từ báo cáo tài chính hợp nhất.

Ông Tài đánh giá "cuộc chơi về giá là không ổn". "Thời gian tới MWG sẽ vẫn có có chính sách giá cạnh tranh, nhưng không có dữ dằn như trong quý II vừa qua".

"Khi tăng thị phần thì hỗ trợ của hãng sẽ tăng lên. Bởi giai đoạn này chỉ có MWG là đơn vị duy nhất có thể hà hơi tiếp sức, tăng doanh thu lúc này còn các đối thủ chỉ có thở", Chủ tịch MWG nêu quan điểm.

Sơ bộ tháng 10, MWG ghi nhận hơn 11.000 tỷ đồng và là tháng đầu tiên trong năm nay công ty ghi nhận doanh thu tăng trưởng dương. Trong đó, chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đóng góp 69% vào tổng doanh thu với 7.600 đồng, tăng 5% so với tháng trước.

Hoàng Kiều