|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bách Hóa Xanh tiếp tục lên tiếng trước bức xúc của người dân: 'Không có chủ trương tăng giá bán để gia tăng lợi nhuận'

21:08 | 19/07/2021
Chia sẻ
Trước nhiều thông tin dư luận cho rằng Bách Hóa Xanh đã đội giá bán để hưởng lợi khi dịch bệnh diễn ra trên diện rộng, phía Bách Hoá Xanh đã lần thứ hai lên tiếng về vấn đề này.
Bách Hóa Xanh nêu hướng kiểm soát giá bán trước phản ứng trái chiều của dư luận - Ảnh 1.

Người dân TP HCM đang chờ tính tiền tại một cửa hàng Bách Hóa Xanh tại quận Bình Thạnh. (Ảnh minh họa: Minh Hằng).

Những ngày vừa qua, Thế Giới Đi Động (Mã: MWG) - đơn vị Chủ quản của chuỗi bán lẻ Bách Hoá Xanh liên tục đối mặt với nhiều thông tin tiêu cực, thậm chí cả làn sóng kêu gọi tẩy chay trên các mạng xã hội sau thông tin nhà bán lẻ này tăng giá bán, bán giá cao hơn giá niêm yết trong bối cảnh người dân đang khát thực phẩm trong đợt giản cách kéo dài.

Mới đây, Bách Hóa Xanh đã lần thứ hai ra thông cáo báo chí nhằm thông tin cho các khách hàng, cổ đông MWG về sự việc. 

Phía Bách Hoá Xanh cho biết, Ban Lãnh đạo công ty đang rà soát lại toàn bộ quy trình vận hành và tìm kiếm giải pháp xử lý đối với những bức xúc của người dân, bao gồm chưa cập nhật giá niêm yết kịp thời, tính tiền nhầm, cân sai, thái độ phục vụ chưa tốt… tại một số cửa hàng. 

"Chúng tôi khẳng định Bách Hoá Xanh không có chủ trương tăng giá bán để gia tăng hiệu quả lợi nhuận. Bách Hóa Xanh đang nỗ lực tìm mọi cách để tăng sản lượng và kiểm soát giá bán trong bối cảnh giá mua vào và chi phí toàn chuỗi cung ứng tăng cao", thông cáo của Bách Hoá Xanh nêu.

Nhà bán lẻ này cũng thông tin về các giải pháp điều chỉnh việc cung ứng hàng tươi sống trong giai đoạn dịch COVID-19 để đảm bảo nguồn cung và kiểm soát giá bán.

Thứ nhất, Bách Hóa Xanh sẽ tăng thêm mã sản phẩm trong danh mục hàng hóa thiết yếu, cam kết giữ giá bán cố định đăng ký với Sở Công Thương TP HCM. Đồng thời bán hàng có giới hạn số lượng để bảo đảm nhiều người mua được hàng và tránh tình trạng đầu cơ, thu gom sỉ.

Thứ hai, công ty sẽ làm việc với nhà cung cấp để giữ giá mua vào không tăng lên bất hợp lý. Bách Hóa Xanh khẳng định sẽ tiếp tục tăng sản lượng mua và giữ giá bán không tăng để phục vụ người tiêu dùng đủ sản lượng dồi dào.

Thứ ba, với trường hợp sản phẩm có giá mua vào tăng bất hợp lý, Bách Hoá Xanh sẽ  chuyển hướng mua các sản phẩm khác thay thế hoặc nhanh chóng tìm kiếm nhà cung cấp và vùng trồng mới để giảm áp lực cung ứng. Chẳng hạn công ty sẽ mua hàng rau củ từ khu vực Tây Nguyên, Nam Trung Bộ cung cấp thêm cho TP HCM,... nhằm tiếp tục đáp ứng đủ nhu cầu sản lượng cho người tiêu dùng.

Thứ tư, trong trường hợp mọi giải pháp kiểm soát giá mua vào không mang lại kết quả, chuỗi bán lẻ này sẽ chủ động giảm sản lượng hoặc tạm ngưng kinh doanh ngắn hạn các mặt hàng này cho đến khi giá mua vào quay về mức hợp lý và khẳng định sẽ không mua bằng mọi giá. 

Trong những trường hợp khó khăn này, phía công ty sẽ thông tin rõ ràng lý do đứt hàng vì giá mua vào tăng cao đến khách hàng.

Ngoài các thay đổi về việc cung ứng mua hàng nêu trên, ban lãnh đạo sẽ thiết lập nhiều trung tâm phân phối hàng tươi sống cơ động trước các cửa hàng Bách Hóa Xanh lớn và dùng xe máy trung chuyển đến các cửa hàng Bách Hóa Xanh khác để đáp ứng nhu cầu tăng tải. 

Đồng thời công ty sẽ mở 35 điểm bán xuyên đêm phục vụ 24/24 và chuẩn bị đưa nhu yếu phẩm về bán tại tất cả các cửa hàng của chuỗi nhà thuốc An Khang.

Song song đó, đơn vị này có kế hoạch điều động hơn 3.000 nhân sự từ chuỗi Thế Giới Di Động hoặc Điện Máy Xanh qua làm việc tại cửa hàng Bách Hóa Xanh, tăng cường tối đa hoạt động bán hàng online để áp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Minh Hằng

Nhìn lại ngành chứng khoán Việt Nam sau 24 năm qua các làn sóng M&A (Phần 2)
Làn sóng M&A thứ nhất ngành chứng khoán Việt Nam sớm kết thúc và để lại kết quả không mấy khả quan, các tổ chức quốc tế lần lượt rời đi. Làn sóng M&A mới nổ ra với mô hình thâu tóm toàn bộ cổ phần, “thay tên đổi họ” với sự gia nhập của các tập đoàn Hàn Quốc và những định chế trong nước.