|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Người giàu nhất châu Á 'hớt tiền' của Google và Apple bằng chiêu đơn giản

07:39 | 23/01/2018
Chia sẻ
Ứng dụng nhắn tin của Tencent cho phép người dùng tải 580.000 ứng dụng ngay trên nền tảng, nghĩa là họ sẽ không cần vào kho ứng dụng của Apple và Google.

Ngày 22/1, ông Mã Hóa Đằng trở thành người giàu nhất châu Á do tài sản vượt mốc 50 tỷ USD. Ông là người sáng lập tập đoàn Tencent - doanh nghiệp Internet có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất ở Trung Quốc. Tài sản của Mã Hóa Đằng tăng do giá cổ phiếu Tencent liên lục leo thang trong thời gian qua.

Tập đoàn Tencent cải tiến nền tảng nhắn tin WeChat để những ứng dụng mini (có dung lượng nhỏ hơn 10 MB) có thể "chạy" trực tiếp trên giao diện WeChat. Sau quá trình phát triển trong chỉ một năm, Tencent cho phép 580.000 ứng dụng hoạt động trực tiếp trên WeChat - lớn hơn nhiều so với 500.000 ứng dụng dành cho điện thoại di động trong App Store mà Apple phát triển từ năm 2008 tới 2012.

"Chương trình tích hợp ứng dụng vào WeChat là một mô hình sản phẩm hoàn toàn mới, có thể liên kết thế giới trực tuyến và thế giới thực một cách liền mạch. Khoảng một triệu lập trình viên đã tham gia dự án của chúng tôi", Hu Renjie, giám đốc chương trình phát triển các ứng dụng nhỏ cho WeChat, phát biểu.

Không chỉ giúp người dùng bỏ qua công đoạn tải ứng dụng từ App Store của Google và Apple, các ứng dụng có dung lượng nhỏ còn giúp người dùng truy xuất ứng dụng nhanh hơn bởi họ có thể tải chương trình tức thì trong WeChat trên mọi hệ điều hành.

nguoi giau nhat chau a hot tien cua google va apple bang chieu don gian
Số lượng ứng dụng mini mà Tencent tích hợp vào WeChat đã lên tới 580.000. Ảnh: SCMP

Chiến lược mới của Tencent có thể tác động xấu tới Apple và Google do hai "đại gia" công nghệ Mỹ phải dựa vào hệ sinh thái ứng dụng để tăng mức độ sử dụng hệ điều hành iOS và Android.

Hiện tại WeChat có 980 triệu người sử dụng khắp thế giới - một con số lớn hơn tổng dân số của Liên minh châu Âu và Nga. Đây là con số đáng lo ngại đối với Google và Apple.

Jump Jump - một trò chơi trên điện thoại di động - thu hút tới 400 triệu người ở Trung Quốc trong vòng chưa tới 3 ngày sau khi nó xuất hiện trên trang chủ của WeChat. Nó đang là trò chơi trên điện thoại phổ biến nhất ở đại lục.

Mới đây Tencent thông báo họ có hơn 170 triệu người tải các ứng dụng mini mỗi tháng từ khii họ phát hành chúng vào tháng 1/2017. Hàng loạt thương hiệu quốc tế - bao gồm McDonald's, KFC, Tesla đã phát hành ứng dụng mini cho WeChat trong năm ngoái. Tesla phát hành một ứng dụng để giúp người dùng theo dõi mức tăng tốc của ô tô.

Doanh nghiệp Internet lớn nhất Trung Quốc đã xung đột về lợi ích với tập đoàn Apple. Hồi tháng 4 năm ngoái, Apple từng yêu cầu Tencent bỏ một chức năng cho phép người sử dụng WeChat trả tiền cho người sản xuất nội dung và ứng dụng.

nguoi giau nhat chau a hot tien cua google va apple bang chieu don gian
Tỷ phú Mã Hóa Đằng, doanh nhân vừa trở thành người giàu nhất châu Á từ hôm 22/1. Ảnh: Tân Hoa Xã

Thông thường, những giao dịch trong các ứng dụng phải diễn ra trên nền tảng thanh toán của Apple và hãng sẽ hưởng 30% doanh thu. Nhưng tính năng thanh toán trên WeChat lại không "đếm xỉa" tới Apple.

Tuần trước, Wall Street Journal đưa tin Apple và Tencent đã đạt một thỏa thuận mà theo đó, WeChat sẽ khôi phục chức năng trả tiền cho nhà sản xuất nội dung và ứng dụng và Apple sẽ hưởng một phần lợi nhuận.

Ông Thomas Graziani, người đồng sáng lập một công ty tiếp thị trên nền tảng WeChat mang tên WalktheChat, nhận định chức năng trả tiền khiến WeChat ở thế trên so với Apple. Với nó, những người phát triển ứng dụng và sáng tạo nội dung sẽ có động cơ để đưa sản phẩm lên WeChat thay vì đưa lên App Store của Apple.

Những ứng dụng mini cũng mang tới lợi thế lớn so với Google. Do Trung Quốc chặn Google Play App, người sử dụng hệ điều hành Android cần một thị trường ứng dụng tập trung, thứ mà WeChat có thể đáp ứng.

Song Graziani nhận thấy cả Google lẫn Apple đều vẫn còn cơ hội tồn tại.

"Ứng dụng mini không thể thay thế những ứng dụng trên điện thoại, song chúng là công cụ hiệu quả để giúp nhiều ứng dụng khác, chẳng hạn như trò chơi, thu hút thêm người dùng mới. Các ứng dụng mini trên WeChat thường đơn giản hoặc có thời lượng ngắn. Phần lớn công ty phát hành mini game trên WeChat để lôi kéo người chơi tải những game gốc từ App Store", ông lập luận.

Nhạc Dương