Kinh doanh

Hàng khuyến mãi lấn át sản phẩm chính: Câu chuyện thú vị từ thương hiệu Wrigley

11:03 | 27/10/2019

Chia sẻ

Khi William tặng thêm một hộp bột nổi cho những người mua xà bông, ông nhận thấy người tiêu dùng thích hàng khuyến mãi hơn sản phẩm chính.

Chàng trai William Wrigley thành lập công ty ở thành phố Chicago vào năm 1891. Sản phẩm chính lúc đó không phải là kẹo cao su mà là xà bông Wrigley. Chàng trai 29 tuổi tin rằng, với những món quà khuyến mãi, anh sẽ có nhiều khách hàng hơn. 

Vì vậy, William quyết định tặng thêm một hộp bột nổi cho những người mua xà bông. Một thời gian sau, ông bất ngờ nhận ra sự thật oái oăm: Người tiêu dùng thích sản phẩm khuyến mãi hơn sản phẩm chính. William Wrigley quyết định xoay sang bán bột nổi thay vì xà bông. 

keo cao su Wrigley

Những gói kẹo cao su Doublemint của thương hiệu Wrigley. Ảnh: pivot.com

Vẫn tin vào hiệu lực của việc khuyến mãi, Wrigley lại tiếp tục tặng quà cho khách hàng, và lần này là hai thỏi kẹo cao su kèm theo một hộp bột nổi. 

Lại một lần nữa, ý định của khách hàng đã chỉ lối cho việc kinh doanh của Wrigley - khách hàng ưa chuộng các thanh kẹo cao su hơn những hộp bột nổi trước đó.

Năm 1892, Wrigley quyết định kẹo cao su sẽ là sản phẩm duy nhất của công ty. Ông tập trung vào sản xuất và bán sản phẩm. 

Một năm sau, William tung ra thị trường loại kẹo cao su Wrigley Juicy Fruit và Wrigley Spearmint danh tiếng cho đến tận ngày nay cùng nhiều biến thể khác của hai sản phẩm này. 

Wrigley đã phải nỗ lực hết sức để tạo chỗ đứng trên thị trường vì Wrigley không phải là công ty sản xuất kẹo cao su duy nhất vào lúc đó.

Là một người có tài năng tiếp thị bẩm sinh, Wrigley quyết định chú tâm vào việc xây dựng vị thế cho sản phẩm mà ông tin là tốt nhất của công ty trên thị trường - Wrigley Spearmint. Với quyết định ấy, Wrigley đã trả giá bằng chính sự hi sinh của các sản phẩm khác.

William Wrigley

Doanh nhân William Wrigley, người sáng lập thương hiệu Wrigley. Ảnh: WSJ

Giống như William Kellogg và Henry Heinz, những hoạt động tiếp thị của Wrigley hồi ấy đã biến ông trở thành một trong những chuyên gia quảng cáo đầu tiên trên thị trường với cách tiếp cận "nói với mọi người ngắn gọn, nói với mọi người thường xuyên" đầy thành công. 

Năm 1907, thị trường Mỹ rơi vào thời kỳ khủng hoảng. Vì thế, các công ty xem quảng cáo là hoạt động lãng phí, dại dột và tạm ngưng các hoạt động quảng bá của họ. 

Không nghĩ vậy, Wrigley quyết định mạo hiểm và xúc tiến mạnh việc quảng bá cho Wrigley Spearmint bằng cách tăng thêm ngân sách quảng cáo ngay trong năm đó. 

Cùng với việc quảng cáo của các công ty khác biến mất, quảng cáo của Wrigley Spearmint dường như tràn ngập khắp thành phố New York.

Chiến lược tập trung cho một thương hiệu của Wrigley đã chứng tỏ hiệu quả của nó. Năm 1908, Wrigley bắt đầu quảng cáo rộng khắp trên toàn nước Mỹ và đến năm 1910, Wrigley Spearmint giành vị thế hàng đầu về mãi lực trên thị trường kẹo cao su ở Mỹ.

Duy Văn

Theo Kinh tế & Tiêu dùng