Doanh nghiệp

Masan Group hoàn thành mục tiêu kinh doanh 2020, kế hoạch doanh thu tăng 20-40% năm 2021

16:13 | 29/01/2021

Chia sẻ

Năm 2020, Masan Group đề ra mục tiêu doanh thu thuần từ 75.000 - 85.000 tỷ đồng và lợi nhuận từ 1.000 - 3.000 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc năm 2020, Masan Group (Mã: MSN) hoàn thành mục tiêu với doanh thu thuần hợp nhất đạt 77.218 tỷ đồng và lợi nhuận thuộc về cổ đông của công ty đạt 1.234 tỷ đồng.

Theo báo cáo tài chính quý IV/2020 vừa được Masan Group (Mã: MSN) công bố, doanh thu thuần hợp nhất của Tập đoàn đã tăng 106,7% lên 77.218 tỷ đồng trong năm 2020 so với mức 37.354 tỷ đồng trong năm 2019. Nếu đặt trên cơ sở so sánh tương đương (giả định hợp nhất kết quả kinh doanh năm 2019 của VCM), doanh thu thuần Masan tăng 19,7%.

Lợi nhuận thuộc về cổ đông của công ty đạt 1.234 tỷ đồng trong năm 2020, giảm 77,8% so với năm 2019. Nguyên nhân được Masan cho biết do ảnh hưởng từ hợp nhất VinCommerce (VCM) và phần lợi ích của cổ đông thiểu số tại Masan Consumer Holdings (MCH) tăng do pha loãng tỉ lệ sở hữu của Masan.

Ngoài ra, khoản thu nhập một lần trị giá 1.398 tỷ đồng trong năm 2020 do ghi nhận lợi thế thương mại từ thương vụ mua lại nền tảng kinh doanh vonfram của HCS thấp hơn khoản thu nhập 1.651 tỷ đồng do dàn xếp thành công vụ kiện Jacobs trong năm 2019.

Bên cạnh đó, Masan High-Tech Materials (MHT - Mã: MSR) đạt lợi nhuận thấp hơn do giá cả hàng hóa và sản lượng bán ra thấp hơn và chi phí lãi vay cao hơn do Tập đoàn tăng các khoản vay để tăng tỷ lệ sở hữu tại The CrownX từ 70% lên 85%.

Dù vậy, hoạt động kinh doanh Masan Group vẫn cho thấy sự cải thiện hiệu quả đáng kể khi so sánh với cùng kỳ năm ngoái nếu như hợp nhất VinCommerce. Trên trên cơ sở so sánh tương đương, biên EBITDA (Lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay) hợp nhất của MSN tăng 110 điểm cơ bản, đạt mức 13,4% vào năm 2020 so với mức 12,3% vào năm 2019.

Trong đó, lợi nhuận của VCM đã được cải thiện mạnh trong 12 tháng qua. Biên EBITDA quý IV/2020 đạt 17,8%, tăng 400 điểm cơ bản so với quý IV/2019, đánh dấu quý đầu tiên VCM đạt chỉ số EBITDA dương 0,2% so với mức âm 9,1% cùng kỳ năm ngoái.

Riêng trong quý IV, doanh thu thuần của Tập đoàn đạt mức 21.600 tỷ đồng, tăng 98,6% so với cùng kỳ năm ngoái; lãi gộp đạt 5.125 tỷ đồng, tăng trưởng 54,3%, biên lãi gộp đạt 24,1%.

Trong kỳ, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp ghi nhận mức tăng 123%, tương ứng 4.000 tỷ đồng. Tỷ lệ chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp trên doanh thu tăng lên 18,8% từ mức 16,5% cùng kỳ năm ngoái sau khi hợp nhất Vincommerce.

Cùng với khoản chi phí tài chính tăng và ghi nhận doanh thu tài chính giảm, Masan Group ghi nhận 265 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong quý IV/2020, giảm 77,8% so với cùng kỳ năm trước.

