|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Làn sóng bán tháo lan rộng trên thị trường chứng khoán Trung Quốc

14:19 | 30/10/2017
Chia sẻ
Làn sóng bán tháo trái phiếu chính phủ Trung Quốc đã lan sang cả thị trường chứng khoán do nhà đầu tư lo ngại chính phủ sẽ mạnh tay tháo gỡ đòn bẩy tài chính.
trung quoc thao go don bay tai chinh khien tinh trang ban thao lan rong
Ảnh minh họa. Nguồn: Bloomberg.

Chứng khoán Trung Quốc giảm mạnh nhất kể từ đầu tháng 8 đến nay sau khi duy trì ổn định trong suốt thời gian diễn ra Đại hội Đảng Trung Quốc lần thứ 19.

Chỉ số Shanghai Composite Index đã giảm mạnh 1,7% vào đầu phiên giao dịch sáng nay (30/10) và giảm thêm 0,8% vào lúc 10h27 (giờ Việt Nam). Các cổ phiếu có giá trị vốn hóa thấp bị bán tháo nhiều nhất, với chỉ số ChiNext giảm đến 2,5%. Trong khi đó, các chỉ số chứng khoán tại Hong Kong cũng đảo chiều tăng trước đó.

Trong khi thị trường chứng khoán Trung Quốc giao dịch khá trầm lắng trong tháng 10 do chính phủ nỗ lực duy trì ổn định thị trường trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng, lãi suất trái phiếu chính phủ nước này lại tăng mạnh. Lợi suất trái phiếu chính phủ 10 năm tăng 10 điểm cơ bản lên 3,9%, cao nhất ba năm qua. Hơn 1.000 tỷ nhân dân tệ (tương đương 150 tỷ USD) trái phiếu do ngân hàng trung ương phát hành sẽ đáo hạn trong tuần này, mức cao nhất kể từ tháng 2/2017.

“Tâm lý bi quan đối với thị trường trái phiếu đang lan sang thị trường chứng khoán”, ông Hao Hong, chiến lược gia của Bocom International Holdings Co. (Hong Kong), cho biết. “Lãi suất trái phiếu chính phủ tăng đang tạo tâm lý ngày càng bi quan và gia tăng chi phí tài chính cho doanh nghiệp, trong đó các doanh nghiệp nhỏ sẽ gặp nhiều khó khăn hơn do phải phụ thuộc nhiều hơn vào vốn thị trường so với các khoản vay ngân hàng”.

“Thị trường chứng khoán ổn định trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng là nhờ các nguồn tài chính của nhà nước”, ông Ken Chen, chuyên gia phân tích của hãng KGI Securities Co., cho biết. “Đại hội đã kết thúc và các chỉ số kinh tế tháng 10 được dự báo sẽ thấp hơn tháng 9 đang khiến nhà đầu tư lo lắng”.

Trường Giang