|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hứa hẹn doanh thu triệu đô sau hơn một năm thành lập, hot TikToker kiêm kiện tướng thể hình được cả 5 'cá mập' rót tiền cho giải pháp giảm béo chuẩn y khoa

07:15 | 16/08/2021
Chia sẻ
Giải pháp giảm béo chuẩn y khoa của LMS là startup duy nhất nhận được đầu tư của cả 5 Shark trong Shark Tank Việt Nam mùa 4.

Tập cuối cùng của Shark Tank Việt Nam – Thương vụ bạc tỷ mùa 4 chứng kiến màn gọi vốn của ông Phan Bảo Long cùng startup LMS, một dự án cung cấp các giải pháp giảm béo chuẩn y khoa. Giải pháp mà LMS mang đến được xây dựng dựa trên liệu pháp dinh dưỡng và liệu pháp vận động với khả năng giúp các học viên giảm được từ 5kg đến 12 kg trong chỉ 1 tháng.

'Hot TikToker' kiêm kiện tướng thể hình cùng lúc nhận đầu tư từ cả 5 Shark cho startup giảm béo - Ảnh 1.

Ông Phan Bảo Long giới thiệu startup LMS trên Shark Tank Việt Nam tập cuối. (Ảnh: Shark Tank).

Theo kinh nghiệm của ông Long khi làm việc tại bệnh viện, ông nhận thấy các bệnh nhân béo phì thường không tìm được "lối ra" mà chỉ được tiếp nhận các phương pháp điều trị. Vì lý do này, ông Long đã thành lập một trung tâm giảm béo và hiện đã hỗ trợ được khoảng 2.000 học viên. 

Ông Long đưa tới Shark Tank Việt Nam hai học viên tiêu biểu của mình với khả năng giảm từ 134 kg xuống còn 90 kg và 97 kg xuống còn 75 kg chỉ sau vài tháng. Đáng chú ý là một trường hợp trong đó khi tìm đến LMS thì không đi được do bị viêm khớp mãn tính, đái tháo đường và béo phí. Ông Long khẳng định nếu tuân thủ 100% theo các giải pháp mà LMS gợi ý thì khả năng giảm cân thành công là 100%.

Ông Long cho biết để bắt đầu đưa ra một giải pháp và lộ trình cho học viên, ông cần tìm hiểu về thói quen ăn uống, thói quen vận động và thói quen sinh hoạt của học viên.

Để duy trì được thói quen cho học viên ngay cả khi khoá học với LMS đã kết thúc, ông Long cho biết học viên đã được đào tạo kỹ về những tác dụng của chương trình mà học đang theo đuổi.

Shark Linh vẫn cho rằng việc một học viên làm theo các nội dung giải pháp sau khi trở về cuộc sống vẫn là khá khó khăn vì không có thời gian. Trả lời câu hỏi này, ông Long nói rằng LMS cung cấp sẵn các giải pháp ăn uống cho học viên. Ví dụ, với gạo lứt, học viên có thể phải ngâm trước khá lâu. Tuy nhiên, học viên có thể dùng món bún gạo lứt thay thế với khả năng nấu xong chỉ mất vài phút.

Mô hình LMS của ông Long bắt đầu khởi động từ tháng 8/2020, tuy nhiên, do ảnh hưởng của COVID-19, LMS hiện đang hoạt động trên kênh online. Các cá nhân sẽ được LMS tư vấn thông qua các công cụ giao tiếp bên thứ ba như Facebook hay Zalo. Các giải pháp cho học viên đều được cá nhân hoá dựa trên các thông tin cá nhân của họ. Với LMS, các PT (người hướng dẫn cá nhân) đa phần là những người đang hoạt động trong lĩnh vực y khoa.

Ông Long cho biết, từ tháng 8/2020, doanh số mà LMS đạt được là 1,966 tỷ đồng. Trong đó, doanh số quý I/2021 đạt 1,188 tỷ đồng. Tháng gần nhất tính đến thời điểm gọi vốn, LMS đạt doanh số 506 triệu đồng. Biên lợi nhuận ròng trong quý I của LMS là 55%. Đến cuối năm 2021, LMS kỳ vọng có tổng doanh thu luỹ kế đạt 1 triệu USD.

