Xuất hiện thương hiệu trùng ý tưởng logo với Meta tại Việt Nam
Truyền thông thế giới đã có một ngày đầy sôi động sau khi công ty mẹ của mạng xã hội Facebook thông báo đổi tên thành Meta. Như vậy, các ứng dụng như Facebook, Instagram, WhatsApp,… sẽ được Meta quản lý, thay vì Facebook như trước đây.
Tại Việt Nam, sự kiện Facebook đổi tên thành Meta cũng thu hút sự chú ý lớn. Đáng chú ý, một số thương hiệu tại Việt Nam bỗng rơi vào tình huống "dở khóc dở cười" khi bị nhắc đến do có tên hoặc logo trùng với ông trùm mạng xã hội Meta.
Mới đây, một đơn vị thiết kế đồ họa tên là M.B đã phải lên tiếng về mẫu logo được họ sản xuất cho một thương hiệu kinh doanh các sản phẩm chăm sóc sức khỏe tinh thần có tên M.M tại TP HCM. Theo đó, trên trang fanpage chính thức, M.B khẳng định logo của M.M không ăn cắp, đạo nhái của thương hiệu khác.
"M.B xin đính chính lại đây là logo thương hiệu M.M do bên mình thiết kế hoàn thiện vào tháng 5/2019 và đã đăng ký bản quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam", đơn vị thiết kế này thông tin. Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện tại doanh nghiệp M.M vẫn đang hoạt động bình thường.
Theo đại diện M.B, vấn đề logo cùng ý tưởng, giống nhau là chuyện hết sức bình thường. "Vấn đề quan trọng là đừng gây nhầm lẫn thương hiệu với nhau khi đã đăng ký bản quyền. Bên mình cũng như bên M.M đang nhận lại khá nhiều tranh cãi tích cực lẫn tiêu cực về logo "M.M" với "Meta". Mình mong các bạn nhìn nhận rõ về mốc thời gian và logo thương hiệu MinMax không "ăn cắp, đạo nhái,..." bất kì một logo thương hiệu nào", đại diện M.B khẳng định
Trước đó, một sàn TMĐT tại Việt Nam có tên là META.vn cũng đã phải lên tiếng đính chính tên thương hiệu của họ không liên quan đến cái tên mới của công ty mẹ Facebook. Sàn TMĐT này đã hoạt động 15 năm tại Việt Nam .
"Chúng tôi có đầy đủ giấy tờ pháp lý như giấy chứng nhận kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu META, giấy phép mạng xã hội và sở hữu các tên miền tại Việt Nam.
Trong thời gian tới, nếu Facebook có ý định hoạt động tại Việt Nam dưới thương hiệu Meta, chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp pháp lý để bảo vệ thương hiệu của mình. Chúng tôi tin rằng, công ty lớn như Facebook sẽ rất coi trọng các vấn đề về bản quyền và pháp lý khi hoạt động tại Việt Nam, để tránh xung đột quyền và lợi ích không đáng có giữa hai công ty”, đại diện META.vn cho biết.