|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Đến lượt Xiaomi lên kế hoạch sản xuất xe điện

14:47 | 26/03/2021
Chia sẻ
Ngày càng có nhiều hãng công nghệ muốn hợp tác với các nhà sản xuất xe truyền thống để đẩy nhanh quá trình ra mắt xe điện.

Xiaomi Corp đang lên kế hoạch sản xuất xe điện sử dụng nhà máy của Great Wall Motor Co Ltd, Reuters dẫn lời 3 nguồn tin thân cận với vấn đề. Xiaomi là một trong những “ông lớn” công nghệ mới nhất tham gia vào cuộc đua xe điện đang nóng lên trên toàn thế giới.

Xiaomi lên kế hoạch sản xuất xe điện, có thể ra mắt vào năm 2023 - Ảnh 1.

Xiaomi đang ấp ủ sản xuất xe điện và cho ra mắt trong năm 2023. (Ảnh: Reuters)

Sau khi thông tin nói trên được đăng tải, giá cổ phiếu của Xiaomi đã tăng tới 6,71% trong những giờ đầu của phiên giao dịch hôm thứ 6 (26/3). Cùng thời điểm, giá cổ phiếu của Great Wall Motor Co Ltd tăng lần lượt hơn 8% và hơn 7% trên sàn giao dịch Hong Kong và Thượng Hải.

Xiaomi, một trong những nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới, đang đàm phán để để sử dụng một trong các nhà máy của Great Wall Motor Co Ltd ở Trung Quốc để sản xuất xe điện của riêng mình. 2 nguồn tin tiết lộ rằng Xiaomi sẽ sản xuất xe điện cho thị trường đại trà, tương đồng với phân khúc khách hàng mà Xiaomi đang hướng đến với các sản phẩm điện tử khác của mình.

Được biết, Great Wall có thể sẽ cung cấp các dịch vụ tư vấn đến Xiaomi để đẩy nhanh tiến độ sản xuất. Trước đây, Great Wall chưa từng cung cấp dịch vụ sản xuất cho bất kỳ công ty nào khác.

Theo Reuters, Great Wall và Xiaomi có thể sẽ công bố hợp tác sớm nhất vào đầu tuần sau. Về phần mình, cả hai công ty đều từ chối đưa ra bình luận.

Kế hoạch xe điện được đưa ra trong bối cảnh Xiaomi đang tìm cách đa dạng hóa nguồn doanh thu. Hiện tại, phần lớn nguồn doanh thu của Xiaomi đến từ mảng kinh doanh smartphone vốn có biên lợi nhuận rất mỏng. Hồi tuần này, Xiaomi “đánh tiếng” về việc doanh thu quý có thể thấp hơn dự đoán vì chi phí sản xuất smartphone tăng lên do thiếu chip trên toàn cầu.

Trên thế giới, các nhà sản xuất xe và các công ty công nghệ đang ngày càng có xu hướng hợp tác sâu sắc với nhau hơn để phát triển các phương tiện di chuyển thông minh kèm theo công nghệ như xe tự lái hay cabin thông minh,

Hồi tháng 1, Baidu, nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm trực tuyến lớn nhất Trung Quốc, cũng công bố kế hoạch sản xuất xe điện sử dụng nhà máy ô tô của Geely. 

Thậm chí, Apple và Huawei cũng đang ấp ủ nhiều tham vọng ở mảng xe điện.

Ông Lei Jun, người sáng lập và CEO Xiaomi, tin rằng chuyên môn của công ty ở mảng sản xuất phần cứng có thể giúp quá trình sản xuất và thiết kế xe điện được thực hiện nhanh hơn.

Cùng smartphone, Xiaomi còn sản xuất rất nhiều thiết bị kết nối Internet khác như xe scooter, máy lọc không khí hay nồi cơm điện.

Xiaomi có thể sẽ ra mắt xe điện đầu tiên vào năm 2023, một nguồn tin nói. Xiaomi sẽ cho phép xe điện kết nối với nhiều thiết bị khác trong hệ sinh thái của hãng này.

Great Wall, nhà sản xuất xe bán tải lớn nhất Trung Quốc, sẽ ra mắt thương hiệu xe điện và xe thông minh riêng trong năm nay. Hãng này cũng đang xây dựng một nhà máy xe điện ở Trung Quốc cùng BMW AG (Đức).


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Thái Sơn

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.