Doanh nghiệp

Cứng rắn như Thế giới Di động: Sẵn sàng trả mặt bằng đang bị đóng cửa do COVID-19 nếu chủ nhà không miễn, giảm giá cho thuê

10:11 | 03/04/2020

Chia sẻ

Diễn biễn của dịch COVID-19 theo ban lãnh đạo Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động là khó có thể lường trước, tuy vậy ông Nguyễn Đức Tài và các cộng sự cho rằng đây là giai đoạn "lửa thử vàng", nếu có thể vượt qua là cơ hội tốt để chiếm lĩnh thị phần.
Thế Giới Di Động lên kế hoạch ứng phó với dịch COVID-19 - Ảnh 1.

(Ảnh: Ánh Hường)

Mới đây, ban lãnh đạo CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã: MWG) đã tổ chức họp trực tuyến qua đó nhằm cập nhật tình hình kinh doanh cũng như các phương án ứng phó với dịch COVID-19.

Theo đó, doanh thu tháng 3/2020 của MWG ước đạt hơn 8.500 tỉ đồng, tăng trưởng 12% so với cùng kì năm trước nhờ sự đóng góp tích cực của chuỗi Bách Hóa Xanh (BHX). Bên cạnh đó, doanh thu online có xu hướng tăng, chiếm khoảng 10% tổng doanh thu tháng 3.

Được biết, tổng số cửa hàng Thế giới di động (TGDĐ) và Điện máy xanh (ĐMX) đã đóng cửa đến cuối tháng 3/2020 là khoảng 10% số cửa hàng, tương đương 10% doanh thu trong điều kiện bình thường; phần lớn các cửa hàng đã đóng cửa là tại Hà Nội nhưng vẫn phục vụ giao các đơn hàng online.

Ba kịch bản ứng biến

Tại cuộc họp, Ban lãnh đạo công ty nhận định rất khó để xây dựng một kịch bản kinh doanh chính xác trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.

Tuy nhiên, để đảm bảo mục tiêu luôn sẵn sàng phục vụ khách hàng, MWG đã đưa ra ba kịch bản ứng phó tùy theo các cấp độ của dịch bệnh, từ cấp độ Nhà nước không yêu cầu đóng cửa hàng; cấp độ Nhà nước yêu cầu đóng cửa hàng, vẫn cho phép người di chuyển cho tới cấp độ Nhà nước yêu cầu đóng cửa hàng và hạn chế người di chuyển.

Theo đó, với chỉ thị thực hiện cách li toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 1/4/2020 trên phạm vi toàn quốc của Thủ tướng chính phủ, hiện phương án ứng phó đối với cấp độ 3 sẽ được áp dụng.

Trong trường hợp này, MWG sẽ phục vụ khách hàng qua tổng đài và website - giao hàng ngay khi Nhà Nước cho phép di chuyển. Cùng với đó, nhân viên siêu thị TGDĐ/ĐMX chuyển sang làm việc cho BHX hoặc nghỉ chờ việc theo chính sách công ty. Các cửa hàng TGDĐ/ĐMX cũng có thể tận dụng tạm thời làm trung tâm phân phối/cửa hàng để lưu trữ hàng cho BHX...

"Khi khách hàng có nhu cầu, MWG sẵn sàng phục vụ trong mọi tình huống", lãnh đạo công ty nhấn mạnh.

Thế Giới Di Động lên kế hoạch ứng phó với dịch COVID-19 - Ảnh 2.

(Ảnh: Ánh Hường)

Kiểm soát chi phí

Theo lãnh đạo MWG, trong thời gian tới công ty sẽ chú trọng kiểm soát chặt chẽ chi phí thông qua việc linh hoạt luân chuyển nguồn lực giữa các chuỗi và hạn chế tuyển dụng mới; điều chỉnh giờ công nhân viên tại cửa hàng theo doanh thu thực tế. Đồng thời, MWG cũng đang làm việc với CQNN để xin hoãn/giảm các khoản phí liên quan đến người lao động.

Đối với chi phí mặt bằng, MWG sẽ thương lượng với chủ nhà để giảm 50% giá thuê hoặc miễn phí tiền thuê trong thời gian phải đóng cửa theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước. Đối với đối tác quá cứng nhắc, không chia sẻ cùng công ty, MWG sẽ cân nhắc khả năng chuyển sang địa điểm gần đó với chi phí hợp lý hơn. 

Ngoài ra, các hoạt động marketing và xúc tiến bán hàng...cũng sẽ được tiết chế.

Bên cạnh đó, Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài cho biết kế hoạch hoạt động của công ty sẽ được thay đổi với việc đảm bảo những cam kết tiếp tục gia tăng thị phần của ba chuỗi. Cụ thể, công ty sẽ chiếm 50% thị phần điện thoại và 45% thị phần điện máy vào cuối năm 2020, đồng thời đưa BHX và BHX online trở thành “top-of-mind” với các bà nội trợ.

MWG đánh giá tổng cầu tiêu dùng điện thoại và điện máy năm 2020 của Việt Nam sẽ giảm do dịch bệnh ảnh hưởng đến thu nhập khả dụng của người dân và các sự kiện thể thao bị dời sang năm 2021.

Tuy nhiên, việc tận dụng kênh online với nền tảng IT mạnh cùng với hệ thống ERP kiểm soát chặt chẽ sẽ hạn chế tình trạng khách có nhu cầu nhưng không có hàng hóa để bán. Bên cạnh đó, dòng tiền của công ty vẫn lành mạnh, mối quan hệ hợp tác chiến lược với các nhà cung cấp nên được ưu tiên về nguồn hàng.

Trong khi đó, mảng bán lẻ của Bách hóa Xanh cho thấy tiềm năng lớn. MWG cho biết sẽ dồn lực cho BHX mà không có kế hoạch mở rộng các mảng kinh doanh khác trong năm nay. Nếu không có sự kiện bất thường, công ty sẽ tiếp tục mở mới 50-100/cửa hàng mỗi tháng.

Trong thời điểm khó khăn của mùa dịch, công ty sẽ đảm bảo dòng tiền kinh doanh lành mạnh và chuỗi cung ứng không bị gián đoạn, qua đó giữ vững vị thế nhà bán lẻ niêm yết trên thị trường chứng khoán có kết quả kinh doanh tốt nhất năm 2020, đồng thời chuẩn bị cho sự phát triển mạnh mẽ sau khi dịch bệnh chấm dứt.

Thanh Tùng