Xiaomi tạo sóng thị trường xe điện
Xiaomi đã có một khởi đầu ấn tượng tại thị trường xe điện (EV) đông đúc của Trung Quốc, sau khi tuyên bố đã bán được khoảng 50.000 xe chỉ trong vòng nửa giờ sau khi ra mắt mẫu xe mới SU7, theo South China Morning Post.
Sau nhiều năm cạnh trạnh với Apple ở mảng thiết bị di động, giờ đây, nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc đang nhắm mục tiêu đến Tesla của tỷ phú Elon Musk.
Hôm 28/3, tại Bắc Kinh, Lei Jun, nhà sáng lập Xiaomi, đã giới thiệu chiếc xe điện SU7 mới của hãng với mức giá thấp hơn dự kiến. Mẫu xe điện này có ba phiên bản gồm SU7, SU7 Pro và SU7 Max - với giá khởi điểm là 215.900 nhân dân tệ (29.867 USD).
Việc ra mắt dự kiến sẽ tăng thêm sức nóng cho cuộc chiến giá tại thị trường xe điện Trung Quốc khi các bên như BYD, Xpeng, Nio và Tesla đang chiến đấu để giành được người tiêu dùng Trung Quốc.
Các nhà phân tích cho biết Xiaomi, hãng đã tồn tại trong cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường điện thoại thông minh và họ đang ở vị thế thuận lợi.
Tu Le, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn Sino Auto Insights cho biết: "Xiaomi đã hạ thấp mức giá sàn cho xe điện toàn cầu xuống hơn nữa đồng thời tăng đáng kể lợi thế với mẫu SU7 giàu tính năng nhưng có giá cả phải chăng".
Xiaomi đã gây dựng sự quan tâm của người tiêu dùng đối với SU7 mới bằng cách cẩn thận công bố các chi tiết về mẫu xe mới nhưng giữ kín giá cho đến khi ra mắt. Tại sự kiện, nhà sáng lập Lei Jun, ăn mặc giống Elon Musk với trang phục công sở giản dị, trái ngược với quần jean và áo phông lấy cảm hứng từ Steve Jobs - người truyền cảm hứng cho Lei Jun.
Buổi ra mắt SU7 được phát trực tiếp tới hàng triệu người, là một sự kiện livestream hoành tráng, với lượng đặt hàng trước vượt qua con số 10.000 chỉ trong vòng 4 phút, theo số liệu được Xiaomi công bố.
CEO Lei Jun cho biết mẫu xe có phạm vi pin 700 km, được lấy cảm hứng từ Tesla Model 3. Đáng chú ý, nhà sáng lập Xiaomi tuyên bố 90% thông số kỹ thuật của SU7 vượt qua Tesla. Trong khi đó, giá khởi điểm của SU7 thấp hơn khoảng 36.000 nhân dân tệ so với giá khởi điểm của Model 3.
Cạnh tranh trong thị trường xe điện lớn nhất thế giới đang gia tăng trong bối cảnh tăng trưởng mua xe điện chậm lại, vốn từng tăng trưởng mạnh mẽ bởi các khoản trợ cấp của chính phủ.
Nhà lắp ráp xe điện lớn nhất thế giới BYD đã giảm giá đối với hơn 100 mẫu xe hiện có vào tháng 3 so với tháng 12. Mẫu sedan bán chạy nhất của hãng, Qin Plus, được giảm giá 20%, xuống mức giá khởi điểm là 79.800 nhân dân tệ. Đây là mức giảm giá lớn nhất trong đợt giảm giá hiện tại.
Nhà sản xuất xe điện Xpeng cũng kéo dài mức giảm giá 20.000 nhân dân tệ cho mẫu SUV điện G6 bán chạy nhất của mình cho đến cuối tháng 3. Xpeng đang đưa ra ưu đãi cho mẫu xe với mức giá 189.900 nhân dân tệ sau khi lượng giao hàng giảm xuống mức thấp nhất trong ba năm vào tháng 2.
Tesla, người dẫn đầu trong phân khúc xe điện cao cấp của Trung Quốc, cũng đã tung ra chiến dịch bán hàng vào tháng 3. Nhà sản xuất xe điện Mỹ đang cung cấp khoản trợ cấp 8.000 nhân dân tệ cho những người mua mua bảo hiểm xe hơi từ các đối tác của mình. Khoản trợ cấp này có hiệu lực đến hết tháng 3.
Tâm lý mua xe ở Trung Quốc đã giảm xuống trong bối cảnh nền kinh tế hậu Covid. Theo Hiệp hội Xe chở khách Trung Quốc, doanh số bán hàng ô tô năng lượng mới hàng năm của Trung Quốc, bao gồm cả xe điện và xe hybrid cắm điện, dự kiến tăng 22% trong năm 2024 lên 11 triệu xe, thấp hơn 14% so với mức tăng trưởng 36% trong năm 2023 khi 7,7 triệu xe được bán ra.