|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hãy làm điều đơn giản - câu nói của Steve Jobs truyền cảm hứng cho cô gái 25 tuổi xây dựng đế chế công nghệ doanh thu 20 triệu USD/năm

07:35 | 13/09/2021
Chia sẻ
Có thể nói, Steve Jobs là người đã truyền cảm hứng cho rất nhiều startup, trong đó bao gồm Chili Piper, một startup chuyên lên lịch họp trực tuyến cho các doanh nghiệp.

Khi cơ hội đến vào năm 2009, và cố CEO Apple Steve Jobs đứng trước cửa, sự nghiệp của Alina Vandenberghe đã cất cánh đúng nghĩa, theo CNBC. Thời điểm đó, Vandenberghe là một nhà phát triển phần mềm 25 tuổi, đang làm nhân viên thực tập trong mảng sản phẩm di động tại hãng thông tấn toàn cầu Thomson Reuters.

Hiện nay, cô là đồng sáng lập của Chili Piper có trụ sở tại Brooklyn, New York. Được thành lập vào năm 2016, doanh thu trung bình hàng năm của Chili Piper đạt khoảng 10 triệu USD từ 30.000 khách hàng khác nhau, bao gồm những cái tên lớn như Spotify, Airbnb và Shopify.

Startup với 143 nhân viên này đã nhận được 54 triệu USD vốn tài trợ, từ các nhà đầu tư như Flashpoint Venture Capital và Gradient Ventures, chi nhánh đầu tư AI của Google. Vandenberghe cho biết Chili Piper đang trên đà đạt doanh thu hàng năm khoảng 20 triệu USD vào cuối năm 2021.

Rất nhiều startup ghi nhận Steve Jobs là người đã truyền cảm hứng để họ có bước nhảy vọt trong kinh doanh. Vandenberghe cũng là một trong số đó, thậm chí cô còn may mắn được gặp cố CEO Apple. Trong nhiều năm trước, Steve Jobs đã chọn Thomson Reuters, nơi cô từng làm việc để xây dựng chiếc iPad đầu tiên của Apple.

Bất kỳ nhà phát triển phần mềm trẻ nào cũng sẽ chọn phiếu tín nhiệm đó. Tuy nhiên, đối với Vandenberghe, một phụ nữ trẻ trong ngành công nghệ, làm việc với Stve Jobs có ý nghĩa đặc biệt. Đó là một người cố vấn chính xác, giúp cô tìm ra lợi thế cạnh tranh.

Sau câu nói 'Hãy làm điều đơn giản' của cố CEO Steve Jobs, một cô gái được thăng chức từ thực tập sinh lên giám đốc bộ phận - Ảnh 1.

Alina Vandenberghe, người may mắn được làm việc với Steve Jobs. (Ảnh: CNBC).

Bài học từ Steve Jobs: Luôn giữ mọi thứ đơn giản

Lấy cái phức tạp và làm cho nó đơn giản. Đó là phản hồi của Steve Jobs đưa ra cho Vandenberghe và nhóm của cô qua email cũng như các cuộc gọi khi họ làm việc để phát triển ứng dụng Thomson Reuters. Thông điệp này mang tính thương hiệu của cố CEO Apple, người có những thiết kế thành công thường dựa vào việc ưu tiên trải nghiệm người dùng đơn giản hơn.

Chia sẻ trên tờ Business Week vào năm 1998, Steve Jobs cho biết: "Đơn giản có thể khó hơn phức tạp, nhưng khi bạn chạm được tay đến điều đơn giản, bạn có thể làm mọi thứ".

Lời khuyên này dường như thay đổi Vandenberghe, người đã phải vật lộn để truyền đạt những khái niệm phức tạp trong nhiều năm sau khi đến thành phố New York vào năm 2007. Kinh doanh không phải là điều mới đối với cô: Ở Bucharest, quê hương cô, Vandenberghe đã làm thêm từ lúc trẻ, từ việc dạy thêm, bán son đến việc quản lý hóa đơn điện nước của bà hàng xóm.

Tuy nhiên khi đến Mỹ, vốn tiếng Anh chưa chắc khiến cô khó giao tiếp hiệu quả. "Khi đến nơi, tôi cảm thấy như vốn tiếng Anh của mọi người vượt trội hơn tôi 100 lần. Mọi chuyện đã khá hơn, nhưng lúc đầu tôi đã phải vật lộn rất nhiều để giao tiếp với những người khác và đôi khi tôi hầu như không nói chuyện được", cô nói.

Sau hai năm làm việc với tư cách nhà tư vấn độc lập cho các dự án phần mềm di động và gửi đi "hàng triệu đơn xin việc", cuối cùng cô đã nhận được công việc thực tập tại Thomson Reuters. Vài tháng sau, người quản lý giao cho cô và một đồng nghiệp nhiệm vụ đặc biệt: Xây dựng ứng dụng cho máy tính bảng được bọc trong khung kim loại trong căn phòng tầng hầm không cửa sổ bên dưới quảng trường Thời đại ở New York.

