|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Trước Xiaomi, những Google, Facebook, Uber, Firefox đều từng có pha đổi logo 'không khác gì bản cũ'

16:06 | 31/03/2021
Chia sẻ
Trong nhiều trường hợp, các công ty đổi logo với các chi tiết nhỏ đến mức chỉ có thể nhận ra khi nhìn kỹ.

Mới đây, hãng công nghệ Trung Quốc Xiaomi thu hút được nhiều sự chú ý khi thực hiện một thay đổi logo mà nhiều người nhận xét rằng không khác gì logo cũ. Về cơ bản, logo mới của Xiaomi sử dụng hình khối chủ đạo là hình vuông có cạnh bo tròn màu da cam với chữ MI bên trong. Ở logo cũ, Xiaomi sử dụng hình khối vuông vức.

Những lần đổi logo như không đổi của các công ty lớn - Ảnh 1.

Logo mới (bên trái) và logo cũ (bên phải) của Xiaomi. Xiaomi nói rằng quá trình thay đổi nhận diện thương hiệu kéo dài tới 3 năm. (Ảnh: The Verge).

Người đứng đằng sau logo lần này là ông Kenya HARA, giáo sư Đại học Mỹ thuật Musashino và Chủ tịch Trung tâm Thiết kế Nippon (NDC). Quá trình chuyển đổi nhận diện thương hiệu lần này đã được khởi động từ năm 2017.

Trong sự kiện giới thiệu logo mới, một người tham gia đã hỏi ông Lei Jun, CEO Xiaomi rằng liệu rằng ông có cảm thấy thất vọng vì logo mới không bởi nó không khác gì logo cũ được thiết kế bo tròn lại.

Đáp lời, người đứng đầu Xiaomi nói rằng: "Công ty không chỉ thay đổi hình thái từ vuông sang tròn mà còn thay đổi cả tinh thần nội bộ cũng như tinh thần của thương hiệu".

Thực tế, trong quá khứ, có không ít các công ty cũng thay đổi logo nhẹ nhàng đến mức nhiều người còn không nhận ra rằng họ đã thay đổi logo.

Những lần đổi logo như không đổi của các công ty lớn - Ảnh 2.

Google từng không ít lần thay đổi logo trong quá khứ. Tuy nhiên vào năm 2014, hãng này thực hiện một thay đổi logo mà có lẽ ít người có thể nhận ra. Theo đó, ở lần thay đổi logo lần này, chữ "g" được điều chỉnh sang bên phải với khoảng cách 1 điểm ảnh (pixel) còn chữ l được di chuyển xuống phía dưới 1 điểm ảnh. (Ảnh: HuffPost)

Những lần đổi logo như không đổi của các công ty lớn - Ảnh 3.

Uber từng thực hiện thay đổi thiết kế logo vào cuối năm 2018. Thay vì sử dụng các nét chữ in hoa và có nhiều đường nét bo tròn, logo mới của Uber có vẻ ngoài cứng cáp hơn. Bên cạnh đó, lần thay đổi logo này cũng đánh dấu việc Uber triển khai nhận diện thương hiệ nhất quán hơn trên tất cả các sản phẩm, dịch vụ của mình. (Ảnh: roostermarketing)

Những lần đổi logo như không đổi của các công ty lớn - Ảnh 4.

Calvin Klein cũng thực hiện đổi logo của mình từ chữ in hoa thành chữ in thường vào năm 2017. Khi được hỏi về lý do thực hiện thay đổi nhỏ này, Calvin Klein cho biết hãng muốn “quay trở lại với tinh thần nguyên gốc ban đầu”. (Ảnh: roostermarketing)

Những lần đổi logo như không đổi của các công ty lớn - Ảnh 5.

Ứng dụng đọc tin tức Flipboard thay đổi logo thành chữ in hoa đồng thời các hệ màu trong logo cũng được đơn giản hoá thành màu đỏ và trắng đơn thuần. Với thay đổi này có lẽ chỉ những người thường xuyên sử dụng Flipboard mới có thể nhận ra. (Ảnh: roostermarketing)

Những lần đổi logo như không đổi của các công ty lớn - Ảnh 6.

Thương hiệu thời trang cao cấp Celine thực hiện thay đổi logo của mình vào năm 2018. Logo này giống với logo nguyên gốc vào năm 1960 của Celine. Bên cạnh đó, thương hiệu này cũng bỏ dấu chữ cái nằm trên chữ “e” trong logo mới. (Ảnh: roostermarketing)

Những lần đổi logo như không đổi của các công ty lớn - Ảnh 7.

Logo mới của Firefox về cơ bản giống logo cũ tuy nhiên lược bỏ đi những chi tiết không thực sự cần thiết. (Ảnh: roostermarketing)

Những lần đổi logo như không đổi của các công ty lớn - Ảnh 8.

Logo mới của Facebook được thực hiện theo hướng mềm mại hơn. Điều này, dù khó nhận ra, khiến thương hiệu Facebook thân thiện hơn và giảm bớt hình ảnh của một công ty công nghệ khô khan. (Ảnh: creativemarket)


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.