|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Khoản đầu tư 10.000 USD vào 8 loại hình tài sản sẽ đi về đâu trong năm 2018?

10:48 | 22/12/2018
Chia sẻ
Trong tổng số 8 loại tài sản được Bloomberg theo dõi, chỉ có hai loại được kì vọng mang lại lợi nhuận tích cực năm 2018. Trong khi tín phiếu kho bạc dẫn đầu danh sách thì cổ phiếu của các thị trường mới nổi lại nằm dưới đáy danh sách.
khoan dau tu 10000 usd vao 8 loai hinh tai san se di ve dau trong nam 2018
Ảnh minh họa

Lợi nhuận trên tất cả 8 loại tài sản đều kém khả quan năm 2018

“Trong năm 2018, kỉ nguyên của lợi nhuận thặng dư trong trái phiếu và cổ phiếu đã kết thúc”, nhóm chiến lược gia của Bank of America Merrill Lynch, dẫn dắt bởi Michael Hartnett, viết trong một thông báo gần đây. “Tin tức trên tờ Wall Street News khả quan nhưng phân tích chuyển động giá lại khá tiêu cực”.

Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, tiến trình Brexit, tình trạng ngân sách bế tắc của Italy và đường cong lãi suất đảo ngược khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất đều khiến giới tài chính lo ngại.

Cú sụt giảm mạnh của Facebook tại Mỹ cùng sự cú đẩy từ Trung Quốc khiến thua lỗ cổ phiếu tăng cao, hàng hóa sụt giảm do dầu thô, các thị trường mới nổi vật lộn với một đồng USD mạnh và cú vỡ bong bóng tiền ảo cũng là những tác nhân khiến 2018 trở thành một năm tồi tệ.

Thomas Taw, giám đốc của APAC ETF, kiêm trưởng bộ phận Index Investments Strategy tại BackRock, phát biểu: “Chúng ta đã chứng kiến rất nhiều sự kiện lạ diễn ra trong năm nay, chủ yếu diễn ra xung quanh các thị trường mới nổi, lo ngại về nợ và leo thang thuế quan thương mại”.

Nếu các chuyên gia còn cảm thấy 2018 khó khăn, các nhà đầu tư “tay mơ” càng phải vật lộn dữ dội hơn. Dưới đây là những gì một nhà đầu tư bán lẻ giả định gặp phải trong năm 2018 với 10.000 USD trong tay để chọn những loại tài sản đáng tin nhất mà đầu tư:

Các “ông lớn” ngành công nghệ

Nhóm FAANG gồm 5 ông lớn ngành công nghệ (Facebook, Apple, Amazon, Netflix và Alphabet Google) là một trong những động lực thúc đẩy cuộc đua đầu tư tại Mỹ. Đồng thời, 5 công ty này cũng dẫn dầu đà lao dốc sau khi đạt đỉnh vào tháng 6, với nhiều lý do từ làm chậm tăng trưởng và gây hại chuỗi cung ứng đến các lo ngại của chính phủ về tầm ảnh hưởng của mạng xã hội lên quá trình bầu cử của các quốc gia khác.

Tuy nhiên, khoản đầu tư 10.000 USD cho FANG+ Index trên Sàn Giao dịch Chứng khoán New York lại tăng 270 USD kể từ đầu năm 2018.

Khoản đầu tư 10.000 USD đầu năm 2018 sẽ tăng khoảng 270 USD.

Thị trường vàng

2018 cũng là một năm lẫn lộn cho thị trường vàng. Nửa đầu năm im ắng hơn khi Fed theo đuổi lập trường cứng rắn xoay quanh những mối lo ngại tăng trưởng toàn cầu đang tăng lên cũng như đầu cơ. Ngân hàng trung ương có thể sẽ thắt chặt các vấn đề này hơn trong năm 2019.

Vàng phải cạnh tranh với palladium để giành lấy ngôi vương “giá kim loại quí đắt nhất” tháng 12 và trong khi các thương gia đang rất kì vọng trong ít nhất ba năm tới. Khoản đầu tư 10.000 USD đầu tư sẽ mất đi khoảng 450 USD.

Bong bóng tiền ảo vỡ tung

Cuối năm 2017, thị trường đã chứng kiến bitcoin, đồng tiền kĩ thuật số lớn nhất, tăng kỉ lục 20.000 USD nhưng sau đó lại "bốc hơi" nhanh chóng trước thềm cuối năm 2018.

Một vụ hack trị giá 500 triệu USD vào tháng 1 tại một sàn giao dịch tiền ảo đã khởi đầu chuỗi tin tức tồi tệ cho ngành này, hiện nay hơn 700 tỉ USD giá trị bitcoin đã bị xóa sổ sau khi một đợt đầu tư dự kiến thất bại. Bitcoin sụt giảm giữa bối cảnh lo ngại về an ninh và qui định của chính phủ.

10.000 USD đầu tư sẽ thu hẹp xuống còn 2.500 USD giữa tháng 12/2018

Cần sa

Các cổ phiếu cần sa đã giảm sút mạnh trong quí III khi California và Canada hợp pháp hóa việc mua bán cần sa cho mục đích giải trí. Nhưng các cổ phiếu có liên quan đến ngành công nghiệp nở rộ này lại không ổn định: ETFMG Alternative Harvest ETF tăng 32% chỉ nhờ lợi nhuận tăng trong tháng 10, khi các tài sản rủi ro sụt giảm. Quỹ này hiện giảm 21% tại thời điểm cuối năm. Do đó, khoản 10.000 USD đầu tư hiện nay trị giá dưới 8.000 USD.

Các thị trường xa xôi hơn

Thị trường chứng khoán đã có một năm khó khăn ở khắp mọi nơi, trừ một ngoại lệ đáng chú ý:

Sàn Giao dịch Chứng khoán Jamaica hiện là thị trường có thành tích tốt thứ hai đối với đồng USD với tổng lợi nhuận khoảng 28% năm 2018.

Mạng lưới ngân hàng, công ty bảo hiểm và công ty đầu tư đã tăng lên đáng kể sau khi chính phủ cắt giảm vay nợ cùng hàng tỉ USD do Trung Quốc đầu tư vào. Cổ phiếu Jamaica đang tăng mạnh trong những năm gần đây, với con số 330% ấn tượng kể từ cuối năm 2013. Các nhà đầu tư của thị trường nước này có số dư ngân hàng từ dưới 13.000 USD đến 10.000 USD.

Xem thêm

Nyx Tran