Nhiệm vụ yêu cầu cô ký một thỏa thuận không tiết lộ thông tin, thỏa thuận này sẽ hết hạn sau khi iPad được công bố rộng rãi. "Tôi không nói bất cứ điều gì với bất kỳ ai, kể cả người quản lý của tôi", cô Vandenberghe nói. Cô nhớ lại những gì Steve Jobs nói: "Hãy tạo ra thứ gì đó thật kinh ngạc".

Sau khi Vandenberghe và đồng nghiệp của cô hoàn thành ứng dụng, cô ấy đã được thăng chức từ thực tập sinh lên Giám đốc bộ phận sản phẩm di động. Sau bài phát biểu quan trọng phát của Steve Jobs công bố máy tính bảng vào tháng 1/2010, Vandenberghe lại được thăng chức làm Giám đốc bộ phận di động. Vài ngày sau đó, cô nhìn thấy tấm quảng cáo khổng lồ tại Quảng trường Thời đại. "Tôi hoàn toàn bị ấn tượng. Tôi thậm chí không thể tưởng tượng được điều đó có thể xảy ra", cô chia sẻ.

Sau câu nói 'Hãy làm điều đơn giản' của cố CEO Steve Jobs, một cô gái được thăng chức từ thực tập sinh lên giám đốc bộ phận - Ảnh 2.

Alina Vandenberghe đứng ở Quảng trường Thời đại. (Ảnh: CNBC).

Cuộc cạnh tranh với những gã khổng lồ công nghệ

Một thập kỷ sau, khi Vandenberghe cuối cùng quyết định thành lập công ty của riêng mình, cô ấy nhớ đến lời khuyên của Steve Jobs.

Nền tảng Chili Piper được thiết kế để đơn giản. Sứ mệnh của công ty cũng dựa trên khái niệm về sự đơn giản, Vandenberghe nói: "Lý do chúng tôi thành công là vì chúng tôi quyết định lấy trải nghiệm đơn giản của người tiêu dùng và áp dụng nó vào doanh nghiệp. Phần mềm doanh nghiệp có xu hướng phức tạp hơn và khó sử dụng".

Khái niệm này có vẻ ngớ ngẩn - hoặc, có lẽ, quá đơn giản - nhưng các nhà đầu tư chỉ ra số liệu doanh thu của startup như một bằng chứng cho thấy Vandenberghe và nhà đồng sáng lập, người chồng Nicolas, đã làm điều đúng đắn.

"Khi chúng tôi đầu tư, họ đã có doanh thu 1 triệu USD", người sáng lập Flashpoint, Michael Szalontay cho biết. "Và bạn biết đấy, về cơ bản không ai ở Mỹ quan tâm đến việc đầu tư cho họ".

Ngày nay, công nghệ marketing thu hút nhiều sự chú ý hơn, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch. Công ty nghiên cứu thị trường Gartner ước tính mảng phần mềm của ngành trị giá khoảng 17,9 tỷ USD, trong khi nghiên cứu nội bộ của Chili Piper cho thấy giá trị ngành tiếp thị công nghệ lên tới 56,5 tỷ USD.

Một đối thủ cạnh tranh của Chili Piper, startup Calendly có trụ sở tại Atlanta, đã đạt mức định giá 3 tỷ USD vào tháng 1 sau khi gây quỹ 350 triệu USD. Những gã khổng lồ công nghệ như Google và Apple cũng tham gia cuộc chơi bằng cách xây dựng các dịch vụ lên lịch cuộc họp tương ứng với Google Workspace và iWork.

Szalontay nói: "Tôi chắc chắn rằng Google và Apple có thể tạo ra một sản phẩm tuyệt vời. Tuy nhiên, chúng tôi hy vọng có thể sử dụng lợi thế của người đi trước để tạo ra sự cạnh tranh".

Trong khi đó, Vandenberghe phủ nhận sự cạnh tranh từ Google và nói rằng các sản phẩm tương ứng của họ được tạo ra để phục vụ các nhu cầu khác nhau. Dù vậy, áp lực cạnh tranh với Apple là có thật, đặc biệt là khi cô cho rằng thành công của Chili Piper là nhờ thời gian làm việc cùng Steve Jobs. Là một nữ kỹ sư thế hệ đầu tiên, sự nghi ngờ bản thân là điều không thể tránh khỏi, đặc biệt là khi cô nghĩ đến các đối thủ cạnh tranh.

Bất cứ khi nào điều đó xảy ra, cô ấy đều nhớ lại những ngày đầu với Steve Jobs. "Tôi luôn nhắc nhở bản thân phải có lòng can đảm để tiếp tục con đường điên rồ mà tôi đang đi", cô nói.

Quốc Anh