|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hành trình gian nan của 6 chàng trai sản xuất thực phẩm sạch từ cây Chùm ngây

06:00 | 17/05/2018
Chia sẻ
Với mong muốn mang lại sản phẩm nông nghiệp ứng dụng sạch, giá trị dinh dưỡng cao cho người tiêu dùng, 6 chàng trai mở công ty sản xuất thực phẩm từ cây Chùm ngây.
 

Yêu thích nông nghiệp ứng dụng và có chung niềm đam mê khởi nghiệp, Minh Tiến, Lê Bắc, Thế Duyên, Quang Trung, Thanh Tùng, Duy Khánh đã hội tụ tại công ty mang tên “YCha Việt Nam”. Chung chí hướng, họ từ bỏ công việc hấp dẫn, cùng nhau nuôi dưỡng công ty YCha từ những bước đầu đặt nền móng. Mỗi người đảm nhận một khâu trong công việc như phát triển sản phẩm, tiếp thị, quản trị.

Quang Trung là thành viên trẻ nhất trong nhóm sáng lập Ycha. Chàng sinh viên sinh năm 1997 đang sở hữu một doanh nghiệp riêng mang tên “Cây xinh”.

“Những công ty nông nghiệp ở Việt Nam thường xuất khẩu những sản phẩm nông nghiệp thô và mua lại thành phẩm với giá rất cao. Bởi vậy, nông nghiệp ứng dụng là hướng mới, mang lại nguồn thu và chất lượng sản phẩm tốt hơn cho người tiêu dùng Việt”, Trung nói.

hanh trinh gian nan cua 6 chang trai san xuat thuc pham sach tu cay chum ngay

Một buổi họp của công ty YCha Việt Nam.

YCha Việt Nam kinh doanh sản phẩm ứng dụng liên quan đến chùm ngây như bún sạch dinh dưỡng chùm ngây, mì dinh dưỡng chùm ngây, cháo dinh dưỡng chùm ngây. Công ty sẽ cung cấp một số mặt hàng mới trong thời gian sắp tới.

Chia sẻ lý do lựa chọn chùm cây là linh hồn xuyên suốt các sản phẩm YCha, Trung cho biết, nhóm định hướng tìm kiếm sản phẩm nông nghiệp mang tính ứng dụng cao về giá trị dinh dưỡng, giá trị dược liệu. Bản thân chùm ngây mang năm thành phần dinh dưỡng, có tác dụng hỗ trợ ngăn chặn tế bào ung thư. Lượng vitamin C trong cây chùm ngây cao hơn 7 lần lượng vitamin C trong quả cam, vitamin A gấp 5 lần quả chuối, đặc biệt dinh dưỡng protein cao hơn thịt lợn, thịt bò mà không chứa chất béo. Một số quốc gia lớn như Trung Quốc, Nhật Bản, Indonesia xây dựng riêng viện nghiên cứu để khai thác công dụng chùm ngây. Tuy nhiên, nhiều người dân Việt Nam còn chưa biết đến giá trị dinh dưỡng của nó.

hanh trinh gian nan cua 6 chang trai san xuat thuc pham sach tu cay chum ngay

Sản phẩm bún sạch dinh dưỡng chùm ngây của Công ty YCha Việt Nam.

Với phương châm “sạch trong từng khâu nhỏ”, nhóm sáng lập YCha luôn đề cao quy chuẩn làm ra sản phẩm, từ xưởng sản xuất, công nhân, tới bao bì và chất lượng sản phẩm.

Hiện tại, nhà xưởng YCha tại Hà Nội được ốp tường sạch, có quy trình công nghệ, đạt chuẩn quốc tế về vệ sinh an toàn thực phẩm. Công nhân nhà máy phải khử trùng trước khi vào xưởng, mặc quần áo chuyên dụng dành riêng cho phòng sạch. Đặc biệt, chất lượng sản phẩm là tiêu chí hàng đầu. Bún sạch không hàn the, chất hóa học, đảm bảo độ tươi, mềm, mang màu xanh bắt mắt của chùm ngây.

Không đặt nặng vấn đề mở rộng quy mô doanh nghiệp, nhóm sáng lập tập trung phát triển cốt lõi sản phẩm. Để sợi bún tới khách hàng luôn tươi sạch, YCha đưa ra chính sách thu hồi và tiêu hủy sản phẩm hết hạn sử dụng từ các nhà phân phối.

“Sản phẩm YCha có nhãn mác ghi rõ ngày sản xuất và hạn sử dụng. Công ty YCha đang phân phối cho các nhà hàng, khách sạn, đại lý, siêu thị tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Sản phẩm bún khô đã đưa vào siêu thị lớn BigC, sắp tới sẽ xuất hiện tại hệ thống VinMart. Đặc biệt, công ty còn có đơn hàng xuất khẩu tương đối lớn”, Trung nhấn mạnh.

hanh trinh gian nan cua 6 chang trai san xuat thuc pham sach tu cay chum ngay
Một đại lý của Công ty YCha Việt Nam.

6 chàng trai đã đánh đổi nhiều thứ, đánh cược tương lai vào YCha. Thay vì làm một công việc có thu nhập cao, ổn định, nhiều thời gian dành cho gia đình, họ lựa chọn con đường khởi nghiệp đầy trắc trở.

Để làm ra sợi bún sạch chùm ngây hôm nay, anh Minh Tiến dành cả quãng thời gian 7 năm tìm tòi, nghiên cứu. Có sản phẩm, nhóm sáng lập tiếp tục đối mặt với vô vàn khó khăn về tài chính, máy móc, nhân lực.

“Giai đoạn đầu hiện thực hóa ý tưởng YCha, mọi người đều gặp khó khăn tài chính. Tiền vốn đều đầu tư hết vào công ty. Tôi nhớ những ngày ăn mỳ, bún sạch trừ cơm. Ban đầu, văn phòng công ty được chúng tôi sửa lạo từ một nhà kho cũ vẻn vẹn 10 mét vuông”, Trung nhớ lại.

Tam giác để thành công gồm ba yếu tố: đam mê, lợi nhuận và sự đón nhận của xã hội. Bởi vậy, đam mê có ý nghĩa rất lớn với nhóm sáng lập. 6 chàng trai luôn tin rằng đam mê là ngọn lựa không bao giờ tắt trong mỗi thành viên. Những sản phẩm của Ycha thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ xã hội, và họ đang trên con đường chinh phục yếu tố còn lại trong tam giác để đi tới thành công.

Bùi Mến