Những thương hiệu tốt nhất Việt Nam năm 2022: Samsung giữ vững ngôi đầu, Hảo Hảo rời top 10
Vừa qua, YouGov, một công ty phân tích dữ liệu và nghiên cứu thị trường dựa trên internet có trụ sở tại London, Anh, đã công bố bảng xếp hạng các thương hiệu tốt nhất của từng quốc gia trên thế giới, bao gồm Việt Nam.
Các thương hiệu có tên trong bảng xếp hạng năm nay của YouGov được xếp hạng dựa trên điểm của YouGov BrandIndex, một thước đo về sức khỏe thương hiệu tổng thể được tính bằng cách lấy mức trung bình của các chỉ số như Impression (Ấn tượng), Quality (Chất lượng), Value (Giá trị), Satisfaction (Sự hài lòng), Recommend (Đề xuất) và Reputation (Danh tiếng).
Bảng xếp hạng của YouGov được đánh giá dựa trên hiệu suất của các thương hiệu của mỗi quốc gia trong giai đoạn từ ngày 28/9/2021 đến ngày 27/9/2022. Tất cả thương hiệu đã được YouGov theo dõi trong ít nhất 6 tháng của năm trước và 6 tháng của năm nay trước khi được đưa ra để đánh giá và so sánh.
Năm nay, theo bảng xếp hạng của YouGov, gã khổng lồ Hàn Quốc là Samsung tiếp tục đứng ở vị trí thứ nhất trên bảng xếp hạng 10 thương hiệu tốt nhất Việt Nam với điểm số 49,4, song đã giảm so với số điểm 54,7 của năm 2021.
Đứng ở vị trí thứ hai năm nay tiếp tục là Vietnam Airlines với điểm số 44,3. Khoảng cách giữa hai vị trí dẫn đầu đã có sự thu hẹp sau một năm khi năm trước Vietnam Airlines chỉ đạt điểm số 48,3, kém tới hơn 6 điểm so với Samsung.
Công ty thương mại điện tử Shopee tiếp tục đứng ở vị trí thứ ba năm nay khi đạt điểm số 43,8, song điểm số đã được cải thiện. Năm ngoái, Shopee cũng đứng ở vị trí thứ ba với số điểm 41,9.
Đứng ở các vị trí còn lại trong top 10 năm nay lần lượt là Panasonic (37,7 điểm), MoMo (32,7 điểm), Kinh Đô (32,3 điểm), Omachi (31,6 điểm), Thế Giới Di Động (31,4 điểm), KFC (30,3 điểm) và Biti’s (30 điểm).
Trong số này, KFC là thương hiệu mới duy nhất lọt vào top 10 trong bảng xếp hạng năm nay, thế chỗ Hảo Hảo, thương hiệu từng đứng ở vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng năm 2021 với điểm số 36,1.
Ngoài 4 vị trí dẫn đầu vẫn được giữ nguyên, cùng với việc Omachi cũng đứng ở vị trí thứ 7, những thương hiệu còn lại trong top 10 năm nay đã có sự thay đổi về thứ hạng.
Cụ thể, năm ngoái, Thế Giới Di Động đứng ở vị trí thứ 5 với điểm số 38,3, song đã tụt xuống vị trí thứ 8 năm nay. Tương tự, năm ngoái Biti’s đứng ở vị trí thứ 8 trên bảng xếp hạng với điểm số 33,8 nhưng năm nay đã tụt xuống thứ 10.
Ngược lại, hai thương hiệu khác là Kinh Đô và MoMo lần lượt xếp thứ 9 và thứ 10 trong bảng xếp hạng năm 2021 nhưng đã nhảy lên xếp lần lượt ở vị trí thứ 6 và thứ 5 ở bảng xếp hạng năm nay.
Trên quy mô toàn cầu, 10 thương hiệu tốt nhất thế giới trong năm 2022 theo YouGov lần lượt là Samsung, Google, YouTube, Netflix, Shopee, WhatsApp, Toyota, Colgate, Mercedes-Benz và Lidl.
MB Bank là thương hiệu được cải thiện tốt nhất Việt Nam năm 2022
Bên cạnh top 10 thương hiệu tốt nhất, YouGov cũng công bố bảng xếp hạng 10 thương hiệu được cải thiện nhất năm 2022 tại từng quốc gia, bao gồm Việt Nam.
Năm nay, thương hiệu tại Việt Nam được YouGov đánh giá có mức độ cải thiện tốt nhất là MB Bank với điểm số 21,9, tăng 7 điểm so với bảng xếp hạng năm 2021. Xếp ở vị trí thứ hai và thứ ba lần lượt là ShopeeFood và ZaloPay, lần lượt đạt 11,9 điểm và 23,6 điểm trong năm 2022, tăng lần lượt 3,5 điểm và 3,4 điểm so với năm ngoái.
Các thương hiệu có mức độ cải thiện lớn nhất còn lại trong top 10 năm nay bao gồm ShopeePay (tăng 3,2 điểm), VNPay (tăng 2,7 điểm), Midea (tăng 2,6 điểm), Pharmacity (tăng 2,6 điểm), FE Credit (tăng 2,5 điểm), Lazada (tăng 2,4 điểm) và Kangaroo (tăng 2,4 điểm).
Năm ngoái, các thương hiệu tại Việt Nam có mức độ cải thiện tốt nhất so với năm 2020, theo bảng xếp hạng của YouGov lần lượt là Vietcombank (tăng 9,7 điểm), ZaloPay (tăng 8 điểm), Shopee (tăng 6,4 điểm), Techcombank (tăng 6,1 điểm), VietinBank (tăng 4,8 điểm), Vietjet Air (tăng 4,6 điểm), AFC (tăng 4,4 điểm), Lazada (tăng 4,1 điểm), Oishi (tăng 3,6 điểm) và L’Oréal Paris (tăng 3,4 điểm).