|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Lộ diện 7 thành viên quyền lực Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc

14:45 | 25/10/2017
Chia sẻ
Trung Quốc vừa công bố danh sách 7 thành viên Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản khóa 19, trong đó có hai gương mặt cũ là ông Tập Cận Bình và ông Lý Khắc Cường.
lo dien 7 thanh vien quyen luc uy ban thuong vu bo chinh tri trung quoc
Ông Tập Cận Bình dẫn đầu Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc ra mắt. Ảnh: Jason Lee/Reuters.

Ngoài Chủ tịch Tập Cận Bình, Thủ tướng Lý Khắc Cường là người duy nhất tái đắc cử trong Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị, cơ quan quyền lực cao nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường đều được bầu vào Ban Thường vụ Bộ Chính trị lần đầu tiên trong Đại hội Đảng Trung Quốc lần thứ 17 vào năm 2007.

Các ông Lật Chiến Thư (Li Zhanshu), Uông Dương (Wang Yang), Vương Hỗ Ninh (Wang Huning), Triệu Lạc Tế (Zhao Leji) và Hàn Chính (Han Zheng) cũng được bầu vào ủy ban để thay thế 5 thành viên cũ đã về hưu, trong đó có ông Vương Kỳ Sơn - người lãnh đạo cuộc chiến chống tham nhũng và cũng là một nhân vật thân cận của ông Tập.

lo dien 7 thanh vien quyen luc uy ban thuong vu bo chinh tri trung quoc
7 thành viên Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 19, trong đó có 2 thành viên kỳ cựu là ông Tập Cận Bình và ông Lý Khắc Cường. Ảnh: CGTN

Ông Triệu Lạc Tế, sẽ thay ông Vương Kỳ Sơn giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương - cơ quan chống tham nhũng của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Đây là lần đầu tiên không có thành viên nào trong Ban Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc trên 68 tuổi. Theo một quy định bất thành văn, các thành viên của Ban Thường vụ Bộ Chính trị từ 68 tuổi trở lên buộc phải nghỉ hưu.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Đông Hồ Xuân Hoa (Hu Chunhua) và Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Trần Mẫn Nhĩ (Chen Miner), hai gương mặt được xem là sáng giá trên chính trường Trung Quốc, không có tên trong Ban Thường vụ mới dù góp mặt trong danh sách ủy viên Bộ Chính trị gồm 25 thành viên.

Ông Tập Cận Bình tiếp tục được bầu làm Tổng bí thư Ủy ban Trung ương, Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc.

Danh sách 25 Ủy viên Bộ chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 19 bao gồm các ông Đinh Tiết Tường, Tập Cận Bình, Vương Chấn, Vương Hỗ Ninh, Lưu Hạc, Hứa Kỳ Lượng, Lý Hy, Lý Cường, Lý Khắc Cường, Lý Hồng Trung, Dương Khiết Trì, Dương Hiểu Độ, Uông Dương, Trương Hựu Hiệp, Trần Hy, Trần Toàn Quốc, Trần Mẫn Nhĩ, Triệu Lạc Tế, Hồ Xuân Hoa, Lật Chiến Thư, Quách Thanh Côn, Hoàng Khôn Minh, Hàn Chính, Thái Kỳ, và bà Tôn Xuân Lan.

lo dien 7 thanh vien quyen luc uy ban thuong vu bo chinh tri trung quoc Nhân vật quyền lực thứ 6 Trung Quốc không có trong danh sách Ủy ban Trung ương mới

Danh sách thành viên Ủy ban Trung ương mới của Trung Quốc vừa được công bố không có tên ông Wang Qishan, nhân vật quyền ...

Trường Giang