|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

78% khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp hoạt động trở lại sau dịch

14:12 | 01/06/2020
Chia sẻ
Các chuyên gia của Savills cho rằng, "đây là bước đi dũng cảm của các chủ đầu tư Việt Nam".
78% khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp hoạt động trở lại sau dịch - Ảnh 1.

78% khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp hoạt động trở lại sau dịch. (Ảnh minh họa: Savills)

Theo kết quả khảo sát của Savills Hotels, tình hình hoạt động của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam giai đoạn mở cửa sau thời gian giãn cách xã hội đã có những tín hiệu phục hồi tích cực.

Trong số 635 khách sạn và khu nghỉ dưỡng thuộc phân khúc 4-5 sao được khảo sát, 78% đơn vị đã mở cửa đón khách, tương đương 493 cơ sở lưu trú.

Trong đó, phần lớn các khách sạn và khu nghỉ dưỡng đã cung cấp đầy đủ tiện ích đi kèm, chỉ có một số ít các cơ sở áp dụng chiến lược tạm ngưng một phần để cắt giảm chi phí.

Theo nhận định của ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương, "việc các khách sạn và khu nghỉ dưỡng mở cửa trở lại để đón khách được xem là một bước đi dũng cảm của các chủ đầu tư Việt Nam.

Trong khi đó, các quốc gia lân cận như Thái Lan, hầu hết các khách sạn vẫn đang tạm ngưng hoạt động để chờ sự khôi phục của thị trường khách quốc tế".

78% khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp hoạt động trở lại sau dịch - Ảnh 2.

(Nguồn: Savills Hotels Asia Pacific)

Phần lớn các cơ sở lưu trú ở hai địa phương lớn gồm TP HCM và Hà Nội đều mở cửa hoạt động trở lại nhằm giữ chân các nhân sự chủ chốt và tránh mất thị phần trong trường hợp thị trường có sự phục hồi nhanh chóng sau đại dịch.

Còn các cơ sở lưu trú tại thị trường ven biển dường như thận trọng hơn trong quyết định mở cửa đón khách, điển hình như Phú Quốc hay Quảng Nam có tỉ lệ mở cửa trở lại lần lượt là 58% và 55%.

Theo dự kiến, hoạt động kinh doanh trong thời gian tới vẫn bị chững lại dù công suất trung bình trong những tuần đầu của tháng 5 đã đạt khoảng 16%, cho thấy thị trường bắt đầu có dấu hiệu hồi phục.

Mức công suất này chủ yếu đến từ các điểm du lịch có thể tiếp cận bằng xe như Hồ Tràm - Long Hải, Bà Rịa Vũng Tàu và Đà Lạt.

Những khách sạn cao cấp và hạng sang tại các thành phố lớn do phụ thuộc chủ yếu vào nguồn khách quốc tế, khách công vụ nên công suất giảm xuống chỉ còn một chữ số, thậm chí một số cơ sở chỉ đạt mức 5%.

Riêng một số cơ sở lưu trú nhờ có lượng khách dài hạn nên có thể duy trì mức công suất cao hơn.

Đối với khách nội địa, mặc dù chiếm 83% tổng lượng khách du lịch trong năm 2019 nhưng đây được xem là nhóm khách nhạy cảm hơn về ngân sách du lịch.

Nhóm khách này thường lựa chọn các khách sạn và khu nghỉ dưỡng tầm trung nên không tác động nhiều đến tình hình hoạt động của những khách sạn 4 và 5 sao trong thành phố.

Tuy nhiên, các chuyên gia của Savills đánh giá, một số khu nghỉ dưỡng cao cấp vẫn có thể thu hút được khách nội địa nếu họ đưa ra các chương trình ưu đãi hấp dẫn, phù hợp và chiến lược này sẽ đem lại kết quả khả quan trong kì nghỉ hè sắp tới.

Nhiều cơ sở lưu trú áp dụng chương trình khuyến mãi 

Trong tháng 4/2020, việc khách du lịch giảm mạnh buộc các khách sạn và khu nghỉ dưỡng cao cấp giảm giá phòng, kéo theo giá phòng trung bình trong tháng giảm 29% so với cùng kì.

Bước sang tháng 5, gần một nửa khách sạn, khu nghỉ dưỡng hoạt động trở lại đã đưa ra những chương trình ưu đãi cũng như giảm giá.

78% khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp hoạt động trở lại sau dịch - Ảnh 3.

(Nguồn: Savills Hotels Asia Pacific)

Theo kết quả khảo sát của Savills Hotels, các cơ sở lưu trú thuộc phân khúc cao cấp thường đưa ra những chương trình ưu đãi như cung cấp các gói dịch vụ, miễn phí các dịch vụ ăn uống, vận chuyển,… nhằm thu hút khách du lịch trong nước.

Trong đó, việc giảm giá phòng và kết hợp nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn được xem là chiến lược tốt giúp các cơ sở lưu trú nâng cao khả năng cạnh tranh nhằm đón đầu sự phục hồi của thị trường du lịch trong thời gian tới.

Riêng chủ các dự án ven biển như Đà Nẵng, Phú Quốc, Quảng Nam, Phan Thiết,… đưa ra những chương trình khuyến mãi hấp dẫn và cạnh tranh hơn do chịu ảnh hưởng nhiều từ việc khách quốc tế giảm.

"Do vậy, việc đưa ra các chương trình khuyến mãi trong giai đoạn này sẽ giúp kích cầu du lịch nội địa", các chuyên gia Savills nhận định. 

#StandUpVietnam là chương trình đặc biệt đồng hành cùng các doanh nghiệp trong nước chia sẻ và truyền cảm hứng vượt qua những khó khăn từ đại dịch COVID-19.

#StandUpVietnam mong muốn được đón nhận những chia sẻ kinh nghiệm, hiến kế chính sách, giải pháp thúc đẩy kinh doanh, cách thức quản trị trong khủng hoảng… từ chính những doanh nhân đang chèo lái DN vượt qua thử thách lớn này.

Các thông tin từ quí DN sẽ được các cơ quan báo chí tham gia #StandUpVietnam biên tập, đăng tải hoàn toàn miễn phí trong chương trình nếu nội dung được đánh giá là hữu ích, thiết thực, tích cực.

Các thông tin vui lòng gửi về địa chỉ email info@vietnambiz.vn và info@vietnammoi.vn kèm đầu mối liên lạc để #StandUpVietnam có điều kiện tương tác, hỗ trợ và kiểm chứng thông tin trước khi đăng tải.

Nguyên Ngọc