|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ngân hàng Thế giới nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2018

14:43 | 10/01/2018
Chia sẻ
Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo kinh tế toàn cầu sẽ tăng tốc trong năm nay sau khi ghi nhận tăng trưởng vượt mong đợi trong năm 2017.
ngan hang the gioi nang du bao tang truong kinh te toan cau nam 2018 World Bank ngừng cấp vốn các dự án dầu khí từ năm 2019
ngan hang the gioi nang du bao tang truong kinh te toan cau nam 2018 WB: Các quốc gia Đông Nam Á phải đối mặt với rủi ro tiền tệ lớn hơn châu Á

Theo dự báo mới nhất của WB, kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,1% trong năm nay, tăng 0,3 điểm phần trăm so với dự báo hồi tháng 6/2017 và là mức cao nhất trong vòng 7 năm qua.

“Sự phục hồi trên quy mô lớn của nền kinh tế thế giới là tín hiệu đầy khích lệ”, Chủ tịch WB Jim Yong Kim cho biết.

ngan hang the gioi nang du bao tang truong kinh te toan cau nam 2018
Chủ tịch WB Jim Yong Kim. Nguồn: Getty Images/BBC.

Trong khi đó, kinh tế Mỹ dự kiến sẽ bắt đầu hưởng lợi từ gói cắt giảm thuế trị giá 1.500 tỷ USD mà Nghị viện nước này vừa thông qua hồi cuối năm 2017. Theo đó, WB dự báo nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ ghi nhận tăng trưởng 2,5% trong năm nay, tăng 0,3 điểm phần trăm so với dự báo trước đó. Sau đó, tăng trưởng kinh tế Mỹ sẽ bắt đầu đi xuống, giảm lần lượt còn 2,2% và 2% trong năm 2019 và 2020.

Trong báo cáo công bố ngày 9/1, WB cho rằng kinh tế thế giới phục hồi mạnh mẽ sau nhiều năm tăng trưởng ảm đạm là nhờ hoạt động đầu tư, sản xuất và thương mại đều đi lên.

“Xu hướng đi lên này diễn ra rộng khắp với tăng trưởng cao hơn được ghi nhận tại hơn một nửa số nền kinh tế trên thế giới”, báo cáo cho biết.

Tuy nhiên, WB cảnh báo xu hướng đi lên của kinh tế thế giới chỉ duy trì trong ngắn hạn và lo lắng về triển vọng tăng trưởng trong dài hạn.

Tổ chức quy tụ 189 quốc gia thành viên này đang lo ngại một số rủi ro đối với nền kinh tế thế giới, trong đó có việc Cục Dự trữ Liên bang (Fed) và các ngân hàng trung ương lớn khác có kế hoạch tăng lãi suất sau nhiều năm giữ lãi suất gần mức thấp kỷ lục. Theo WB, lãi suất cho vay tăng quá mức có thể khiến nền kinh tế suy thoái. WB cũng cảnh báo các rủi ro tiềm ẩn từ sự trỗi dậy của chủ nghĩa bảo hộ thương mại và căng thẳng địa chính trị.

Trường Giang