Sau khi nghe phần trình bày, Shark Hưng và Shark Bình tỏ ra khá ấn tượng với ông Long vì nắm chắc các số liệu kinh doanh. Nhóm khách hàng mục tiêu của LMS là những người béo, thừa cân và có nền tảng bệnh lý.

Shark Bình nhận định một trong những rào cản lớn nhất cho mục tiêu giảm béo là ý chí. Tuy nhiên, khi thực hiện trên online, LMS sẽ không thể theo sát được học viên của mình. Ông Long nói rằng mô hình của LMS đã được thay đổi rất nhiều lần sau mỗi lần tương tác với khách hàng. Ông Long cũng nhìn nhận vấn đề quan trọng nhất là chuyển đổi hành vi. Vì thế, LMS cũng thực hiện nghiên cứu về tâm lý học hành vi để tư vấn lại cho học viên. Ông Long cũng cam kết các chỉ số bệnh nền của học viên trở lại bình thường sau khi giảm cân thành công.

Khi được Shark Phú hỏi vì sao cần gọi thêm vốn trong khi biên lợi nhuận đã khá cao, ông Long cho biết LMS cần vốn để thực hiện mở trung tâm tại TP HCM. Ông Long chia sẻ mục tiêu cuối cùng của LMS là mở một chuỗi trung tâm trực tiếp để có thể tương tác và mang đến các kết quả tối ưu nhất cho học viên.

Shark Bình cũng cho rằng việc mở thêm trung tâm có thể khiến cho biên lợi nhuận của LMS giảm xuống. Ông Long nói rằng việc mở thêm các phòng khám trực tiếp cũng có thể là một kênh để LMS có thêm học viên, trong khi đó việc hướng dẫn vẫn có thể được thực hiện từ xa.

Về kênh tiếp cận khách hàng, ông Long nói rằng LMS đang tiếp cận chủ yếu thông qua inbound marketing. Ông Long có lợi thế về xây dựng thương hiệu cá nhân. Facebook của ông hiện có 60.000 lượt thích. Trong khi đó, ông có gần 800 nghìn lượt theo dõi trên TikTok cùng với đó là 2,5 triệu lượt thích. LMS cũng đang phát triển thêm nhiều nền tảng khác theo chiến lược "khách hàng ở đâu thì LMS ở đó".

Shark Phú là người đầu tiên đưa ra đề nghị đầu tư ở mức 57.000 USD đổi lấy 15% dù "không hiểu rõ" về mảng này. Điều kiện Shark Phú đưa ra là LMS phải giúp ông giảm cân về mức chuẩn.

Shark Linh cũng đưa ra đề nghị đầu tư tương tự Shark Phú. Bà tỏ ra hào hứng với giải pháp của LMS vì cũng tương đồng với những gì bà đang áp dụng để giảm cân, giữ dáng sau khi sinh con. Shark Linh nói rằng có thể giúp LMS tiếp cận thêm khách hàng mục tiêu là nữ giới.

Đánh giá LMS đã thực hiện chuyển đổi số thành công cho một mô hình kinh doanh truyền thống, Shark Bình đưa ra đề nghị đầu tư 2 tỷ cho 20% cổ phần.

Shark Hưng đưa ra gợi ý đầu tư 80.000 USD cho 20% cổ phần LMS nhưng có sự tham gia của bốn Shark là Shark Hưng, Shark Linh, Shark Phú và Shark Bình.

Sau khi bày tỏ mong muốn Shark Liên cũng tham gia đầu tư, các Shark đưa ra đề nghị đầu tư 100.000 USD cho 25% cổ phần với sự tham gia của 5 Shark (mỗi Shark chiếm 5% cổ phần). Sau khi tham khảo ý kiến của các cộng sự, ông Long đồng ý với đề nghị này.

Nam Khánh