|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Hiệp hội taxi cả 3 miền kêu cứu Thủ tướng, đề nghị coi Uber, Grab như taxi

22:31 | 10/03/2018
Chia sẻ
Các hiệp hội Taxi Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng vừa có văn bản kêu cứu gửi Thủ tướng Chính phủ, đề nghị coi Uber, Grab như taxi, đồng thời “tố” những sai phạm trong quản lý Uber, Grab của Bộ Giao thông vận tải.
hiep hoi taxi ca 3 mien keu cuu thu tuong de nghi coi uber grab nhu taxi Uber, Grab không nộp thuế đầy đủ, mời ra khỏi Việt Nam
hiep hoi taxi ca 3 mien keu cuu thu tuong de nghi coi uber grab nhu taxi Grab, Uber nói gì sau ý kiến của Bộ trưởng GTVT?

Theo văn bản này, nếu tiếp tục cho thử nghiệm mà không sửa quyết định 24 sẽ khiến hệ thống taxi tan rã. Hiện, chỉ riêng TP.HCM đã có 1/2 số đơn vị taxi thành viên tan rã, những đơn vị còn lại đã giảm 30% số xe. Hà Nội cũng đã giảm trên 35% đầu phương tiện taxi.

Ba hiệp hội taxi kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải dừng gia tăng số lượng phương tiện đang hoạt động thí điểm vì quá nhiều. Không mở rộng các tỉnh, thành phố ngoài phạm vi thí điểm. Grab, Uber phải là đơn vị kinh doanh vận chuyển hành khách (taxi đặt xe qua mạng), do vậy phải ký hợp đồng trực tiếp với lái xe và chịu trách nhiệm giải quyết mọi phát sinh với khách hàng và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với ngân sách nhà nước.

Đồng thời, phải xây dựng bộ nhận diện riêng cho phương tiện thí điểm, các doanh nghiệp này phải đặt máy chủ ở Việt Nam kết nối với cơ quan quản lý nhà nước...

Theo các hiệp hội taxi, Bộ Giao thông vận tải cố tình sai sót không giới hạn số lượng phương tiện tham gia thí điểm, dù UBND thành phố Hà Nội và TP.HCM đã nhiều lần kiến nghị và yêu cầu khống chế số lượng, dẫn tới số lượng xe hợp đồng thí điểm đã tăng chóng mặt, lên con số 60.000 xe.

hiep hoi taxi ca 3 mien keu cuu thu tuong de nghi coi uber grab nhu taxi
Hiệp hội taxi cả 3 miền đề nghị dừng số lượng phương tiện thí điểm

Tại Hà Nội, hiện có 19.265 xe taxi và khoảng 30.000 xe hợp đồng hoạt động như taxi, vượt xa so với quy hoạch taxi của thành phố (đến năm 2020 Hà Nội sẽ có 25.000 xe nhưng hiện đã có trên 49.000 xe). Tương tự, TP.HCM hiện có 11.060 xe taxi và khoảng 33.000 xe hợp đồng hoạt động như taxi (quy hoạch của TP.HCM đến 2020 có 12.700 xe nhưng hiện nay đã trên 44.000 xe).

Hiệp hội Taxi Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng cũng cho rằng, theo kế hoạch thí điểm, các phương tiện sẽ được dán logo riêng để phân biệt, nhưng Bộ Giao thông vận tải lại giao cho Uber, Grab được tự tạo và cấp phát logo. Các doanh nghiệp này không đưa ra quy chuẩn nhận diện khiến thanh tra giao thông không nhận biết được, cơ quan quản lý cũng không nắm được số lượng xe chính thức.

Ngoài ra, tại một số địa phương, dù chưa được cho phép hoạt động như Đà Nẵng, nhưng Uber, Grab vẫn đang hoạt động trái phép.

Tiếp tục nhấn mạnh vào việc gây thất thu cho ngân sách nhà nước, các Hiệp hội Taxi Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM cho rằng, với số phương tiện lên đến hơn 60.000 xe, nhưng số nộp ngân sách của cả Uber và Grab trong suốt gần 4 năm (2014 đến tháng 10/2017) chỉ 285 tỷ đồng, tương đương 9 tháng 2017 của hãng taxi Vinasun, trong khi số lượng xe của Vinasun là hơn 5.000 xe.

“Nếu tính theo mức thuế suất các doanh nghiệp taxi đang phải nộp thì số thuế là 163 tỷ đồng/tháng và 1.963 tỷ đồng/năm. Với 25% doanh thu phía Uber, Grab được hưởng, mỗi năm dòng tiền từ trong nước chảy ra nước ngoài cho Uber, Grab khoảng 5.400 tỷ đồng, mỗi ngày 15 tỷ đồng”, văn bản cho hay.

Ngoài ra, nhiều khoảng trống pháp lý cũng khiến quyền lợi khách hàng không được đảm bảo, liên tiếp nhiều sự cố đã xảy ra gần đây liên quan đến Uber, Grab.

“Lỗi” này, theo các hiệp hội taxi nêu trên, do định danh sai Uber, Grab là công ty cung cấp phần mềm kết nối gọi xe thay vì xem như taxi. Bộ Giao thông vận tải không lường trước được các hệ lụy trong thí điểm công nghệ mới, không quy định rõ cơ chế xử lý vi phạm, chỉ xử phạt vi phạm đối tác Việt Nam, còn Uber, Grab đứng ngoài.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Mai Hà

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.