|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Fed: Cải cách thuế của Tổng thống Trump sẽ giúp kinh tế Mỹ tăng trưởng

15:00 | 04/01/2018
Chia sẻ
Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang (Fed) kỳ vọng việc giảm thuế cá nhân và doanh nghiệp sẽ kích thích chi tiêu đầu tư và tiêu dùng, dù tất cả vẫn chưa thống nhất về tác động của luật thuế mới, theo biên bản cuộc họp chính sách tháng 12/2017 của Fed.
fed nang trien vong tang truong cua my nho cai cach thue FED nâng lãi suất và những hệ quả cho các nền kinh tế mới nổi
fed nang trien vong tang truong cua my nho cai cach thue Fed tăng lãi suất, nâng triển vọng tăng trưởng kinh tế Mỹ năm 2018

Các thành viên của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) nhất trí nâng dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2018 của Mỹ từ 2,1% lên 2,5%.

fed nang trien vong tang truong cua my nho cai cach thue
Công nhân lắp ráp xe điện tại một nhà máy của Tesla Motors ở California, Mỹ. Nguồn: Michael Macor/The Chronicle.

“Phần lớn các thành viên cho rằng các thay đổi trong chính sách thuế liên bang là nhân tố khiến họ nâng dự báo tăng trưởng GDP trong vài năm tới”, biên bản cho biết.

Tại cuộc họp tháng 12/2017, ủy ban này đã nhất trí nâng lãi suất liên bang thêm 0,25 điểm phần trăm lên trong khoảng 1,25 – 1,5%. Lãi suất này chi phối hầu hết các khoản vay tiêu dùng.

Phần tóm tắt cuộc họp chỉ ra thị trường lao động được cải thiện đáng kể khi tỷ lệ thất nghiệp giảm chỉ còn 4,1%, đồng thời nhấn mạnh hoạt động sản xuất công nghiệp “tăng trưởng mạnh mẽ”.

Chi tiêu vào kỳ nghỉ cũng tăng trưởng khả quan tại một số khu vực ở Mỹ khi “nhiều quan chức kỳ vọng chính sách giảm thuế cá nhân sẽ kích thích chi tiêu tiêu dùng”. Ngoài ra, các quan chức cũng nhận định thị trường chứng khoán cũng được cải thiện, trong đó có việc chỉ số S&P 500 tăng gần 20% trong năm 2017.

Ở cấp vĩ mô, biên bản cho biết “hoạt động kinh tế có vẻ đang tăng trưởng với tốc độ ổn định nhờ chi tiêu đầu tư và tiêu dùng tăng, điều kiện tài chính thuận lợi và nền kinh tế thế giới đang được cải thiện”.

Tuy nhiên, biên bản cho thấy các quan chức vẫn chưa chắc chắn về tác động của cuộc cải cách thuế vừa qua, trong đó có tác động của nó lên thị trường lao động. Ngoài ra, các quan chức còn lo ngại doanh nghiệp sẽ dùng tiền thuế được cắt giảm để mua lại cổ phiếu.

Các quan chức cũng đang chia rẽ về vấn đề lạm phát khi Fed liên tục không đạt mục tiêu lạm phát 2% trong thời gian qua. Hầu hết các quan chức “nhận định lạm phát thấp phản ánh các yếu tố tạm thời và sẽ tăng trở lại khi tác động của những yếu tố này giảm đi”. Tuy nhiên, số khác lại cho rằng “lạm phát có thể vẫn thấp hơn mục tiêu lâu hơn dự kiến”.

Trường Giang

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).