|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Khắp nơi rao bán đất nền

10:08 | 29/11/2018
Chia sẻ
Thời gian gần đây, cơn sốt đất nền ở một số tỉnh thành khu vực Đông Nam bộ bắt đầu nóng trở lại với những tấm biển quảng cáo rao bán đất nền dán ở khắp nơi. Trong lúc “tranh tối tranh sáng”, một số công ty đã lợi dụng kẽ hở của pháp luật để “vẽ” dự án phân lô bán nền trái phép, gây hậu quả khôn lường.
khap noi rao ban dat nen
“Dự án vẽ” Alibaba Tân Thành Center City 1 tại xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Cơn sốt lan rộng

Hơn 1 năm qua, nhiều dự án (DA) lớn đang và sắp được triển khai ở khu vực Đông Nam bộ, trong đó nổi bật nhất là DA sân bay quốc tế Long Thành, làm cho thị trường bất động sản (BĐS) ở các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu liên tục nóng, kéo theo nhiều DA BĐS lớn ra đời. Trong đó, không ít DA “ma” được một số công ty vẽ ra, rao bán hoành tráng nhằm móc túi người dân.

Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, vì quỹ đất của TP Vũng Tàu không còn nhiều (hầu như được dành cho những công ty lớn) nên xuất hiện nhiều DA “ma” tập trung chủ yếu ở TP Bà Rịa, thị xã Phú Mỹ và huyện Long Điền.

Có thể dễ dàng nhận thấy, cơn sốt đất nền ở thị xã Phú Mỹ khi từ quốc lộ 51 đến những đường qua các phường, xã la liệt biển quảng cáo rao bán đất nền giá rẻ, nhiều ưu đãi. Chạy quãng đường dài cả chục cây số quanh khu vực này, chúng tôi tìm thấy DA Alibaba Tân Thành Center City 1, nằm ở một nơi heo hút thuộc ấp Tân Tiến, xã Châu Pha (thị xã Phú Mỹ) - một ấp có phần nhiều diện tích đất để trồng mì. Khu đất um tùm cây cỏ, chỉ có một căn nhà trơ khung sắt và một căn nhà cấp 4 tạm bợ, ấy vậy mà thông tin trên mạng quảng cáo là DA giáp lộ, dễ dàng kết nối với sân bay Long Thành, TP Bà Rịa, được bao bọc bởi trường học, khu du lịch sinh thái...

Chủ đầu tư Công ty CP Địa ốc Alibaba còn cam kết, DA sẽ có lợi nhuận từ 12% - 28% trong vòng 1 năm. Cũng theo quảng cáo, DA có diện tích hơn 134.000m2, đã phân phối 346 nền cho khách hàng với tổng số tiền gần 190 tỷ đồng. Điều đáng nói, cái gọi là DA Alibaba Tân Thành Center City 1 đã bị chính quyền xử phạt vì xây dựng đường bê tông và hệ thống thoát nước không có giấy phép và người bị xử phạt là một cá nhân, không phải Công ty CP Địa ốc Alibaba. Quan trọng hơn cả là ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND thị xã Phú Mỹ khẳng định, chẳng hề có DA nào của Công ty CP Địa ốc Alibaba trên địa bàn!

Còn tại TP Bà Rịa và huyện Long Điền, sau những lùm xùm về việc san lấp ruộng muối để phân lô bán nền bị tỉnh tuýt còi phải “án binh bất động”, thời gian gần đây có dấu hiệu hoạt động trở lại. Nhiều tấm biển quảng cáo dán ở khắp nơi, thậm chí hàng cây trước trung tâm hành chính của tỉnh cũng chi chít biển quảng cáo rao bán đất nền. Huyện Châu Đức, một địa phương thuần về nông nghiệp, cũng không tránh khỏi “cơn sốt” đất với hàng chục thửa đất phân lô bán nền trái phép bị chính quyền phát hiện và xử lý.

Người dân cần tỉnh táo

Để ngăn chặn tình trạng phân lô bán nền trái phép, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ngưng giải quyết những hồ sơ xin tách nhiều thửa với nghi vấn phân lô bán nền trái phép. UBND tỉnh cũng đang sửa một quy định về tách thửa bị cho là có sơ hở, khiến các tổ chức, cá nhân dựa vào để lách luật. Ngoài ra, các địa phương cũng đã phát công văn cảnh báo người dân thận trọng xác minh rõ ràng thông tin những thửa đất định mua để tránh bị lừa đảo, địa phương cũng giảm được nhiều rắc rối liên quan đến tranh chấp kiện cáo.

Mới đây, Sở TN-MT cũng đã phát công văn khẩn gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố với yêu cầu kiểm tra các DA có dấu hiệu phân lô bán nền trái phép, trong đó có thông tin về DA của Công ty CP Địa ốc Alibaba.

Trong tháng 10-2018, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã làm việc với đại diện Công ty CP Địa ốc Alibaba, yêu cầu công ty này cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến tính chất pháp lý, quá trình phân lô, tách thửa, bán nền thuộc các khu dân cư Alibaba trên địa bàn tỉnh. Công ty này đã phân phối cho khách hàng 3.333 lô đất nền, tổng trị giá khoảng 1.192 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, chưa có tài liệu nào chứng minh các DA trên được cơ quan thẩm quyền cấp giấy phép đầu tư, thực chất đây là những khu đất của các cá nhân ủy quyền cho một số công ty bất động sản hợp đồng hợp tác với Công ty CP Địa ốc Alibaba trong việc tổ chức phân phối các nền đất cho khách hàng.

Liên quan đến việc phân lô bán nền tại Đồng Nai, UBND huyện Long Thành đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo công an tỉnh vào cuộc điều tra, phối hợp với các địa phương có liên quan để có biện pháp ngăn chặn, xử lý việc quảng cáo, mua bán đất nền của Công ty CP Địa ốc Alibaba tại một số khu đất thuộc tỉnh Đồng Nai.

Còn tại Bình Dương, cuối tháng 11-2018, Công an tỉnh Bình Dương đã quyết định khởi tố nhóm đối tượng do Trần Quốc Luật (43 tuổi), nguyên Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư phát triển Trần Quốc Luật (phường An Phú, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) cầm đầu để điều tra làm rõ về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Theo điều tra ban đầu, các đối tượng này có các hành vi sai phạm khi phân lô bán nền trái phép, thu tiền đặt chỗ trái quy định, mang cùng một nền đất bán cho nhiều người.

Xem thêm

Nông Ngân