|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Jack Ma mất ngôi vị người giàu nhất châu Á vào thứ Sáu đen tối

08:07 | 14/07/2018
Chia sẻ
Mukesh Ambani, Chủ tịch tập đoàn Reliance Industry ở Ấn Độ, vừa vượt qua Jack Ma, người sáng lập tập đoàn Alibaba ở Trung Quốc, để trở thành người giàu nhất châu Á.
jack ma mat ngoi vi nguoi giau nhat chau a vao thu sau den toi Người giàu nhất châu Á 'hớt tiền' của Google và Apple bằng chiêu đơn giản

Là Chủ tịch của một tập đoàn đa ngành - từ lọc dầu tới viễn thông - tài sản của Ambani tăng lên 44,3 tỷ USD vào ngày 13/7, khi giá cổ phiếu của tập đoàn Reliance Industry tăng 1,6% và đạt mức kỷ lục 1.099,8 rupee mỗi cổ phiếu, theo Chỉ số Tỷ phú của Bloomberg. Trong khi đó, tài sản của tỷ phú Jack Ma đạt mức 44 tỷ USD sau phiên giao dịch cuối tại thị trường chứng khoán Mỹ, nơi tập đoàn Alibaba niêm yết cổ phiếu.

jack ma mat ngoi vi nguoi giau nhat chau a vao thu sau den toi
Tỷ phú Mukesh Ambani có khối tài sản 44,3 USD tính tới ngày 13/7.

Mukesh Ambani đã tăng giá trị tài sản của ông thêm 4 tỷ USD trong khoảng thời gian từ đầu năm tới nay do Reliance Industry tăng gấp đôi công suất hóa dầu và các nhà đầu tư hân hoan với thành công của Jio Infocomm, công ty viễn thông thuộc tập đoàn. Mấy hôm trước, Ambani công bố kế hoạch tận dụng 215 triệu khách hàng viễn thông của Jio Infocom để mở rộng hoạt động thương mại điện tử. Ngược lại, Jack Ma lỗ 1,4 tỷ USD trong khoảng thời gian từ đầu năm tới nay.

Nổi tiếng với vai trò chỉ đạo các dự án siêu lớn, Ambani từng khởi công dự án xây dựng tổ hợp lọc dầu lớn nhất thế giới ở thành phố Jamnagar, sở hữu mạng lưới viễn thông rộng nhất thé giới và tuyên bố rằng ông sở hữu công ty bán lẻ lớn nhất và có lợi nhuận cao nhất hành tinh.

Trong đại hội cổ đông thường niên của tập đoàn trong tháng 7, Ambani tuyên bố tập đoàn đang chứng kiến cơ hội tăng trưởng lớn nhất trong việc tạo ra nền tảng kết hợp thương mại điện tử với bán hàng truyền thống.

“Quy mô của Reliance Industry sẽ tăng hơn gấp đối vào năm 2025”, ông khẳng định.

jack ma mat ngoi vi nguoi giau nhat chau a vao thu sau den toi
Tài sản của tỷ phú Jack Ma đạt 44 tỷ USD sau phiên giao dịch cuối trong ngày 13/7.

Jio Infocom sẽ cung cấp dịch vụ cáp quang Internet tới hơn 1.100 thành phố ở Ấn Độ vào tháng 8. Ambani khẳng định đây sẽ là dự án cáp quang Internet lớn nhất thế giới.

“Giá cổ phiếu của Reliance Industry tăng nhờ công ty viễn thông Jio Infocom. Nếu lợi nhuận của tập đoàn tăng gấp đôi trong vài năm nữa, giá cổ phiếu của họ có thể tăng gấp đôi hoặc hơn”, Deven Choksey, giám đốc điều hành công ty chứng khoán KR Choksey ở thành phố Mumbai (Ấn Độ), bình luận.

Chỉ trong vòng một tuần sau đại hội cổ đông thường niên, Reliance Industry quay trở lại nhóm những doanh nghiệp có trị giá hơn 100 tỷ USD. Hơn một thập kỷ trước, tập đoàn “văng” khỏi nhóm này. Cũng trong đại hội cổ đông thường niên hai năm trước, Mukesh Ambani công bố sự ra đời của công ty viễn thông Jio Infocom, với những chiến lược buộc các đối thủ nhỏ hơn phải ngừng kinh doanh, còn những đối thủ lớn nhất trong ngành phải sát nhập với nhau để cạnh tranh với Mukesh Ambani.

Người giàu nhất châu Á thừa hưởng đế chế kinh doanh từ cha, tỷ phú Dhirubhai Ambani - người có công thúc đẩy văn hóa bình đẳng trong tầng lớp trung lưu Ấn Độ và huy động tiền nhàn rỗi của họ để gây dựng công ty dệt và công ty hóa dầu của tập đoàn.

Cái chết của Dhirubhai vào năm 2002 khiến tập đoàn trở thành tài sản của Mukesh Ambani và người em trai Anil Ambani. Năm 2005, hai anh em chia đôi tập đoàn do mâu thuẫn cá nhân. Mẹ của họ là người khởi xướng ý tưởng tách đôi tập đoàn.

Xem thêm

Kim Cương

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.