Logo mới của Xiaomi: Chỉ bo tròn góc, nhiều nhà sáng lập vẫn ủng hộ, nói '7 tỷ là xứng đáng'
Đầu tuần này, hãng điện thoại của Trung Quốc, Xiaomi, đã ra mắt dòng smartphone màn hình gập đầu tiên của mình, tuy vậy sự kiện đáng chú ý hơn cả đó là việc hãng công bố nhận diện logo mới với số tiền chi ra 2 triệu NDT (~7 tỷ đồng) mà hình ảnh logo như "chẳng hề thay đổi".
Nhìn trực diện, điều thay đổi dễ nhận thấy nhất là viền logo được bo tròn lại thay vì để góc cạnh như cũ. Phần hình ảnh còn lại gần như giống y hệt với logo trước đó. Chính vì điều này, cộng đồng không khỏi thắc mắc khi hãng chi một số tiền lớn như vậy chỉ để thay đổi một phần hình ảnh của logo.
Về vấn đề này, một số lãnh đạo doanh nghiệp đã nêu quan điểm của mình. Trong đó, ông Phạm Thanh Hưng (Shark Hưng), Phó chủ tịch HĐQT Cengroup, nêu quan điểm rằng việc Xiaomi thay đổi logo với 7 tỷ đồng là xứng đáng và rất hiệu quả.
Nhìn về khía cạnh marketing, ông Hưng cho rằng một câu chuyện "Viral" tốt phải thể hiện tính đơn giản, dễ nhớ, dễ kể nhưng nó cũng rất khó tạo ra.
Ông Nguyễn Đình Thành, Đồng sáng lập Elite PR School, từng làm Giám đốc Tư vấn chiến lược truyền thông công ty Le Bros, cũng bày tỏ quan điểm của mình về logo mới của Xiaomi, trong đó, ông nhấn mạnh về kinh nghiệm và khả năng làm việc của nhà thiết kế Kenya Hara.
Ông cho rằng với vài chục năm kinh nghiệm và chỉ mất vài phút để hoàn thiện một logo mới, để lấy được số tiền trị giá hàng tỷ đồng, ông Kenya Hara đã phải làm việc vất vả nhiều năm. Vấn đề tiếp theo là những gì truyền thông mang lại cho công ty trên quy mô toàn cầu khi hiệu ứng về sự thay đổi "kỳ lạ" của logo Xiaomi (quảng cáo miễn phí).
Ngoài ra, sự việc thay đổi logo này của Xiaomi cũng sẽ khiến cho cánh cửa thị trường Nhật Bản mở rộng thêm từ "cú hích" truyền thông này.
"Ban lãnh đạo của công ty trị giá hơn 100 tỷ USD có ngốc?", ông Nguyễn Đình Thành đưa ra câu hỏi mở.
Ông Bạch Thành Trung, nhà sáng lập diễn đàn công nghệ vozForums, cũng có quan điểm rằng 7 tỷ là "quá nhỏ để có được hệ thống nhận diện mới, thậm chí vẫn nhỏ nếu chỉ để đổi cái logo".
Còn theo chuyên gia truyền thông Hiếu Orion, người đứng sau hai kênh giải trí nổi tiếng Trắng TV và Loa Phường, cũng chỉ ra ba điểm chính trong chiến lược này. Thứ nhất là tạo ra một câu chuyện truyền miệng tuyệt vời.
Trong khi các câu chuyện gây sự chú ý tới công chúng bằng các sự kiện gây sốc thì trường hợp của Xiaomi tạo ra bởi hai chìa khoá: "Con số 7 tỷ đồn" và "sự thay đổi quá nhỏ". "Những yếu tố này là động lực tạo bức xúc và tạo sự lan tỏa đáng giá hơn cả con số 7 tỷ kia nhiều lần", ông Hiếu cho hay.
Điều thứ hai, ông Hiếu cho rằng sự thay đổi mới này thể hiện thông điệp rõ ràng của Xiaomi rằng họ đã rất hoàn thiện và không cần thay đổi giá trị cốt lõi. Nếu thay đổi, sẽ chỉ điều chỉnh chút bên ngoài để thích hợp hơn với thế Giới và linh hoạt hơn (chỉ đường cong bên ngoài).
Điều thứ ba, giá trị của logo là cách mà ta tạo ra câu chuyện cho nó. "Hãy nhớ: Việc của một chuyên gia nào đó không phải là cố làm ra một cái gì đó cho bõ tiền: mà là giải quyết được vấn đề của người bỏ tiền thuê mình", ông Hiếu nêu quan điểm.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/