|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

HSC: Nhiều khả năng HDBank đã tìm được đối tác tiềm năng cho đợt phát hành 300 triệu USD trái phiếu

15:43 | 02/10/2018
Chia sẻ
HSC cho rằng đây là một động thái đúng lúc để tăng vốn của HDBank khi ngân hàng sẽ không bị giới hạn bởi Chỉ thị 04 của NHNN về khoá room tín dụng. Đồng thời, việc phát hành thành công 300 triệu USD trái phiếu chuyển đổi sẽ giúp tăng hệ số CAR từ 11,7% lên mức 16,1%.
 
hsc nhieu kha nang hdbank da tim duoc doi tac tiem nang cho dot phat hanh 300 trieu usd trai phieu HDBank dự định phát hành 300 triệu USD trái phiếu chuyển đổi, tăng thưởng cổ phiếu lên 22%
hsc nhieu kha nang hdbank da tim duoc doi tac tiem nang cho dot phat hanh 300 trieu usd trai phieu Sáp nhập PGBank và HDBank, Petrolimex lãi 1.000 tỉ đồng
hsc nhieu kha nang hdbank da tim duoc doi tac tiem nang cho dot phat hanh 300 trieu usd trai phieu
Ảnh minh hoạ.

CTCP Chứng khoán TP HCM (HSC) cho biết theo thông tin từ thị trường rất có thể Ngân hàng TMCP Phát triển TP HCM (HDBank - Mã: HDB) đã tìm được một số người mua tiềm năng cho đợt phát hành 300 triệu USD trái phiếu chuyển đổi sắp tới.

Đơn vị tư vấn cho đợt phát hành có thể là BNP và Deutsche Bank, cùng đơn vị tư vấn cho đợt phát hành trái phiếu chuyển đổi của Vietjet.

HSC đánh giá đây được xem là phương án tốt hơn để cải thiện hệ số an toàn vốn tối thiểu (CAR) so với phương án bán 113,7 triệu cổ phiếu quỹ (tương đương 200 triệu USD) mà HDBank mua lại như một phần từ thương vụ sáp nhập với PGBank.

Công ty này cũng nhận định đây là động thái đúng lúc do trong năm tới nhiều ngân hàng cũng có kế hoạch huy động vốn từ thị trường. Với khả năng sẽ hoàn thành việc sáp nhập với PGBank, HDBank sẽ được cấp hạn mức tín dụng cao hơn nhiều so với các ngân hàng khác trong năm nay. Điều này cho phép ngân hàng duy trì mức tăng trưởng trong những năm gần đây.

Hiện không có thông tin cụ thể về lãi suất coupon và giá chuyển đổi, tuy nhiên HSC cho rằng có thể tham chiếu với đợt phát hành trái phiếu chuyển đổi của Vietjet trước đó. Cụ thể Vietjet đã phát hành khoảng 300 triệu USD trái phiếu chuyển đổi kỳ hạn 5 năm với lãi suất coupon thấp hơn 4%/ năm, thanh toán lãi 6 tháng một lần và giá chuyển đổi được tính bằng thị giá cổ phiếu + phần chênh.

Theo ước tính của HSC, giả định HDBank phát hành thành công 300 triệu USD trái phiếu chuyển đổi thì tổng quy mô vốn để tính hệ số CAR (sau sáp nhập) sẽ tăng thêm 38% lên 25.810 tỷ đồng (1,12 tỷ USD). Trái phiếu chuyển đổi sẽ được tính vào vốn cấp 2 ngay sau khi phát hành. Theo đó hệ số CAR sẽ tăng thêm 4%.

Số vốn cấp 2 này sẽ chuyển thành vốn cấp 1 ở khoản mục vốn điều lệ và thặng dư vốn cổ phần khi nhà đầu tư thực hiện việc chuyển đổi trái phiếu thành cổ phiếu (sớm nhất vào năm 2019). Theo đó, hệ số CAR theo Basel I sẽ tăng thêm 4,4% từ 11,7% lên 16,1%.

Ngoài ra, HDBank có thể sẽ khóa room ở mức 30% đối với phần vốn mới tăng thêm sau khi phát hành cổ phiếu để sáp nhập PGBank (tương ứng với 90 triệu cổ phiếu) nhằm đảm bảo có đủ room ngoại phục vụ cho việc chuyển đổi trái phiếu thành cổ phiếu trong tương lai.

Được biết, hiện room còn lại của HDBank là 24,36 triệu cổ phiếu, tương đương 2,48% vốn điều lệ tại thời điểm hiện tại.

Theo kế hoạch công bố trước đó, HDBank dự kiến phát hành riêng lẻ tối đa 3.000 trái phiếu chuyển đổi với mệnh giá 100.000 USD/trái phiếu. Trái phiếu có thời hạn 5 năm 1 ngày. Tiền gốc trái phiếu sẽ được thanh toán một lần vào ngày đáo hạn, lãi được thanh toán định kỳ 1 năm/ 1 lần.

Trái phiếu chuyển đổi có thể được mua lại trước hạn sau 12 tháng kể từ ngày hoàn thành phát hành. Người sở hữu trái phiếu được phép chuyển nhượng sau 12 tháng.

Dự kiến thời gian phát hành sẽ trong năm 2018 hoặc đầu năm 2019 sau khi có chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền.

Xem thêm

Quốc Thụy