Lên Shark Tank Việt Nam gọi vốn, kĩ sư phần mềm tài năng khiến 'cá mập' tự nguyện 'bán thân'
Nhân tài công nghệ hồi hương khởi nghiệp
Bỏ công việc kĩ sư phần mềm ở Silicon Valley - "thánh địa" công nghệ nổi tiếng thế giới tại Mỹ, Nguyễn Bá Cảnh Sơn trở về Việt Nam thành lập Datbike, công ty chuyên sản xuất xe máy điện thân thiện với môi trường.
"Không biết từ bao giờ việc đeo khẩu trang khi ra đường đã trở thành một phần tất yếu trong cuộc sống người Việt. Thời gian ở Mỹ, em luôn suy nghĩ công việc làm phần mềm có thật sự quan trọng khi người thân, bạn bè còn chưa hít thở không khí trong lành. Vì vậy, em quyết định về nước thành lập Datbike với mục tiêu duy nhất là giúp người dân không phải đeo khẩu trang khi ra đường", Sơn chia sẻ lý do khởi nghiệp.
Datbike hiện có 2 cổ đông là hai nhà sáng lập đã góp 5 tỉ đồng, vốn điều lệ 1 tỉ đồng. Công ty có nhà máy ở Đà Nẵng công suất 1.000 xe/tháng.
Mọi chi tiết, bộ phận xe do Datbike tự thiết kế và đặt sản xuất tại các công ty trong nước và nước ngoài ở Trung Quốc, đảo Đài Loan, Thái Lan, Hong Kong, Hàn Quốc.
Nguyễn Bá Cảnh Sơn – người sáng lập Datbike - xuất hiện trên Shark Tank Việt Nam vào tối 25/9. Ảnh: Shark Tank Việt Nam.
Xe của Datbike mới ra mắt chính thức hơn 1 tháng và trên 60 khách hàng đã đăng ký mua. Với giá bán 59,9 triệu đồng/xe, Sơn ước tính doanh thu sẽ đạt 100.000 USD. Do quy mô sản xuất nhỏ nên công ty chưa có lợi nhuận.
Xe máy điện đầu tiên công suất ngang xe máy xăng
Lên sóng Shark Tank Việt Nam kêu gọi số vốn 50.000 USD cho 0,5% cổ phần, Cảnh Sơn muốn mở rộng sản xuất để giảm giá xuống 39,9 triệu đồng, nâng cao năng lực cạnh tranh. Anh khẳng định, tỉ suất lợi nhuận sẽ chiếm 30 – 40% doanh thu nếu bán hơn 1.000 xe.
Chàng kỹ sư công nghệ khẳng định, Datbike là dòng xe điện đầu tiên ở nước ta có công suất ngang xe máy xăng. Đặc biệt, xe có thể chạy hơn 100 km với dưới 3 tiếng sạc điện. Như vậy, chi phí sạc điện chỉ vỏn vẹn 5.000 đồng/100 km trong khi xe xăng là 50.000 đồng/100 km.
Doanh nhân Nguyễn Mạnh Dũng chạy thử xe máy điện Datbike trên Shark Tank Việt Nam. Ảnh: Shark Tank Việt Nam.
Doanh nhân Nguyễn Hòa Bình cho rằng Datbike không thể cạnh tranh với xe xăng với mức giá 59,9 triệu đồng. Ông cảm thấy xã hội chưa chắc cần sản phẩm của Sơn.
Đáp trả ý kiến của "cá mập tri kỉ", Sơn khẳng định Datbike hướng đến thị trường cá nhân chứ không phải dòng xe quốc dân như các "ông lớn". Anh muốn khách hàng sẽ yêu thương chiếc xe của họ.
Nhà sáng lập cho hay, Datbike định giá dựa trên hai mô hình kinh doanh xe điện trị giá 1 triệu USD tại Trung Quốc, Đài Loan. Hơn nữa, thị trường xe điện thế giới đạt giá trị 30 tỉ USD, sang năm 2020 sẽ tăng lên 60 tỉ USD nên vô cùng tiềm năng.
"Người châu Âu đang sử dụng xe điện, xe đạp, xe máy. Việt Nam đang đứng ở vị trí quan trọng để chiếm thị trường đó. Doanh nghiệp Trung Quốc, Thái Lan nhìn thấy tiềm năng và đã sản xuất xe điện. Nếu người Việt không làm sẽ mất cơ hội. Vài năm nữa, người Mỹ, Đức sẽ phải sang nước ta mua xe về sử dụng", Sơn chia sẻ.
Doanh nhân Phạm Thanh Hưng muốn "bán thân"
Khâm phục tài năng của nhà sáng lập, bà Đỗ Kim Liên còn nhận ra Cảnh Sơn từng giành giải thưởng Olympic lập trình thế giới. Nhưng bà và doanh nhân Đỗ Thanh Việt, Nguyễn Mạnh Dũng từ chối đầu tư do không am hiểu lĩnh vực xe điện.
Không chỉ không rót vốn, Chủ tịch NextTech còn nắm tay chàng kỹ sư phần mềm để khuyên anh từ bỏ Datbike để làm startup khác.
"Anh không muốn đất nước dùng sai một nhân tài. Những gì em đang làm hơi sai thời điểm, sai thành phẩm. Em nên làm cái khác và anh sẽ đầu tư cho em trong tương lai", ông Bình nói.
"50.000 USD chỉ là tiền để anh với em được đi tiếp trong chương trình. Tuy nhiên, mức định giá của em khá cao. Anh đang bán thân, em trả anh bao nhiêu", ông Hưng nói dí dỏm.
Ông Dũng muốn quay lại thương vụ, kết hợp đầu tư với doanh nhân Phạm Thanh Hưng. Tuy nhiên, ông Hưng lập tức từ chối vì sợ "mất mồi".
Khi biết đội ngũ Datbike còn 2 gương mặt sáng giá, trong đó một người là tác giả của Snapchat (ứng dụng tin nhắn hình ảnh của một nhóm sinh viên Đại học Stanford); ông Hưng tuyên bố chắc chắn ông đầu tư cho Datbike.
Doanh nhân bất động sản liệt kê hàng loạt tiện ích mang lại cho startup, đặc biệt ông đang có hợp đồng sản xuất xe hàng chục triệu USD nên rất cần chàng kỹ sư phần mềm tài năng. Thậm chí, Phó chủ tịch CEN không đưa ra mức cổ phần đầu tư, mà hỏi Sơn muốn "mua" ông với giá bao nhiêu.
Cuối cùng, nhà sáng lập Cảnh Sơn bắt tay hợp tác với doanh nhân Phạm Thanh Hưng ở mức đầu tư 60.000 USD đổi lấy 2% cổ phần Datbike.