Masan Group hoàn thành mục tiêu kinh doanh 2020, kế hoạch doanh thu tăng 20-40% năm 2021 - Ảnh 1.

Doanh thu thuần Masan Consumer Holdings lần đầu tiên đạt mức 1 tỷ USD vào năm 2020 (Ảnh: Masan Group)

Về hoạt động của các thành viên, The CrownX (công ty nắm giữ lợi ích của Masan tại VinCommerce và Masan Consumer Holdings) trở thành công ty kinh doanh trong lĩnh vực tiêu dùng đứng thứ 2 về doanh thu tại Việt Nam. 

Năm 2020, The CrownX đạt doanh thu thuần 54,277 tỷ đồng (xấp xỉ 2,5 tỷ USD), tăng trưởng 18,1% so với năm trước và biên EBITDA tăng 280 điểm cơ bản lên mức 8,3%. Quý IV/2020, VCM đánh dấu sự hoàn tất giai đoạn đầu của quá trình chuyển đổi, đạt EBITDA dương 16 tỷ đồng; MCH đánh dấu cột mốc quan trọng: doanh thu thuần lần đầu tiên đạt mức 1 tỷ USD vào năm 2020, doanh thu thuần và EBITDA tăng trưởng lần lượt 27,2% và 22,4% so với năm 2019.     

Đối với Masan MEATLife (MML), doanh thu thuần mảng thịt tích hợp đạt 100 triệu USD (2.378 tỷ đồng). Đóng góp của mảng kinh doanh này vào doanh thu thuần hợp nhất tăng gấp 5 lần, từ mức 3% trong năm 2019 lên 15% trong năm 2020. 

MHT đang hiện thực hóa tầm nhìn trở thành nền tảng vật liệu công nghiệp công nghệ cao toàn cầu với việc mua lại mảng kinh doanh vonfram của Tập đoàn H.C. Starck (HCS). Thỏa thuận đầu tư trị giá 90 triệu USD của Mitsubishi Materials Corporation vào MHT (tương ứng 10,0% vốn cổ phần pha loãng hoàn toàn) càng củng cố hơn nữa chiến lược này. 

Masan cho biết, nhu cầu đối với các sản phẩm vonfram đã phục hồi khi sản lượng tiêu thụ APT hàng tháng của MHT vào tháng 12/2020 đạt mức cao nhất từ tháng 9/2019 đến nay. Giá LMB cho các sản phẩm vonfram APT đã phục hồi lên mức 245 USD / MTU, tăng 20% so với mức giá đáy vào năm 2020. Giá florit ổn định, giá đồng cao và giá bismut đang bắt đầu tăng.

Trong khi đó, Techcombank (TCB) tiếp tục gặt hái các kết quả kinh doanh ấn tượng với lợi nhuận trước thuế tăng 23,1%, đạt 15.800 tỷ đồng trong năm 2020 so với 12.838 tỷ đồng trong năm 2019. CASA hiện chiếm gần 50% của cơ cấu nguồn vốn. 

Masan Group hoàn thành mục tiêu kinh doanh 2020, kế hoạch doanh thu tăng 20-40% năm 2021 - Ảnh 2.

Các chỉ tiêu tài chính của Masan tại ngày 31/12/2020 (Nguồn: Masan Group)

Kế hoạch doanh thu tăng 20 - 40% năm 2021

Cùng với bảng công bố thông tin kết quả kinh doanh 2020, Masan Group cũng đưa ra những dự thảo kế hoạch cho năm 2021 với doanh thu dự kiến tăng trưởng từ 20-40% trên đà tăng trưởng mạnh của The CrownX; mảng kinh doanh thịt tăng tốc, dự kiến đóng góp từ 20 – 40% doanh thu của MML; hợp nhất nền tảng HCS và MMC với giá cả hàng hóa được cải thiện. 

