|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Trung Quốc sẽ hưởng lợi nếu cho chính quyền địa phương phá sản

15:00 | 25/12/2017
Chia sẻ
Một quan chức ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cho biết nước này nên cho phép các chính quyền địa phương phá sản để hạn chế tình trạng vay nợ tràn lan tại cấp hành chính. 
trung quoc se huong loi neu cho chinh quyen dia phuong pha san Trung Quốc tăng cường hợp tác tài chính với Anh
trung quoc se huong loi neu cho chinh quyen dia phuong pha san IMF: Hệ thống tài chính Trung Quốc đang đối mặt 3 thách thức

Trong bài báo viết cho tờ China Business News, ông Xu Zhong – người đứng đầu cơ quan nghiên cứu của PBOC, cho biết một vụ phá sản tương tự như thành phố Detroit (bang Michigan, Mỹ) có thể cho nhà đầu tư thấy quyết tâm của nước này trong việc chứng minh chính quyền trung ương không bao che cho cấp địa phương như nhiều người vẫn hoài nghi.

trung quoc se huong loi neu cho chinh quyen dia phuong pha san
Một người chụp ảnh trước trụ sở của PBOC tại Bắc Kinh. Nguồn: Qilai Shen/Bloomberg.

Chỉ vài ngày trước đó, Bộ Tài chính Trung Quốc cam kết xua tan “ảo tưởng” rằng chính quyền trung ương nước này sẽ “xí xóa” các khoản nợ ngầm của chính quyền địa phương. Chủ tịch Tập Cận Bình hồi đầu tháng cho biết ưu tiên trong năm tới là kiểm soát hiệu quả đòn bẩy tài chính và phòng tránh các rủi ro lớn trong hệ thống. Trước đó, vào tháng 10, Thống đốc PBOC Zhou Xiaochuan đã thúc giục chính phủ kiểm soát các công cụ tài chính của chính quyền địa phương vốn được dùng để “che đậy nợ nần” và mượn danh cải cách tài chính.

Lo ngại của nhà đầu tư về sự thiếu hỗ trợ cho các đơn vị cấp vốn địa phương dẫn đến tình trạng phát hành nợ èo uột của chính quyền địa phương. Theo số liệu do Bloomberg tổng hợp, các công cụ tài chính của chính quyền địa phương đã bán được lượng trái phiếu trị giá 1.700 tỷ nhân dân tệ (259 tỷ USD) tại thị trường nội địa và nước ngoài trong năm nay, giảm 23% so với năm 2016. Hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings hồi tháng 9 cảnh báo khả năng vỡ nợ trái phiếu do chính quyền địa phương phát hành (LGFV) ngày càng cao hơn.

Theo báo China Securities Journal, Thứ trưởng Tài chính Zhu Guangyao ngày 23/12 cho biết việc xử lý “nợ ngầm” của chính quyền địa phương và doanh nghiệp nhà nước là chìa khóa để phòng tránh các rủi ro tài chính mang tính hệ thống tại Trung Quốc.

Trường Giang

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định sẽ không buông bỏ VinFast và tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.