Doanh nghiệp

Khi nhiều doanh nghiệp BĐS kêu khó, Nam Long lên kế hoạch mở bán 3.000 sản phẩm, thu hơn 6.300 tỉ đồng

14:54 | 22/04/2020

Chia sẻ

Theo kế hoạch vừa công bố, Nam Long sẽ mở bán 3.000 sản phẩm tại 5 dự án trong năm nay, dự kiến tổng doanh số trên 6.300 tỉ đồng.

CTCP Đầu tư Nam Long (Mã: NLG) vừa công bố tài liệu nhằm chuẩn bị cho cuộc họp ĐHĐCĐ trực tuyến dự kiến diễn ra vào ngày 25/4 tới đây. Các số liệu Nam Long dự kiến trình cổ đông thông qua cho thấy, doanh nghiệp vẫn sống khoẻ bất chấp COVID-19 và tình trạng khủng hoảng phép lí kéo dài tại TP HCM.

Mở bán 3.000 sản phẩm, tổng doanh số ước tính trên 6.300 tỉ đồng

HĐQT Nam Long cho biết, hoạt động kinh doanh năm 2020 của công ty sẽ tập trung vào 4 mảng: Kinh doanh phát triển đô thị, nhà ở, bất động sản thương mại - dịch vụ và quản lí, đầu tư.

Đối với kinh doanh phát triển đô thị, trước mắt Nam Long sẽ mở rộng qui mô dự án ra các vùng kinh tế trọng điểm thông qua các hoạt động M&A, tìm kiếm quĩ đất mới, mục tiêu mỗi năm tăng ít nhất 10-20 ha.

Việc phát triển các khu đô thị hoặc dự án thành phần sẽ được Nam Long hợp tác liên doanh, liên kết với các đối tác ngoại dài hạn như Hankyu Hanshin, Nishitetsu, Keppel Land… hoặc tìm kiếm đối tác mới phù hợp.

Hiện tại, Nam Long đang sở hữu quĩ đất 681 ha để phát triển khu đô thị, bao gồm: Waterpoint 355 ha, Mizuki 36 ha, Waterfront 170 ha, Nam Long - Đại Phước 45 ha, Nam Long - Hải Phòng 21 ha…

Ở mảng kinh doanh phát triển nhà ở, Nam Long dự kiến mở bán 3.000 sản phẩm tại các dự án Mizuki, Akari, Waterfront, Nam Long - Hải Phòng, Waterpoint.

Bên cạnh đó, Nam Long sẽ cùng các đối tác ngoại phát triển sản phẩm mới ở phân khúc trung cấp, cao cấp, phù hợp với nhu cầu thực của thị trường từng địa phương.

Nam Long lên kế hoạch mở bán 3.000 sản phẩm, lãi ròng 2020 dự kiến 820 tỉ đồng - Ảnh 1.

Phối cảnh dự án Waterpoint 355 ha (Long An). Nguồn: Nam Long

Về mảng đầu tư, kinh doanh bất động sản thương mại và dịch vụ, Nam Long cho biết sẽ tiếp tục hiện thực hóa việc mở khóa khoảng 40% trên tổng quĩ đất 113 ha, tức khoảng trên 45 ha.

Trong giai đoạn 2019-2021, Nam Long có tất cả 20 công ty, trong đó có ba công ty chủ chốt gồm: Nam Khang (xây dựng và đầu tư hạ tầng), Nam Long ADC (phát triển dòng sản phẩm Ehome và EhomeS) và Nam Long PMD (phát triển bất động sản thương mại).

Mục tiêu của nhóm này là trung tâm lợi nhuận của Nam Long trong tương lai với mức tăng trong 3 năm tới 25-50%.

Đối với hoạt động quản lí, đầu tư và phát triển, Nam Long sẽ xây dựng lộ trình đưa ba công ty gồm Nam Khang, Nam Long PMD và Nam Long ADC trở thành những công ty nghìn tỉ, qua đó giúp gia tăng giá trị cho Nam Long.

Ngoài ra, Nam Long dự kiến sẽ cùng Mc Kinsey nghiên cứu, đưa ra định hướng chiến lược mới cho công ty giai đoạn 2020-2030.

Với những kế hoạch trên, Nam Long đề ra mục tiêu doanh số 2020 cao gấp 4 lần ở năm 2019 với 6.315 tỉ đồng. Doanh số này bao gồm tổng giá trị hợp đồng mua bán được kí cho các hạng mục sản phẩm, dự án và bất động sản thương mại.

Tuy nhiên, kế hoạch doanh thu và lợi nhuận đều giảm so với kết quả đạt được trong năm 2019. Cụ thể, Nam Long đặt ra mục tiêu doanh thu 1.520 tỉ đồng và lãi ròng 820 tỉ đồng, lần lượt giảm 40% và 15% so với thực tế năm 2019.

Theo đó, công ty dự kiến chia cổ tức năm 2020 với tỉ lệ 15%, trong đó có 10% bằng tiền mặt (dự kiến tạm ứng 5% trong tháng 12/2020) và 5% bằng cổ phiếu. Lợi nhuận giữ lại cho năm 2020 vào khoảng 396 tỉ đồng.

Khi nhiều doanh nghiệp BĐS kêu khó, Nam Long lên kế hoạch mở bán 3.000 sản phẩm, dự kiến thu về trên 6.300 tỉ đồng - Ảnh 3.

Kế hoạch kinh doanh năm 2020 của Nam Long (Đvt: Tỉ đồng). Nguồn: Tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2020.

