|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Khách sạn ứng dụng chatbot, trí tuệ nhân tạo để giảm tổn thất trong đại dịch COVID-19

16:28 | 05/06/2020
Chia sẻ
Nhờ ứng dụng các công cụ số như chatbot, trí tuệ nhân tạo, một khách sạn ở Đà Nẵng không chỉ giảm thiểu chi phí hoạt động trong mùa dịch COVID-19, mà còn đạt công suất thuê phòng tới 40% trong tháng 5.

Parze Ocean Hotel & Spa là một trong những khách sạn ở Đà Nẵng. gặp khủng hoảng về cạnh tranh cùng phân khúc, dẫn đến tình trạng thừa phòng. Khi dịch COVID-19 bùng bổ, Parze Ocean Hotel and Spa phải đối mặt thách thức lớn hơn khi hàng loạt khách sạn phải đóng cửa vì không có khách du lịch.

Phối hợp với giới truyền thông

Trước và sau dịch viêm phổi cấp COVID-19, khách sạn Parze đã thực hiện đúng các công tác về phòng chống dịch tễ, tiến hành tiêu độc, khử trùng vệ sinh khách sạn. 

"Chúng tôi đã hợp tác cùng các phóng viên thuộc Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng đưa tin về công tác phòng chống dịch của khách sạn", bà Nguyễn Thị Anh Thư, giám đốc điều hành khách sạn, kể.

Nhờ chấp hành nghiêm chỉnh các chỉ thị của Nhà nước và nhận sự hỗ trợ từ giới truyền thông mà các công ty đối tác lữ hành và khách lưu trú yên tâm về qui trình phòng chống dịch và uy tín của Parze cũng tăng.

Xây dựng web và chatbot hỗ trợ đặt phòng

Ban lãnh đạo khách sạn hiểu rằng, trong thời đại công nghệ phát triển, mọi người điều có một điện thoại. Để giảm thiểu chi phí trung gian và mang dịch vụ đến tận tay khách hàng với giá thấp nhất, Parze đã bắt đầu ứng dụng các công cụ số để giảm thiểu các chi phí trong mùa dịch.

Cụ thể, khách sạn xây dựng mô hình chatbot trên trang fanpage mang tên Parze Ocean Hotel & Spa. Khách hàng có thể đặt phòng trực tiếp thông qua công cụ chatbot, xem hình ảnh phòng, mua voucher khuyến mãi, so sánh các hạng phòng, thực hiện thanh toán đặt phòng và nhận thư xác nhận đặt phòng trực tuyến.

Thay vì cung cấp các thông tin cơ bản và giới thiệu khách sạn thông qua web, Parze thay đổi trang web thành kênh đặt phòng trực tuyến, tương tự như các kênh đặt phòng của các kênh booking trung gian.

Với sự thay đổi ấy, khách hàng có thể đặt phòng, nhận thư xác nhận điện tử và thanh toán tiện lợi. Để khuyến khích khách hàng đặt phòng qua web, Parze áp dụng các chương trình khuyến mãi độc quyền trên web.

"Mọi thông tin về sản phẩm, dịch vụ của khách sạn đều xuất hiện đầy đủ nhất trên web, giúp khách hàng tìm thông tin nhanh chóng và chính xác", bà Thư phát biểu.

Nhờ áp dụng các công cụ số vào fanpage và web, khách sạn đã giảm thiểu chi phí nhân sự, giảm thiểu một số qui trình và các chi phí trung gian, đẩy nhanh quá trình xúc tiến dịch vụ nhanh hơn các đối thủ cạnh tranh và giúp tăng tương tác trong môi trường số hiện nay.

Sáng kiến tiếp thị, truyền thông giúp khách sạn giảm tổn thất vì COVID-19 - Ảnh 1.

Parze còn sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để quét tự động giá bán của đối thủ cạnh tranh trong cùng khu vực và cài đặt giá thấp hơn đối thủ trên các kênh đặt phòng trực tuyến nhằm thu hút khách hàng.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Bên cạnh đó, Parze còn sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để quét tự động giá bán của đối thủ cạnh tranh trong cùng khu vực và cài đặt giá thấp hơn đối thủ trên các kênh đặt phòng trực tuyến nhằm thu hút khách hàng.

Trong giai đoạn trước dịch đến cuối năm, Parze bắt đầu triển khai các ý tưởng về khai thác các công cụ số vào các chiến lược kinh doanh mang tên "Hotel 4.0". Khách sạn cũng xây dựng đội ngũ tiếp thị số và triển khai các chiến lược quảng cáo tiếp cận người dùng.

"Chúng tôi tập trung ứng dụng công nghệ vào việc tìm khách hàng thông qua các công cụ hỗ trợ trực tuyến và đưa quảng cáo đến trực tiếp đối tượng khách hàng mục tiêu, người dùng mạng xã hội dựa theo vị trí địa lí", bà Thư nhấn mạnh.

Công suất thuê phòng đạt 40% trong tháng 5 và hơn 50% trong tháng kế tiếp là một tín hiệu đáng mừng trong giai đoạn khó khăn khi dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến khó lường.

Khách sạn ứng dụng chatbot, trí tuệ nhân tạo để giảm tổn thất trong đại dịch COVID-19 - Ảnh 2.

Thay vì thông báo ngừng hoạt động do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, khách sạn Parze đã thực hiện đúng các công tác về phòng chống dịch tễ, tiến hành tiêu độc, khử trùng vệ sinh khách sạn. Ảnh: Parze Ocean Hotel & Spa.

"Đó là một con số không tưởng đối với các khách sạn cùng phân khúc trong giai đoạn này", bà Thư bình luận.

Kết quả khảo sát của Savills Hotels, tình hình hoạt động của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam giai đoạn mở cửa sau thời gian giãn cách xã hội đã có những tín hiệu phục hồi tích cực.

Trong số 635 khách sạn và khu nghỉ dưỡng thuộc phân khúc 4-5 sao được khảo sát, 78% khách sạn đã mở cửa đón khách, tương đương 493 cơ sở lưu trú.

Savills Hotels nhận thấy các cơ sở lưu trú thuộc phân khúc cao cấp thường đưa ra những chương trình ưu đãi như cung cấp các gói dịch vụ, miễn phí các dịch vụ ăn uống, vận chuyển,… nhằm thu hút khách du lịch trong nước.

Việc giảm giá phòng và kết hợp nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn được xem là chiến lược tốt giúp các cơ sở lưu trú nâng cao khả năng cạnh tranh nhằm đón đầu sự phục hồi của thị trường du lịch trong thời gian tới.

#StandUpVietnam là chương trình đặc biệt đồng hành cùng các doanh nghiệp trong nước chia sẻ và truyền cảm hứng vượt qua những khó khăn từ đại dịch COVID-19.

#StandUpVietnam mong muốn được đón nhận những chia sẻ kinh nghiệm, hiến kế chính sách, giải pháp thúc đẩy kinh doanh, cách thức quản trị trong khủng hoảng… từ chính những doanh nhân đang chèo lái DN vượt qua thử thách lớn này.

Các thông tin từ quí DN sẽ được các cơ quan báo chí tham gia #StandUpVietnam biên tập, đăng tải hoàn toàn miễn phí trong chương trình nếu nội dung được đánh giá là hữu ích, thiết thực, tích cực.

Các thông tin vui lòng gửi về địa chỉ email info@vietnambiz.vn và info@vietnammoi.vn kèm đầu mối liên lạc để #StandUpVietnam có điều kiện tương tác, hỗ trợ và kiểm chứng thông tin trước khi đăng tải.

Cửu Dương