Ô tô điện Xiaomi đạt 120.000 đơn đặt hàng sau 36 giờ mở bán
Bất kỳ ai từng dùng thử điện thoại thông minh Xiaomi đều biết rằng nó là đối thủ cạnh tranh đáng gờm của iPhone. Giờ đây, câu hỏi đặt ra là liệu Xiaomi có thể thách thức Tesla giống như họ đã từng thách thức Apple không?
Ngày 28/3 vừa qua, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đã ra mắt chiếc xe điện đầu tiên của mình, mẫu sedan SU7. Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành, tỷ phú Lei Jun - một cái tên quen thuộc ở Trung Quốc - cho biết tại buổi ra mắt ở Bắc Kinh: "Nhiều người hỏi tôi rằng Xiaomi SU7 được sản xuất dành cho ai. Câu trả lời của tôi là, đã đến lúc người dùng Tesla Model 3 nâng cấp chưa?”.
Sự tham gia của một đối thủ tiềm lực khác đến từ Trung Quốc diễn ra vào thời điểm khó khăn đối với nhà sản xuất ô tô của Elon Musk. Tuần trước, Bloomberg đưa tin Tesla đã giảm sản lượng xe điện tại nhà máy Thượng Hải trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt và tăng trưởng chậm chạp ở Trung Quốc.
Giá trị vốn hóa thị trường của Tesla đã giảm khoảng 30% trong năm nay, buộc công ty phải loại bỏ câu thần chú không quảng cáo của Musk. Tesla cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh từ BYD được Warren Buffett hậu thuẫn. Vài tháng trước, BYD đã soán ngôi Tesla với vị trí nhà bán xe điện hàng đầu thế giới.
Tất nhiên, Tesla đã chứng tỏ mình là nhà sản xuất xe điện hàng đầu, trong khi Xiaomi là cái tên mới trong lĩnh vực này.
“Trong ba năm phát triển chiếc xe này, nhận thức lớn nhất của tôi là sản xuất ô tô cực kỳ khó khăn”, ông Lei nói trong sự kiện ra mắt. “Ngay cả một gã khổng lồ như Apple cũng đã bỏ cuộc”.
Tháng 2, Lei từng nói về việc Apple kết thúc dự án xe điện của mình, rằng ông “bị sốc” bởi quyết định này. Ông ấy đã lấy ví dụ đồng sáng lập Apple, huyền thoại Steve Jobs là nguồn cảm hứng chính để ông trở thành một doanh nhân.
Xiaomi, công ty cũng sản xuất TV thông minh và đồ gia dụng, có được sự yêu thích giống như Apple ở Trung Quốc.
Ông Lei tuyên bố hôm 28/3 rằng SU7, ban đầu chỉ bán ở Trung Quốc, vượt qua Tesla Model 3 về 90% thông số kỹ thuật, Xiaomi cần thêm vài năm nữa để theo kịp phần còn lại. Ông cho biết chiếc sedan này có phạm vi lái tối thiểu là 700 km (gần 435 dặm) so với 606 km của Model 3. Mẫu xe cơ sở sẽ được bán với giá dưới 30.000 USD, rẻ hơn Model 3 ở Trung Quốc.
Lei thừa nhận rằng công ty của ông hiện đang lỗ tiền trên mỗi chiếc xe bán ra. Tháng 12 năm ngoái, ông cho biết Xiaomi sẽ chi gấp 10 lần chi phí nhân công và đầu tư mà các nhà sản xuất ô tô thường cam kết cho một mẫu xe mới. Mới đây, ông nói thêm rằng: "Xiaomi có đủ tiền mặt dự trữ để đối phó với bất kỳ cuộc cạnh tranh khốc liệt nào trong 5 năm tới”.
Thời gian sẽ cho biết liệu ông Lei có đưa ra quyết định đúng đắn khi bước vào thị trường xe điện cạnh tranh khốc liệt này hay đáng lẽ Xiaomi nên tránh xa như Apple đã làm. Rất nhiều công ty khởi nghiệp xe điện từng được định giá hàng tỷ đô giờ đây đang gặp khó khăn.
“Rủi ro là họ tập trung quá nhiều vào lĩnh vực xe điện và mất tập trung vào các lĩnh vực và sản phẩm đã đưa họ đến thành công ngày hôm nay”, Tu Le, người sáng lập công ty tư vấn Sino Auto Insights, nói với Reuters.
Nhưng ít nhất Xiaomi đã có một khởi đầu tốt, khi công ty cho biết họ đã nhận được 120.000 đơn đặt hàng chắc chắn cho SU7 trong 36 giờ, điều đó có nghĩa là công suất sản xuất năm nay của nhà máy đã được bán hết.