Chiếc xe điện đầu tiên và cú cược 10 tỷ USD của Xiaomi
Hôm 28/7, nhà sáng lập Tập đoàn Xiaomi, tỷ phú Lei Jun đã tiết lộ chiếc xe điện đầu tiên của công ty, trực tiếp thể hiện tham vọng trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu toàn cầu trong 15 đến 20 năm và cạnh tranh với Tesla và Porsche, theo Bloomberg.
Mẫu xe SU7, viết tắt của Speed Ultra, đã lăn bánh lên sân khấu tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Trung Quốc ở Bắc Kinh sau bài khi bài thuyết trình của CEO Lei Jun kết thúc.
Trước đó, vị tỷ phú đã dành hàng giờ để trình bày chi tiết các tính năng của chiếc xe, trong đó có phạm vi di chuyển lên tới 800 km trong một lần sạc, các cánh gió có thể điều chỉnh, dải màu đa dạng và tốc độ tối đa 265 km/h.
Chiếc sedan 5 chỗ sẽ được sử dụng pin từ các công ty dẫn đầu thị trường Trung Quốc là Contemporary Amperex Technology và BYD, tùy thuộc vào cấu hình động cơ đơn hay kép.
Màn ra mắt xe điện của Xiaomi là một cuộc đánh cược trị giá 10 tỷ USD của tỷ phú Lei Jun vào ngành ô tô. Ông có niềm tin rằng công ty sẽ tiếp tục tạo ra tiếng vang như cách họ đã làm với điện thoại thông minh một thập kỷ trước. Nhà sáng lập Xiaomi đã coi đây là lần mạo hiểm cuối cùng trên hành trình kinh doanh của ông.
“Mục tiêu của Xiaomi là tạo ra một chiếc ô tô mơ ước, tốt như Porsche và Tesla”, ông Lei Jun nói.
Tờ Bloomberg nhận định hành trình xe điện của Xiaomi sẽ có một vài trở ngại. Trong bối cảnh pháp lý và sự cạnh tranh ở Trung Quốc đã thay đổi đáng kể.
Theo đó, chính quyền Bắc Kinh đã hạn chế giấy phép sản xuất đối với những đơn vị mới tham gia thị trường, điều đó có nghĩa là Xiaomi phải hợp tác với công ty thuộc sở hữu nhà nước là Beijing Automotive Group, để sản xuất xe điện của mình.
Năm ngoái, chính quyền cũng đã ngừng các khoản trợ cấp hoàn lại cho người tiêu dùng số tiền lên tới 60.000 nhân dân tệ (8.440 USD) khi mua xe điện.
SU7 của Xiaomi cũng đang phải cạnh tranh để giành được sự chú ý trong một thị trường có hàng trăm mẫu xe điện đến từ hàng chục thương hiệu khác nhau.
Tuy vậy, CEO Xiaomi vẫn giữ vững quan điểm SU7 sẽ cạnh tranh với Taycan Turbo của Porsche về hiệu suất và Model S của Tesla về tính năng công nghệ. Model S có giá khởi điểm 698.900 nhân dân tệ và Taycan ở mức 898.000 nhân dân tệ, cao hơn nhiều so với khung giá trung bình từ 200.000 nhân dân tệ đến 300.000 nhân dân tệ mà nhiều người kỳ vọng ở SU7.
Xiaomi vẫn chưa công bố giá của SU7. Tuy vậy, tỷ phú Lei Jun úp mở rằng những chiếc xe có cùng thông số kỹ thuật thường có giá từ 400.000 nhân dân tệ trở lên.
Theo Trung tâm Nghiên cứu và Công nghệ Ô tô Trung Quốc, Tesla đã bán được chưa đến 200 chiếc xe Model S tại Trung Quốc kể từ khi tân trang lại trong năm nay, trong khi Porsche đã giao khoảng 3.600 chiếc xe điện dòng Taycan vào năm 2023.
Theo công bố, SU7 sẽ được bán ra vào năm 2024. Chiếc xe này có thể tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 2,78 giây với một động cơ có tốc độ 21.000 vòng quay một phút. Tỷ phú Lei Jun tin rằng thông số này cao hơn Model S và Taycan Turbo. Nhà máy của Xiaomi cũng sử dụng phương pháp sản xuất gigacasting do Tesla tiên phong và phát triển.
Xiaomi, từng được biết đến là nhà sản xuất điện thoại thông minh giá rẻ, đang nỗ lực duy trì tăng trưởng trong một thị trường toàn cầu ngày càng bão hòa và ổn định. Giờ đây, họ đang tìm cách thách thức không chỉ các nhà sản xuất xe điện khác mà còn cả những đối thủ mới hơn như Huawei Technologies.
CEO Lei Jun cho biết ông đã lái 150 chiếc xe khác nhau kể từ khi cam kết sản xuất SU7. Ngoài ra, vị tỷ phú tiết lộ Xiaomi sẽ không theo đuổi chiến lược cạnh tranh giá. Ông cho biết, chiếc xe này hướng tới những người có thiên hướng về công nghệ, hiệu suất và gu thẩm mỹ.