Lãi 135 triệu đồng/tháng nhưng định giá công ty 50 tỷ, startup bị 5 cá mập đồng loạt từ chối
WeeHours, một startup công nghệ bán lẻ kính mắt đã lên sóng để gọi vốn 5 tỷ đồng cho 10% cổ phần trong tập đầu tiên Shark Tank Việt Nam mùa 4.
Ông Đinh Ngọc Nam Anh, đồng sáng lập kiêm CEO của WeeHours, cho biết đơn vị hiện đang kinh doanh mảng kính mắt online và sử dụng giải pháp công nghệ giúp khách hàng thử kính online, tránh tình trạng mua một chiếc kính không vừa với khuôn mặt.
Đại diện của công ty cho biết hệ thống hiện đang có hai cửa hàng và mỗi cửa hàng có thể đạt hòa vốn 5-7 tháng, thời gian ngắn hơn nhiều so với chuỗi bán lẻ truyền thống là 1-2 năm.
Doanh thu tháng gần nhất đạt 900 triệu đồng, phần lợi nhuận chiếm 15% (~135 triệu đồng).
Dẫu vậy WeeHours tự định giá công ty đạt 50 tỷ đồng (kêu gọi 5 tỷ đồng cho 10% cổ phần, tương đương 45 tỷ đồng trước đầu tư). Con số này căn cứ vào doanh thu dự kiến trong năm 2021 là 10 tỷ, với tỷ lệ tăng trưởng như hiện tại, các nhà sáng lập tự tin tới năm 2022, doanh thu đạt tổng cộng 50 tỷ đồng.
Hiện, công ty có 25 nhân công, lương từ 5-7 triệu đồng, chi phí hai cửa hàng chiếm khoảng 20%, tương ứng 180 triệu đồng.
Sau khi nghe phần trình bày của WeeHours, Shark Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch Sunhouse, cho rằng công ty không thể nào đạt lợi nhuận 15% như tính toán. Bởi chỉ tính riêng tiền chi trả cho 25 nhân công với mức lương 5-7 triệu đồng đã tiêu tốn của startup tối thiểu 125 triệu đồng mỗi tháng.
Ông Phú đưa ra lý do thêm là bởi startup chưa tính tới khoản chi phí nhân công và quản lý khi mở rộng quy mô. Ông cũng xem xét về khả năng sinh lời và thấy không hiệu quả nên nhanh chóng rút lui.
Shark Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch NextTech cũng cùng đồng tình và bày tỏ định hướng phát triển của WeeHours có phần "mông lung", bởi sản phẩm tuy ngon-bổ-rẻ nhưng các đối thủ không thể cạnh tranh thì cũng có thể sao chép mô hình. Bên cạnh đó, ứng dụng chuyển đổi số của startup là thử kính online không có nhiều ý nghĩa, thậm chí là "phiền phức".
"Cuối cùng khách hàng vẫn phải tới cửa hàng để thử kính thật. Chẳng ai đặt mua một chiếc kính online, ướm vào mắt như một trò chơi", Shark Bình nêu quan điểm và cho rằng ứng dụng chuyển đổi số của startup chỉ là "làm màu".
Theo Shark Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch CenGroup, mặt hàng kính không tiêu dùng nhiều như quần áo, cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định mua. Bên cạnh đó, trải nghiệm thử kính trên máy thực tế của startup không thú vị.
Ông kết luận thương vụ của WeeHours không có khả năng phát triển đột biến, yếu tố công nghệ hàm lượng không cao, vì thế không đầu tư.
Shark Nguyễn Thanh Việt, Chủ tịch Intracom Group, lại đề cập đến việc khách hàng sẽ quan tâm đến chất lượng kính, mắt kính và các chỉ số khúc xạ, không phải là gọng kính.
Ông cho rằng số lượng người thích gọng kính của WeeHours sẽ giảm dần. Với tham vọng đặt ra một quy mô công ty quá lớn trong khi đầu tư ít và sự hiện hữu công nghệ không quá nổi trội, ông Việt quyết định từ chối đầu tư.
Cuối cùng là Shark Đỗ Thị Kim Liên, Nhà sáng lập Ứng dụng bảo hiểm công nghệ Lian. Bà cho rằng sản phẩm phải đạt một số tiêu chí về thời trang và chất lượng, so với các hãng kính lớn khác, WeeHours không đạt được các tiêu chí đó. Đồng thời bà cũng đề cập đến tính đột phá của WeeHours là không có, vì vậy bà cũng quyết định không đầu tư.
Ông Hòa Bình đưa ra kết luận, kính online là mảng khó để chuyển đổi số. Bởi một chiếc kính thời trang hay kính thể thao hoàn toàn có thể dễ dàng mua về nếu giá phải chăng và thử online… tuy nhiên không nên sáng tạo những thứ trong một "chiếc hộp chật hẹp".
Tựu trung lại, cả 5 nhà đầu tư đều không rót vốn cho WeeHours và hai nhà sáng lập ra về với hai bàn tay trắng. Tuy nhiên Shark Bình cho rằng nếu công ty có thể thay đổi theo hướng ông tư vấn, Chủ tịch NextTech sẽ quay lại đầu tư vào năm sau.