Cổ phiếu Xiaomi tăng vọt sau khi ra mắt xe điện
Kết phiên giao dịch ngày 2/4 tại Hong Kong, cổ phiếu của nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi tăng gần 9%. Đây là ngày giao dịch đầu tiên kể từ khi công ty ra mắt mẫu xe điện SU7. Có thời điểm giá Xiaomi vọt lên 17,34 USD/cp, mức cao nhất kể từ tháng 1/2022.
Giữa lúc thị trường xe điện Trung Quốc ngày càng cạnh tranh, Xiaomi đã ra mắt mẫu sedan SU7 vào ngày 28/3. SU7 có giá thấp hơn khoảng 4.000 USD so với Tesla Model 3, đồng thời có phạm vi hoạt động xa hơn.
Theo giới thiệu của CEO Lei Jun, SU7 vượt qua Tesla Model 3 về 90% thông số kỹ thuật, song Xiaomi cần thêm vài năm nữa để theo kịp phần còn lại. Vị tỷ phú cho biết chiếc sedan này có phạm vi lái tối thiểu là 700 km so với 606 km của Model 3.
Lei Jun thừa nhận rằng công ty của ông hiện đang lỗ tiền trên mỗi chiếc xe bán ra. Tháng 12 năm ngoái, ông cho biết Xiaomi sẽ chi gấp 10 lần chi phí nhân công và đầu tư mà các nhà sản xuất ô tô thường cam kết cho một mẫu xe mới.
Mới đây, ông nói thêm: "Xiaomi có đủ tiền mặt dự trữ để đối phó với bất kỳ cuộc cạnh tranh khốc liệt nào trong 5 năm tới”.
Trang đặt hàng trực tuyến của Xiaomi thông báo người mua sẽ cần 5 tháng chờ đợi để trải nghiệm phiên bản cơ bản của SU7. Công ty cho biết họ đã nhận được đơn đặt hàng cho hơn 50.000 xe trong 27 phút kể từ khi bắt đầu bán hàng vào ngày 28/3. Trong 36 giờ đầu tiên, hãng đã nhận được 120.000 đơn đặt hàng.
Cùng ngày 2/4, hai startup xe điện Trung Quốc là Xpeng và Nio thông báo sẽ trợ cấp mua xe lần lượt 20.000 và 10.000 nhân dân tệ. Động thái giảm giá diễn ra trong lúc tăng trưởng của xe năng lượng mới tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới có dấu hiệu chững lại.
Theo Hiệp hội Xe chở khách Trung Quốc, doanh số bán xe sử dụng năng lượng sạch, bao gồm cả xe chỉ chạy bằng pin, hiện chiếm hơn 30% số ô tô chở khách mới được bán ra.
Ngày 1/4, nhà sản xuất Li Auto công bố họ đã giao 28.984 xe trong tháng 3. Mặc dù tăng so với tháng 2, con số này thấp hơn so với chuỗi giao hàng gần đây của Li Auto. Hồi cuối tháng 3, công ty đã cắt giảm hơn 20.000 xe khỏi ước tính quý I.
Cùng thời điểm đó, Nio cũng cắt giảm dự báo quý đầu tiên của mình khoảng vài nghìn xe. Công ty cho biết họ đã giao 11.866 xe trong tháng 3. Xpeng thậm chí còn giao hàng ít hơn vào tháng trước, với 9.026 xe.
Ngược lại, thương hiệu xe năng lượng mới Aito do tập đoàn viễn thông Huawei hậu thuẫn cho biết họ đã giao 31.727 xe trong tháng 3.
BYD vẫn là gã khổng lồ của ngành với 139.902 xe điện được bán ra trong tháng 3 và 161.729 xe hybrid được bán ra trong thời gian đó. Tổng doanh số xe của BYD trong tháng trước tăng gần 14% so với cùng kỳ năm ngoái.