Doanh nghiệp

Thế chân vạc lung lay trước bão COVID-19, Bách Hóa Xanh sẽ giúp Thế Giới Di Động thoát tăng trưởng âm?

13:01 | 26/03/2020

Chia sẻ

Nhóm phân tích của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) kì vọng rằng, tăng trưởng doanh thu của Bách Hóa Xanh là động lực chính cứu MWG khỏi cảnh tăng trưởng âm khi doanh thu hai chuỗi Thế giới Di động và Điện máy Xanh sụt giảm.

Số liệu từ Strateg Analytics chỉ ra doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu chỉ đạt 61,8 triệu chiếc vào tháng 2/2020, tương ứng giảm mạnh 38% so với cùng kì năm ngoái.

Lí giải cho điều này, CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng vấn đề không nằm ở nguồn cung mà do sức cầu. Do đó, điện thoại thông minh - hàng hóa không thiết yếu sẽ không được ưu tiên mua sắm trong giai đoạn này.

Theo các nhà phân tích VDSC, tăng trưởng doanh số cửa hàng hiện hữu tại chuỗi Thế giới di động (TGDĐ) và Điện máy xanh (DMX) của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) sẽ chịu tác động tiêu cực trong quí II/2020 và cho đến khi COVID-19 tại Việt Nam được kiểm soát, đặc biệt là ở Hà Nội và TP HCM. Đây cũng là hai thị trường lớn nhất, chiếm hơn 20% số lượng cửa hàng của MWG.

Ngoài ra, bán chéo - yếu tố được đánh giá sẽ giúp tăng lợi nhuận đáng kể cho các chuỗi TGDĐ và DMX cũng sẽ chịu ảnh hưởng lớn do dịch bệnh làm giảm lưu lượng khách đến các cửa hàng.

Trước đó, Chứng khoán Rồng Việt đã dự báo đồng hồ thời trang và đồ dùng nhà bếp sẽ góp thêm khoảng 50 điểm cơ bản vào tỉ suất lợi nhuận gộp của TGDD & DMX vào năm 2020. 

Tuy nhiên với tình hình hiện nay, VDSC nhận định biên lợi nhuận của hai chuỗi này sẽ không thay đổi đáng kể trong năm nay hoặc thậm chí có thể giảm nếu cao điểm dịch bệnh kéo dài.

Năm 2019, Thế giới di động ghi nhận 102.174 tỉ đồng doanh thu thuần, trong đó Điện Máy Xanh đóng góp 57% trong cơ cấu doanh thu theo chuỗi, theo sau là chuỗi Thế Giới Di Động với 32,5%.

Với việc doanh số của 2 chuỗi TGDĐ và DMX trước nguy cơ sụt giảm, các nhà phân tích của VDSC kì vọng rằng, Bách Hóa Xanh có thể sẽ bảo vệ MWG khỏi tăng trưởng doanh thu âm trong cuộc khủng hoảng do COVID-19 gây nên.

Theo khảo sát của VDSC, tại một số cửa hàng BHX không có sự khác biệt đáng kể về lưu lượng khách trước và trong giai đoạn virus bùng phát. Bên cạnh đó, yếu tố đa dạng hóa về địa lí của BHX cũng tăng cường “sức đề kháng virus” của chuỗi này vì dịch bệnh chủ yếu gây ảnh hưởng mạnh ở các thành phố lớn, đặc biệt là TP HCM.

Tới thời điểm hiện tại, có 60% cửa hàng BHX nằm ngoài TP HCM. Do đó, VDSC cho rằng tăng trưởng doanh thu của chuỗi này sẽ đạt hơn 100% trong năm 2020 nhờ đóng góp từ các cửa hàng mới mở vào năm ngoái và năm nay.

Bên cạnh đó, kế hoạch mở mới cửa hàng BHX sẽ được điều chỉnh linh hoạt theo KQKD của hai chuỗi TGDĐ & DMX. 

"Nếu tác động từ COVID-19 lớn hơn dự báo, MWG nên cân nhắc mở ít cửa hàng BHX hơn trong năm nay để giảm áp lực lên lợi nhuận", VDSC phân tích.

VDSC: Bách Hóa Xanh sẽ bảo vệ MWG khỏi tăng trưởng doanh thu âm trước bão dịch COVID-19 - Ảnh 1.

Doanh thu tăng thêm của chuỗi DMX đang trên đà giảm; riêng của chuỗi TGDĐ thậm chí đã tăng trưởng âm (Nguồn: VDSC)


Thanh Tùng