Bách Hoá Xanh tuyên bố tăng giá bán không phải để kiếm lời và màn đáp trả cực gắt từ Saigon Co.op, VinMart
Bách Hoá Xanh: Tăng giá bán không phải để kiếm lời
Mới đây CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Thế Giới Di Động, mã: MWG) - đơn vị vận hành hệ thống siêu thị Bách Hoá Xanh đã lên tiếng trước vụ việc một số mặt hàng tăng giá bán, đặc biệt là tại tâm dịch TP HCM.
Doanh nghiệp khẳng định không có chủ trương tăng giá bán lẻ để kiếm lời trong giai đoạn dịch bệnh. Tuy nhiên, Bách Hoá Xanh cũng nói rằng không thể bảo đảm 100% việc giữ giá bán như trước đợt dịch đối với một số mặt hàng tươi sống.
"Chính sách giá bán này được áp dụng đối với một số mặt hàng thiết yếu ở TP HCM, được điều chỉnh theo sự biến thiên của giá nhập đầu vào tại những thời điểm nhất định", Bách Hoá Xanh thông tin.
Ngoài ra, một yếu tố khác được doanh nghiệp đưa ra giải thích tăng giá bán tại một số mặt hàng là do phía nhà cung cấp tăng giá do tăng chi phí vận chuyển, phí nhân công, tài xế, hư hỏng do kéo dài thời gian lưu thông.
Các vấn đề liên quan tới nhân viên trong vùng dịch, nhân viên phải đi cách ly,… dẫn đến tình trạng thiếu nhân sự, buộc doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động kho và cửa hàng. Công ty cho biết đang tập trung giải quyết các vấn đề trên.
Tại các cửa hàng Bách Hoá Xanh, trong thời gian này, để đảm bảo nhiều người có thể mua được hàng, các siêu thị đã thông báo hạn chế số lượng mặt hàng mỗi khách hàng có thể mua được.
Trước đó, Bách Hoá Xanh đã gia tăng trữ lượng hàng hóa từ 3-4 lần bình thường, đa dạng hóa nguồn cung ứng. "Để đảm bảo nguồn cung ổn định, chúng tôi cũng kêu gọi khách hàng ko nên có tâm lý tích trữ, mua số lượng đủ dùng để không xảy ra tình trạng thiếu hàng cục bộ và đảm bảo luôn có hàng tươi mới mỗi ngày", phía doanh nghiệp cho hay.
Saigon Co.op, VinMart: Giá cả bình ổn, cam kết không tăng giá bán
Không chỉ hệ thống Bách Hoá Xanh gặp khó trong khâu cung ứng hàng hoá, trao đổi với người viết ông Nguyễn Tô Kiều Trinh, Giám đốc Vận hành VinMart miền Nam, cũng chia sẻ rằng luồng hàng hoá chuỗi siêu thị VinMart/VinMart+ (thuộc VinCommerce của CTCP Tập đoàn Masan - mã: MSN) đang gặp khó khăn khi qua các chốt kiểm dịch.
Thông tin từ phía doanh nghiệp, hàng hoá VinMart/VinMart+ vào TP HCM phải có giấy phép lưu hành của các cơ quan chức năng cấp và tài xế cần có chứng nhận xét nghiệm âm tính COVID-19 trong thời hạn ba ngày.
"Do giấy chứng nhận xét nghiệm có thời hạn quá ngắn, quy trình xét nghiệm mất thời gian nên đây là nguyên nhân gây khó khăn chính cho công tác lưu thông hàng hoá. Một số nhà cung cấp ở các tỉnh xa vào TP HCM cũng không chuẩn bị kịp các thủ tục xét nghiệm nên bị lưu giữ lại các chốt kiểm dịch", ông Trinh nói.
Song, đại diện VinMart khẳng định không có chuyện tăng giá các mặt hàng vào lúc này. "Giá cả bình ổn. Các nhà bán lẻ hiện đại có quản lý và theo chỉ đạo bình ổn giá của Sở Công Thương", phía VinMart cho biết thêm.
Trên trang truyền thông nội bộ Saigon Co.op, đơn vị này cho biết mặc dù chịu nhiều áp lực từ các chi phí phát sinh trong công tác vận tải, vận chuyển, xét nghiệm, một số mặt hàng khó khăn cục bộ và rất nhiều khó khăn về nhân sự nhưng Saigon Co.op quyết tâm không tăng giá hàng hóa.
"Thực tế giá cả các mặt hàng rau củ quả, thịt, trứng, sữa, gạo của hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food chưa có bất kỳ điều chỉnh tăng nào từ trước giãn cách cho đến nay dù giá các các mặt hàng này trên thị trường đã tăng gấp nhiều lần", đơn vị này khẳng định.
Đơn vị vận hành một trong các hệ thống bán lẻ lớn nhất TP HCM khẳng định lượng hàng hóa đang đổ về các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food rất nhiều cộng với việc các thủ tục vận tải, vận chuyển ngày càng được khai thông nên công tác phân phối hàng hóa đến tay người dân ngày càng được thuận lợi hơn.