|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Ô tô điện Xiaomi liên tục gặp tai nạn khi lái thử

06:58 | 04/04/2024
Chia sẻ
Sau sự kiện ra mắt thành công tại Bắc Kinh, Xiaomi không chỉ đối mặt với lượng người đăng ký lái thử quá tải mà còn phải tìm cách xử lý những hình ảnh chiếc xe điện đầu tiên của hãng gặp nạn trong quá trình lái thử.

Ngày 28/3, Xiaomi ra mắt mẫu xe điện đầu tiên của mình có tên SU7. Ngay lập tức, SU7 đã nhận được gần 90.000 đơn đặt hàng chỉ sau 24 giờ ra mắt. Nhà sản xuất dự kiến sẽ bắt đầu giao hàng từ cuối tháng 4.

Theo Car News China, mẫu xe điện này đã có mặt tại 59 showroom trên 28 thành phố của Trung Quốc, cho phép khách hàng lái thử và thu hút được lượng lớn người tham gia. Một số khách hàng còn đợi đến ba giờ sáng để lái thử xe. Xiaomi cũng gửi SU7 tới những KOLs/KOC để trải nghiệm sản phẩm.

Tuy nhiên, khi có nhiều xe Xiaomi SU7 xuất hiện trên đường phố, những câu chuyện tiêu cực cũng bắt đầu nổi lên. Mạng xã hội Trung Quốc đã lan truyền các video và hình ảnh về những chiếc sedan điện của Xiaomi bị tai nạn.

Trong số những video đó, trường hợp một tài xế điều khiển chiếc SU7 màu xanh mất lái và đâm vào giải phân cách trong quá trình lái thử đã trở nên thu hút. Tờ Car News China cho rằng những sự cố như vậy không nên xảy ra và điều này cho thấy sự thất bại của phần mềm kiểm soát lực kéo của xe.

 Hình ảnh tai nạn của Xiaomi Car bắt đầu được chia sẻ nhiều sau sự kiện ra mắt. (Ảnh: Car News China).

Hệ thống kiểm soát lực kéo được tinh chỉnh tốt phải cảm nhận được sự trượt của bánh xe và điều chỉnh mô-men xoắn thông qua động cơ hoặc phanh hãm một cách có mục tiêu. Dựa trên đoạn video lan truyền, hệ thống kiểm soát lực kéo của Xiaomi chưa được coi tiên tiến, mặc dù chưa rõ nguyên nhân là do phần mềm hay phần cứng.

Một video khác được chia sẻ bởi Inside China Auto cho thấy chiếc Xiaomi SU7 màu tím đen gặp vấn đề về hệ thống treo khí nén, biến chiếc xe thử nghiệm thành xe độ gầm thấp bất đắc dĩ. Ngoài ra, nhiều hình ảnh va chạm của Xiaomi SU7 cũng được chia sẻ trên mạng xã hội.

Trước đó, hồi tháng 2, Xiaomi đã tiến hành thử nghiệm trong thời tiết mùa đông tại thành phố Hắc Hà. Chiếc SU7 đã trở thành tâm điểm chú ý khi bị tai nạn trên đường tuyết, ghi nhận vụ tai nạn đầu tiên của một chiếc xe điện thương hiệu Xiaomi.

 Xiaomi SU7 gặp tai nạn trong tuyết. (Ảnh: Car News China).

Biên tập viên Car News China, Jiri Opletal bình luận rằng với những tin tiêu cực về Xiaomi SU7, sẽ rất thú vị khi chứng kiến nhà sáng lập Lei Jun xử lý tình huống này. CEO của Xiaomi vốn được biết đến là bậc thầy về marketing và "ông đã khiến một nửa dân số Trung Quốc hào hứng với chiếc xe điện đầu tiên của mình".

Xiaomi là gã khổng lồ về điện tử tiêu dùng nổi tiếng. Tuy nhiên, việc gửi ô tô cho các KOL đánh giá hoàn toàn khác so với việc gửi điện thoại thông minh, máy hút bụi, đồng hồ hay TV.

"Tôi đã xem hàng trăm đánh giá về các sản phẩm của Xiaomi ở Trung Quốc trong những năm qua. Các ngôi sao TikTok Trung Quốc là những bậc thầy trong việc tạo nội dung bắt mắt và gây sốc phù hợp với nền tảng. Chiến lược này thực sự gây bão hoàn hảo", Opletal nhận xét khi những người có sức ảnh hưởng biết tạo ra những thử nghiệm thú vị với thiết bị điện tử của Xiaomi như ném pin sạc vào lửa, thả điện thoại từ tầng 10 xuống...

Tuy vậy, với một chiếc xe hơi nặng 2,5 tấn, dài 5 m với vài trăm mã lực thì những trò thử nghiệm sẽ có thể phản tác dụng. "Xiaomi mới ra mắt cách đây vài ngày và công ty cần phải giải quyết vấn đề này ngay từ giai đoạn đầu. Nếu không, hình ảnh hoàn hảo cho Xiaomi Car mà Lei Jun tạo ra có thể bắt đầu sụp đổ", biên tập viên Car News China bình luận.

Theo Reuters, sau sự kiện ra mắt thành công, cổ phiếu Xiaomi đã tăng vọt. Tại mức đỉnh cao nhất trong ngày 2/4, nhà sản xuất điện thoại thông minh đã chạm mức định giá 55 tỷ USD, vượt qua các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ là General Motors và Ford. Hai ông lớn nước Mỹ có mức giá trị lần lượt là 52 tỷ và 53 tỷ USD.

Mẫu xe SU7 của Xiaomi bước vào thị trường xe điện đông đúc của Trung Quốc với mức giá thu hút sự chú ý. Nhà sản xuất đưa ra mức dưới 30.000 USD cho phiên bản tiêu chuẩn, rẻ hơn so với Model 3 của Tesla tại Trung Quốc.

Mặc dù thị trường ô tô lớn nhất thế giới là một thách thức đối với những người mới tham gia do cuộc chiến giá xe điện khốc liệt và nhu cầu giảm dần, các nhà phân tích cho rằng Xiaomi có túi tiền rủng rỉnh hơn hầu hết các công ty khởi nghiệp xe điện và chuyên môn về điện thoại thông minh của hãng mang lại cho hãng một lợi thế nhất định.

Thuỳ Trang