|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Cổ phiếu Xiaomi tăng vọt sau khi ra mắt xe điện

22:04 | 02/04/2024
Chia sẻ
Với sự ra mắt của mẫu xe điện đầu tiên cùng doanh số tích cực trong những ngày đầu mở bán, cổ phiếu của nhà sản xuất smartphone Xiaomi đã tăng vọt.

Kết phiên giao dịch ngày 2/4 tại Hong Kong, cổ phiếu của nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi tăng gần 9%. Đây là ngày giao dịch đầu tiên kể từ khi công ty ra mắt mẫu xe điện SU7. Có thời điểm giá Xiaomi vọt lên 17,34 USD/cp, mức cao nhất kể từ tháng 1/2022.

Giữa lúc thị trường xe điện Trung Quốc ngày càng cạnh tranh, Xiaomi đã ra mắt mẫu sedan SU7 vào ngày 28/3. SU7 có giá thấp hơn khoảng 4.000 USD so với Tesla Model 3, đồng thời có phạm vi hoạt động xa hơn.

Theo giới thiệu của CEO Lei Jun, SU7 vượt qua Tesla Model 3 về 90% thông số kỹ thuật, song Xiaomi cần thêm vài năm nữa để theo kịp phần còn lại. Vị tỷ phú cho biết chiếc sedan này có phạm vi lái tối thiểu là 700 km so với 606 km của Model 3.

Lei Jun thừa nhận rằng công ty của ông hiện đang lỗ tiền trên mỗi chiếc xe bán ra. Tháng 12 năm ngoái, ông cho biết Xiaomi sẽ chi gấp 10 lần chi phí nhân công và đầu tư mà các nhà sản xuất ô tô thường cam kết cho một mẫu xe mới.

Mới đây, ông nói thêm: "Xiaomi có đủ tiền mặt dự trữ để đối phó với bất kỳ cuộc cạnh tranh khốc liệt nào trong 5 năm tới”.

Trang đặt hàng trực tuyến của Xiaomi thông báo người mua sẽ cần 5 tháng chờ đợi để trải nghiệm phiên bản cơ bản của SU7. Công ty cho biết họ đã nhận được đơn đặt hàng cho hơn 50.000 xe trong 27 phút kể từ khi bắt đầu bán hàng vào ngày 28/3. Trong 36 giờ đầu tiên, hãng đã nhận được 120.000 đơn đặt hàng.

Mẫu xe điện SU7 của Xiaomi. (Ảnh: Euronews).

Cùng ngày 2/4, hai startup xe điện Trung Quốc là Xpeng và Nio thông báo sẽ trợ cấp mua xe lần lượt 20.000 và 10.000 nhân dân tệ. Động thái giảm giá diễn ra trong lúc tăng trưởng của xe năng lượng mới tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới có dấu hiệu chững lại.

Theo Hiệp hội Xe chở khách Trung Quốc, doanh số bán xe sử dụng năng lượng sạch, bao gồm cả xe chỉ chạy bằng pin, hiện chiếm hơn 30% số ô tô chở khách mới được bán ra.

Ngày 1/4, nhà sản xuất Li Auto công bố họ đã giao 28.984 xe trong tháng 3. Mặc dù tăng so với tháng 2, con số này thấp hơn so với chuỗi giao hàng gần đây của Li Auto. Hồi cuối tháng 3, công ty đã cắt giảm hơn 20.000 xe khỏi ước tính quý I.

Cùng thời điểm đó, Nio cũng cắt giảm dự báo quý đầu tiên của mình khoảng vài nghìn xe. Công ty cho biết họ đã giao 11.866 xe trong tháng 3. Xpeng thậm chí còn giao hàng ít hơn vào tháng trước, với 9.026 xe.

Ngược lại, thương hiệu xe năng lượng mới Aito do tập đoàn viễn thông Huawei hậu thuẫn cho biết họ đã giao 31.727 xe trong tháng 3.

BYD vẫn là gã khổng lồ của ngành với 139.902 xe điện được bán ra trong tháng 3 và 161.729 xe hybrid được bán ra trong thời gian đó. Tổng doanh số xe của BYD trong tháng trước tăng gần 14% so với cùng kỳ năm ngoái.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Thành Vũ

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.