Về lợi nhuận, Masan đặt mục tiêu biên EBITDA từ 15-20% và biên lợi nhuận thuần từ 3-5% nhờ vào VCM đạt biên EBITDA dương, và mảng kinh doanh thịt của MML tiếp tục cải thiện biên EBITDA. Bên cạnh đó, tiềm năng thúc đẩy lợi nhuận từ việc giảm nợ vay thông qua tăng vốn chủ sở hữu từ các nhà đầu tư chiến lược. 

Masan Group hoàn thành mục tiêu kinh doanh 2020, kế hoạch doanh thu tăng 20-40% năm 2021 - Ảnh 3.

Masan kỳ vọng doanh thu thuần VCM dự kiến tăng 15%-20% năm 2021 (Ảnh: Masan Group)

Cụ thể, doanh thu thuần VCM dự kiến tăng 15%-20% nhờ tăng trưởng doanh thu từ các cửa hàng hiện hữu, mở rộng hệ thống cửa hàng minimart và tái định vị mô hình siêu thị VinMart. 

Với MCH, doanh thu thuần dự kiến tăng 15%-20% thông qua các phát kiến mới, chiến lược cao cấp hóa danh mục thực phẩm và mở rộng quy mô ngành hàng thức uống và sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình. Biên EBITDA dự kiến giữ ổn định do công ty đầu tư xây dựng thương hiệu và quảng bá phát kiến mới. 

Với MML: Doanh thu thuần tăng trưởng từ 25-50% nhờ mảng kinh doanh thịt tiếp tục mở rộng quy mô. Doanh thu của mảng kinh doanh thịt dự kiến đóng góp 20-40% vào tổng doanh thu của MML, được thúc đẩy bởi khả năng thâm nhập thị trường sâu hơn của thịt mát (gồm thịt heo và thịt gia cầm) và mở rộng danh mục thịt chế biến. Biên EBITDA của mảng thịt được cải thiện nhờ vào các động lực kể trên, mảng thức ăn chăn nuôi duy trì biên EBITDA từ 10 – 12%. 

Đối với MHT: Doanh thu thuần tăng trưởng từ 50 – 100% từ việc sáp nhập HCS và triển vọng thị trường hàng hóa dần khởi sắc. Biên EBITDA được cải thiện nhờ vào các động lực kể trên cùng với sở hữu chuỗi cung ứng linh hoạt.  

Masan Group hoàn thành mục tiêu kinh doanh 2020, kế hoạch doanh thu tăng 20-40% năm 2021 - Ảnh 4.

Chủ tịch HĐQT Masan Group, ông Nguyễn Đăng Quang (Ảnh: Masan Group)

Chủ tịch HĐQT Masan Group, ông Nguyễn Đăng Quang cho biết: "Nền tảng tiêu dùng bán lẻ The CrownX đã hoàn tất giai đoạn đầu tiên trong quá trình chuyển đổi. Quý IV/2020, VinCommerce đã đạt mức EBITDA dương; trong khi đó, MCH tăng tưởng doanh thu gần 30% nhờ vào khả năng nghiên cứu phát triển sản phẩm mới và thế mạnh xây dựng thương hiệu. 

Đây chỉ mới là điểm khởi đầu trên con đường xây dựng hệ sinh thái đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hiện đại, giúp đẩy mạnh tăng trưởng và mang đến các giá trị vượt trội. 

Năm 2021, Masan đặt mục tiêu chuyển đổi VCM từ điểm mua sắm thuần túy trở thành nền tảng phục vụ các nhu cầu thiết yếu, mang đến cho người tiêu dùng trải nghiệm xuyên suốt từ online-to-offline. 

Chúng tôi gọi đây là Point of Life: nền tảng cung cấp các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu chiếm hơn 50% chi tiêu tiêu dùng bao gồm hàng FMCG, thực phẩm tươi sống, các sản phẩm, dịch vụ tài chính, và các dịch vụ giá trị gia tăng. Đây chính là đích đến khi Masan quyết định mở rộng sang lĩnh vực bán lẻ. Từ nền tảng vững chắc đã được thiết lập, 2021 là năm bản lề để chúng tôi hiện thực hóa tầm nhìn này." 


Hoàng Trung