Giá cổ phiếu thấp nhất ba năm, hoãn phát hành cổ phiếu thưởng 2019

Trước đó vào tháng 4/2019, ĐHĐCĐ Nam Long đã thông qua kế hoạch chi trả cổ tức và cổ phiếu thưởng, gồm 10% cổ tức tiền mặt (239 tỉ đồng), 10% cổ tức cổ phiếu (239 tỉ đồng) và 10% cổ phiếu thưởng (239 tỉ đồng).

Trong đó, Nam Long đã tạm ứng 5% cổ tức tiền mặt vào ngày 11/12/2019, phần còn lại gồm 5% cổ tức tiền mặt và 10% cổ tức cổ phiếu dự kiến thực hiện sau ĐHĐCĐ thường niên 2020, cụ thể vào quí II.

Theo dự kiến, Nam Long sẽ phát hành tối đa 23,9 triệu cp, tương đương hơn 239 tỉ đồng để trả cổ tức cho cổ đông.

Đối với cổ phiếu thưởng, tại ĐHĐCĐ thường niên tới đây, Nam Long sẽ trình các cổ đông thông qua việc tạm hoãn thực hiện.

Nam Long cho biết, "thị trường chứng khoán trong những tháng đầu năm 2020 chứng kiến xu hướng giảm điểm do tác động từ dịch COVID-19. Nhà đầu tư nước ngoài có xu hướng rút vốn khỏi các thị trường mới nổi, trong đó có Việt Nam."

Tính từ đầu năm đến ngày 31/3/2020, theo xu hướng giảm điểm của VN-Index, cổ phiếu NLG của Nam Long cũng giảm hơn 27%, chốt phiên giao dịch ngày 31/3 tại 20.000 đồng/cp.

Hiện tại, cổ phiếu NLG đang giao dịch quanh vùng giá 20.000-22.000 đồng/cp, thấp nhất trong vòng ba năm qua.

Theo đó, Nam Long cho rằng việc tiếp tục chi trả cổ phiếu thưởng sẽ làm pha loãng và giảm giá cổ phiếu NLG.

Thay vào đó, HĐQT trình cổ đông ủy quyền cho HĐQT quyết định chi trả cổ phiếu thưởng 2019 với hai kịch bản.

Trong trường hợp phát hành cổ phiếu chi trả cổ phiếu thưởng trước ĐHĐCĐ thường niên 2021, HĐQT được quyền quyết định thời điểm, số lượng cổ phần phát hành, nguồn lực phát hành phù hợp và giá trị phát hành tối đa không quá 239 tỉ đồng.

Còn nếu việc phát hành cổ phiếu thưởng diễn ra sau ĐHĐCĐ thường niên 2021, HĐQT sẽ trình các cổ đông thông qua chi tiết về số lượng và phương án phát hành.

Nam Long lên kế hoạch mở bán 3.000 sản phẩm, lãi ròng 2020 dự kiến 820 tỉ đồng - Ảnh 3.

Biến động giá cổ phiếu NLG trong 4 năm qua. Nguồn: FireAnt.

Phát hành tối đa 1,85 triệu cp ESG trước ngày 30/8

Theo kế hoạch, Nam Long sẽ trình ĐHĐCĐ thường niên tới đây thông qua phương án phát hành cổ phiếu theo chính sách thưởng khuyến khích dài hạn cho lãnh đạo cấp cao (ESG) năm 2019 với tổng số lượng cổ phần phát hành tối đa 1,85 triệu cp, tương đương 18,5 tỉ đồng.

Nguồn vốn thực hiện sẽ sử dụng cổ phiếu quĩ hoặc phát hành cổ phiếu mới, trích từ quĩ khen thưởng được căn cứ theo BCTC kiểm toán sau khi ĐHĐCĐ thường niên 2020 thông qua. Thời gian thực hiện dự kiến trước ngày 30/8/2020.

Trong năm 2019, Nam Long đã triển khai cùng lúc ba khu đô thị mới gồm Mizuki, Akari và Waterpoint với số lượng đặt chỗ trước hơn 5.000 sản phẩm. Đồng thời, công ty đã bàn giao hơn 3.000 sản phẩm thuộc dòng Ehome, EhomeS tại các khu đô thị cho khách hàng.

Cụ thể về tiến độ, dự án Mizuki (Bình Chánh) đã hoàn thành thi công giai đoạn 1 với 1.500 căn hộ và Nam Long đã bàn giao 1.000 căn cho khách hàng.

Bên cạnh đó, dự án Novia (Thủ Đức) đã hoàn thiện thi công hai tòa nhà gồm 548 căn hộ và đã bàn giao 380 căn. Dự án Waterpoint (Long An) đã hoàn thiện lối vào và nhà mẫu, công ty đang tiếp tục thi công hạ tầng khung giai đoạn 1 và nhà Valora.

Còn dự án Akari (Bình Tân) đã thực hiện được 65% kết cấu ngầm cho 6 tòa nhà ở giai đoạn 1, ứng với 1.862 căn nhà đã hoàn thiện.

Ngoài ra, Nam Long đã hoàn tất xây dựng bộ máy phát triển dự án và bán hàng tại Hà Nội, Hải Phòng trong năm.

Kết quả, Nam Long đạt 2.546 tỉ đồng doanh thu thuần và 961 tỉ đồng lãi ròng, tương ứng thực hiện được 73% kế hoạch doanh thu và vượt nhẹ 0,5% kế hoạch lợi nhuận năm.

Nguyên Ngọc