Doanh nghiệp

Thế Giới Di Động ứng phó với đại dịch COVID-19: Hạn chế tuyển dụng và mở mới cửa hàng, đẩy mạnh bán hàng online

15:04 | 20/03/2020

Chia sẻ

Dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại Việt Nam, một nhân viên công ty cũng đã được xét nghiệm dương tính. Trong bối cảnh đó, Thế Giới Di Động đã vạch ra một số phương án để ứng phó với dịch.
Thế Giới Di Động ứng phó với đại dịch COVID-19: Hạn chế tuyển dụng và mở mới cửa hàng, đẩy mạnh bán hàng online - Ảnh 1.

Một cửa hàng Thế Giới Di Động tại Quảng Ninh. Ảnh: Y Vân.

Trong báo cáo tình hình kinh doanh vừa được công bố hôm nay 20/3, CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) cho biết công ty dự định đẩy mạnh bán hàng qua nhiều kênh khác nhau, bao gồm kênh online, để thúc đẩy doanh thu trong thời dịch COVID-19.

MWG cũng có kế hoạch tập trung bán các sản phẩm có nhu cầu cao trong mùa dịch và phấn đấu lấy khó khăn làm cơ hội đẩy thị phần khi các chuỗi nhỏ hoạt động không hiệu quả.

Để giảm chi phí, MWG sẽ đàm phán giảm giá thuê mặt bằng kinh doanh đối với tất cả các chuỗi Điện Máy Xanh, Bách Hóa Xanh, Thế Giới Di Động và Điện Thoại Siêu Rẻ. Thực hiện các biện pháp tăng năng suất lao động, hạn chế tuyển dụng mới cho tới khi tình hình dịch bệnh rõ ràng hơn.

Công ty cũng sẽ rà soát hoạt động vận hành tại cửa hàng và văn phòng để tiết giảm chi phí, đồng thời chuẩn bị các kịch bản cần thiết để đối phó với từng cấp độ diễn tiến của dịch bệnh.

Về nguồn cung đối với các mặt hàng công nghệ và điện máy, MWG đã chốt đơn hàng cho kế hoạch bán hàng 6 tháng đầu năm với các nhà cung cấp từ trước 31/12/2019 nên công ty sẽ luôn được ưu tiên so với các đối tác khác. Do đó, rủi ro đứt gãy chuỗi cung ứng đối với MWG trong ba tháng tới là thấp.

Với các sản phẩm điện gia dụng, phụ kiện và đồ dùng nhà bếp, công ty đánh giá là ít lỗi mốt, giá trị sản phẩm thấp, ngày tồn kho cao hơn hàng công nghệ và điện máy nên chưa bị ảnh hưởng trong các tháng tới.

Đối với chuỗi Bách Hóa Xanh, phần lớn đầu vào được MWG thu mua từ các nhà cung cấp trong nước nên công ty cho rằng vẫn đủ đáp ứng nhu cầu mua sắm hàng ngày của người dân.

Từ đầu tháng 2 đến nay, MWG đã chủ động chậm lại kế hoạch mở rộng (chỉ mở các cửa hàng Bách Hóa Xanh đã chuẩn bị mặt bằng và nhân sự từ trước) để theo dõi ảnh hưởng của dịch bệnh đối với nhu cầu mua sắm các loại sản phẩm của khách hàng và xây dựng các kịch bản ứng phó phù hợp.

Cho đến thời điểm giữa tháng 3, tình hình kinh doanh không có nhiều đột biến so với cùng kì. Nếu tình hình dịch bệnh không diễn biến trầm trọng hơn và không kéo dài quá lâu, MWG kì vọng tổng doanh thu các tháng tới đây vẫn tăng trưởng dương so với cùng kì năm trước.

Thế Giới Di Động ứng phó với đại dịch COVID-19: Hạn chế tuyển dụng và mở mới cửa hàng, đẩy mạnh bán hàng online - Ảnh 2.

Một cửa hàng Bách Hóa Xanh ở thành phố Hà Nội. Ảnh: Y Vân.

Về kế hoạch tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2020, ban đầu MWG dự kiến tổ chức vào ngày 27/3/2020. Tuy nhiên, do tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, các cổ đông nước ngoài gặp khó khăn trong việc di chuyển đến và về từ Việt Nam.

Nhằm tôn trọng quyền tham dự và đối xử công bằng giữa các cổ đông trong và ngoài nước, song song với việc thực hiện theo khuyến cáo hạn chế các sự kiện tụ tập đông người của Bộ Y tế để đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng, HĐQT MWG quyết định dời lại lịch họp và dự kiến sẽ tổ chức họp ĐHCĐ trong vòng 30 ngày kể từ khi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tuyên bố hết dịch bệnh nhưng không chậm hơn ngày 30/6/2020.

Bên cạnh đó, công ty cũng đang nghiên cứu và cân nhắc tính khả thi của việc tổ chức ĐHCĐ trực tuyến (hình thức online và tele/video conference) trong trường hợp dịch bệnh tiếp tục diễn biến trầm trọng và kéo dài.

Song Ngọc