Là cái nôi sản xuất 50% sản phẩm của Nike, dịch bệnh COVID-19 bùng phát tại Việt Nam khiến thương hiệu này có nguy cơ thiếu hàng trên toàn cầu
Trang CNBC dẫn báo cáo từ S&P Global Market Intelligence cho biết Nike có nguy cơ cạn kiệt giày thể thao được sản xuất tại Việt Nam bởi những ảnh hưởng do đại dịch COVID-19 gây ra.
Cảnh báo này được đưa ra sau khi hai nhà cung cấp của Nike tại Việt Nam là công ty Chang Shin Việt Nam và tập đoàn Pou Chen gần đây đã ngừng sản xuất do dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Trong năm tài chính 2020, Nike cho biết các nhà máy hợp đồng tại Việt Nam sản xuất khoảng 50% tổng số giày dép mang nhãn hiệu Nike.
Theo một phân tích từ Panjiva, một bộ phận kinh doanh của S&P Global Market Intelligence cho thấy Việt Nam chiếm 49% tổng kim ngạch nhập khẩu đường biển của Mỹ liên quan đến các sản phẩm của Nike trong quý II/2021.
Tính đến cuối tháng 6, trong số các sản phẩm của Nike được nhập khẩu từ Việt Nam, giày dép là hàng hóa dẫn đầu, chiếm 82% lô hàng trong 12 tháng gần nhất, theo Panjiva.
"Sức khỏe và sự an toàn của các nhân viên của chúng tôi cũng như của các nhà cung cấp vẫn là ưu tiên hàng đầu", một phát ngôn viên của Nike thông tin với CNBC.
"Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các nhà cung cấp để hỗ trợ họ trong việc đối phó với những ảnh hưởng mà đại dịch COVID-19 gây ra. Khi chúng tôi tiếp tục giải quyết những trường hợp này, chúng tôi mong muốn các nhà cung cấp ưu tiên sức khỏe và cuộc sống của người lao động cũng như tiếp tục tuân thủ các yêu cầu pháp lý và quy tắc ứng xử của Nike về việc cung cấp tiền lương, phúc lợi,...
Chúng tôi tin tưởng vào khả năng của Nike trong việc điều hướng ngắn hạn và chúng tôi vẫn thận trọng với kế hoạch của mình", người phát ngôn của Nike nói thêm.
Cổ phiếu của Nike trước đó đã giảm khoảng 1,3%. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, giá trị cổ phiếu của Nike đã tăng khoảng 11,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Nike có vốn hóa thị trường khoảng 250 tỷ USD.
Sự gián đoạn vì COVID-19 đang ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng của Nike và những doanh nghiệp khác khi ngành bán lẻ đang bước vào mùa quan trọng. Nhiều công ty có thể đã nhập và lưu trữ hàng hóa cho cả mùa thu. Ngoài ra, đây cũng là thời điểm nhiều doanh nghiệp sẽ đặt hàng cho những ngày lễ.
Bên cạnh đó, với những khó khăn khác, bao gồm tình trạng thiếu container hàng hóa và thiếu chỗ trống tại các bến cảng đã khiến chuỗi cung ứng gặp khó khăn trong những tháng gần đây.
Giám đốc điều hành của Brooks Running Company, Jim Weber đã chia sẻ với CNBC rằng công ty của ông đang vận hành theo chu kỳ khoảng 80 ngày để vận chuyển, trong khi trước đây chỉ là 40 ngày. "Không có gì nghi ngờ khi chuỗi cung ứng được xâu chuỗi trong ngành công nghiệp của chúng tôi", ông nói.
Các thương hiệu may mặc như Levi Strauss và H&M đang đối mặt với những khó khăn tương tự ở Bangladesh, nơi có một số trung tâm sản xuất quần áo lớn. Trong khi đó, chuỗi cửa hàng bách hóa Nordstrom đang gặp phải sự chậm trễ giữa đợt giảm giá lớn nhất trong năm.
Trong một cuộc họp vào tháng trước, Giám đốc tài chính của Nike, Matt Friend cho biết công ty dự báo sự chậm trễ của chuỗi cung ứng và chi phí hậu cần cao hơn sẽ kéo dài trong phần lớn năm tài chính 2022.
Nhu cầu từ người tiêu dùng đôi khi đã vượt quá nguồn cung. Điều này có nghĩa là có một số sản phẩm sẽ cháy hàng, qua đó người tiêu dùng sẽ không thể mua được sản phẩm khi tới các cửa hàng hay đặt hàng trên mạng.