|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

IMF: Đợt cải cách thuế của Mỹ kích thích tăng trưởng kinh tế toàn cầu

10:25 | 23/01/2018
Chia sẻ
Đợt cải cách thuế lịch sử của chính quyền Tổng thống Donald Trump vừa được thông qua hồi cuối năm ngoái là tin tốt lành đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
imf dot cai cach thue cua my kich thich tang truong kinh te toan cau Ngân hàng Thế giới nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2018
imf dot cai cach thue cua my kich thich tang truong kinh te toan cau Fed: Cải cách thuế của Tổng thống Trump sẽ giúp kinh tế Mỹ tăng trưởng

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 22/1 đưa ra dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ đạt 3,9% trong năm nay và năm 2019, tăng 0,2 điểm phần trăm so với dự báo hồi tháng 10/2017. Đây sẽ là tốc độ tăng trưởng cao nhất kể từ năm 2011.

imf dot cai cach thue cua my kich thich tang truong kinh te toan cau
Logo IMF tại trụ sở của tổ chức này ở Washington D.C., Mỹ. Nguồn: Mandel Ngan/AFP.

“Lần điều chỉnh này phản ánh động lực tăng trưởng kinh tế toàn cầu tăng lên cũng như tác động tích cực của chính sách thuế mới của Mỹ vừa được thông qua”, IMF cho biết trong một báo cáo công bố trước thềm Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, Thụy Sỹ.

IMF dự báo kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng 2,7% trong năm nay, nhanh hơn đáng kể so với dự báo trước đó ở mức 2,3%. Tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất thế giới dự kiến sẽ “hạ nhiệt” xuống 2,5% trong năm 2019 nhưng vẫn cao hơn dự báo trước đó của IMF ở 1,9%.

Các đối tác thương mại lớn của Mỹ cũng sẽ hưởng lợi từ chính sách thuế mới của nước này, đặc biệt là hai quốc gia láng giềng Canada và Mexico.

Tuy nhiên, IMF cũng cảnh báo rằng tác động tích cực của bộ luật thuế mới của Mỹ, trong đó có việc giảm thuế doanh nghiệp, sẽ nhanh chóng mất đi. Trong khi đó, các điều khoản thuế hết hạn và thâm hụt ngân sách tăng cao do việc cắt giảm thuế sẽ kéo tăng trưởng kinh tế đi xuống từ năm 2022.

Ngoài ra, IMF cũng dự báo tăng trưởng nhanh hơn tại châu Âu và châu Á. Kinh tế khu vực eurozone dự kiến sẽ tăng trưởng 2,2% trong năm nay và 2% trong năm tới, cùng tăng 0,3 điểm phần trăm so với dự báo trước đó. Tại châu Á, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc và Ấn Độ lần lượt đạt 6,6% và 7,4%.

“Đây là tin tốt lành. Tuy nhiên, lãnh đạo các nước nên nhớ rằng tăng trưởng phản ánh hàng loạt yếu tốt vốn không duy trì lâu”, ông Maurice Obstfeld, cố vấn kinh tế của IMF, cho biết. Theo ông, các nước cũng nên tranh thủ cơ hội này để thực hiện “những cải cách khó khăn” để giải quyết tình trạng bất bình đẳng, giảm nợ công và chuẩn bị cho cuộc khủng hoảng tiếp theo.

Trong khi đó, nước Anh – quốc gia sẽ chính thức rời khỏi Liên minh Châu Âu (EU) từ tháng 3/2019, sẽ là một trong số ít những nước nằm ngoài xu hướng tích cực của kinh tế toàn cầu. IMF dự báo kinh tế Anh chỉ tăng trưởng 1,5% trong năm nay và 2019.

Trường Giang