|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Khi EU muốn siết chặt mối quan hệ với Châu Á

06:48 | 22/10/2018
Chia sẻ
Các nhà lãnh đạo châu Âu đã tìm cách xây dựng sự hỗ trợ từ châu Á để bảo vệ thương mại tự do và chống lại biến đổi khí hậu, để chống lại chủ nghĩa bảo hộ ngày càng tăng của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
khi eu siet chat moi quan he voi chau a
Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) tham dự hội nghị thượng đỉnh EU tại Hội đồng châu Âu tại Brussels vào ngày 18/10/2018. (Ảnh: Stephanie Lecocq/ Pool/AFP Photo)

The Asean Post đưa tin, 28 quốc gia Liên minh châu Âu (EU) đã tham gia hội nghị thượng đỉnh tại Brussels hôm 18/10 cùng với hơn 20 nhà lãnh đạo châu Á bao gồm Thủ tướng Trung Quốc Li Keqiang, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Hàn Quốc Moon Jae-in.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cũng tham dự hội nghị, mặc dù căng thẳng về các cuộc tấn công mạng của Nga bị cáo buộc trên các tổ chức quốc tế và nền dân chủ châu Âu.

Trong bối cảnh tranh chấp thuế quan ngày càng gay gắt với Washington, các nhà lãnh đạo dự kiến ​​sẽ dành hai ngày đàm phán để ủng hộ cho hệ thống thương mại toàn cầu dựa trên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

"Đối với những người thích sửa chữa nhanh chóng mà không có quy tắc rõ ràng, tôi cho rằng đàm phán sẽ không có giá trị nó. Một thế giới không có quy tắc là định nghĩa một thế giới hỗn loạn," Chủ tịch Hội đồng EU Donald Tusk nêu quan điểm khi ông mở đầu hội nghị thượng đỉnh.

Giám đốc ngoại giao của EU, Federica Mogherini, nhấn mạnh rằng bà đến đây không phải là cuộc họp "chống Trump", trước khi liệt kê hầu hết lĩnh vực khác biệt hiện tại giữa châu Âu và Mỹ.

"Chúng tôi không tổ chức các cuộc họp chống lại bất cứ ai," bà nói.

"Chúng tôi có chương trình nghị sự, đó là một chương trình nghị sự rõ ràng hỗ trợ đa phương, bắt đầu từ hệ thống của LHQ, hành động biến đổi khí hậu, thương mại - tự do và công bằng - không phổ biến và các thỏa thuận quốc tế hỗ trợ kiến ​​trúc toàn cầu không phổ biến", bà Federica Mogherini phát biểu.

Sau một buổi dạ tiệc vào tối 18/10, các nhà lãnh đạo tiến hành đàm phán vào hôm sau, trong khi Singapore và Việt Nam dự kiến ​​sẽ ký kết các thỏa thuận thương mại với EU trên các khía cạnh của sự kiện.

Sự hăng hái của Hàn Quốc cũng sẽ được đưa lên chương trình nghị sự, với các quan chức cấp cao của EU tổ chức các cuộc đàm phán với Moon, người đầu tuần này nói rằng quyền lực thế giới cần phải trấn an nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un rằng ông đã đưa ra quyết định đúng đắn. chương trình.

EU cũng sẽ tìm cách hỗ trợ cho thỏa thuận hạt nhân của Iran, bị từ bỏ khi Mỹ rút khỏi đầu năm nay và áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Iran, bất chấp lời cầu khẩn của các đồng minh châu Âu.

Brussels đang tìm cách tăng cường vai trò của mình trong lĩnh vực ngoại giao quốc tế, trả lời một cuộc gọi của Thủ tướng châu Âu (EC), Jean-Claude Juncker cho EU để phát triển một chính sách đối ngoại cơ bắp hơn để phù hợp với ảnh hưởng kinh tế của nó.

Các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về "chiến lược kết nối châu Á" mới của EU, nhằm cải thiện kết nối giao thông, kỹ thuật số và năng lượng giữa hai lục địa trong khi thúc đẩy các tiêu chuẩn về môi trường và lao động.

Chiến tranh thương mại

Brussels khẳng định kế hoạch này không phải là một phản ứng đối với bất kỳ quốc gia nào khác, nhưng nhiều nhà quan sát coi đó như một lời đáp trả trực tiếp cho dự án cơ sở hạ tầng thương mại "Vành đai và Đường" rộng lớn của Bắc Kinh.

khi eu siet chat moi quan he voi chau a EU đấu với Vành đai và Con đường của Trung Quốc

Hội nghị thượng đỉnh diễn ra trong bối cảnh căng thẳng mới giữa Mỹ và EU, một ngày sau khi các quan chức hàng đầu của Mỹ đóng trụ sở cho các cuộc đàm phán thương mại đình trệ, gây áp lực thương mại xuyên Đại Tây Dương dưới áp lực.

Sau khi một cuộc chiến thương mại có vẻ như đang được sản xuất trên các biểu thuế kim loại, hai nhà lãnh đạo Trump và Juncker cam kết trong tháng 6 để tránh các biện pháp chuẩn bị tiếp theo và hướng tới việc loại bỏ thuế hải quan đối với tất cả hàng hóa.

Thỏa thuận này được ca ngợi là một bước đột phá nhưng vào hôm 17/10, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross đã đánh bật các quan chức EU.

Khi được hỏi liệu hợp tác EU - Châu Á có đặc biệt quan trọng trong bối cảnh các tranh chấp thương mại hiện tại, Phó Thủ tướng Malaysia Wan Azizah Wan Ismail nói: "Tất nhiên, đó là lý do tại sao chúng ta nên đến gần nhau hơn".

Washington cũng bị "nhốt" trong một cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, đưa ra hàng tỷ USD thuế quan trong một nỗ lực nhằm giảm thâm hụt thương mại và kiềm chế những gì mà Mỹ nói là thực tiễn thương mại không được chấp nhận của Trung Quốc.

Trước hội nghị thượng đỉnh, Zhang Jun,Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, cho biết có sự đồng thuận giữa châu Âu và châu Á về sự cần thiết phải bảo vệ chủ nghĩa đa phương.

"Đặc biệt là trong việc bảo vệ trật tự quốc tế của các tổ chức thương mại tuân thủ các tiêu chuẩn và luật pháp quốc tế".

Đây là trọng tâm của sự hợp tác giữa châu Á và châu Âu, cũng như Trung Quốc và châu Âu", Zhang nói.

Nhưng bất kỳ mong muốn nào của châu Âu để xây dựng một mặt trận thống nhất với các cường quốc châu Á sẽ bị căng thẳng bởi những lo ngại nghiêm trọng về nhiều vấn đề nhân quyền ở các nước trên khắp châu Á.

EU đã cảnh báo Campuchia và Myanmar rằng họ có thể phải đối mặt với việc mất quyền ưu tiên giao dịch ưu đãi với khối trên bất thường bầu cử và cuộc khủng hoảng Rohingya, tương ứng.

Xem thêm

Phương Nam