|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Hàng hóa là tài sản đáng đầu tư nhất nửa đầu năm 2018

08:00 | 25/05/2018
Chia sẻ
Hàng hóa khởi đầu năm với sự thể hiện vượt trội so với các tài sản đầu tư khác.

Câu hỏi được đặt ra là phải chăng "supercycle" của hàng hóa đã quay trở lại? Supercycle là chu kỳ mà hàng hóa mang về lợi nhuận khổng lồ, theo đó nhu cầu đối với tài sản này lên cao nhất.

Hiện một tuyên bố như vậy có thể được coi là quá táo bạo và quá sớm, nhưng dường như có một số bằng chứng thuyết phục luận điểm này.

hang hoa la tai san dang dau tu nhat nua dau nam 2018

Bảng tài sản

Theo "Bảng tổng lợi nhuận thu về của tài sản" gần đây nhất được Ngân hàng Mỹ Merrill Lynch (BAML) công bố, hàng hóa là loại tài sản mang lại lợi nhuận nhiều nhất từ đầu năm đến này. Biểu đồ, cho thấy tổng lợi nhuận của các loại tài sản trong những năm qua, ghi nhận hàng hóa ở mức lợi nhuận hàng năm là 22,7% tính theo năm.

Theo sau là vàng, đạt 11,6% hàng năm.

Điều đặt biệt là, hàng hóa đã không nằm trong danh sách đầu bảng của BAML kể từ những năm 2000 và 2002, thời điểm bắt đầu "supercycle" cuối cùng của hàng hóa.

Dưới đây là sự thể hiện của hàng hóa trong giai đoạn năm 2000 - 2018, dựa trên lợi nhuận hàng năm. Nếu ngành hàng hóa giữ nhịp độ cho đến hết năm 2018, đây sẽ là năm tốt nhất đối với tài sản này kể từ năm 2003.

hang hoa la tai san dang dau tu nhat nua dau nam 2018

Vì nhiều lý do, hàng hóa đã phục hồi trong ba năm qua.

Sự trở lại của giá dầu đã giúp phục hồi ngành. Trong khi, nhu cầu kim loại từ năng lượng tái tạo, sẽ được sử dụng để cách ly xã hội khỏi tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch, cũng là một động lực lớn thúc đẩy sư gia tăng hiện tại của hàng hóa.

"Môi trường để đầu tư vào hàng hóa đang ở thời điểm tốt nhất kể từ năm 2004 - 2008", Goldman Sachs, tháng 2/2018.

Không chỉ những kim loại cơ bản như đồng, nhôm và niken cần thiết cho sự điện hóa mọi thứ, nhưng các nguyên liệu ít được biết đến như lithium, coban, đất hiếm, vanadi, urani và than chì cũng đóng vai trò quan trọng. Chúng làm tất cả mọi thứ từ việc tạo ra pin lithium-ion và ác quy sạc dòng vanadium, làm cho các nam châm vĩnh cửu có thể tạo ra điện từ turbine gió.

Giá một số kim loại không quan trọng, như vanadium, đã tăng hơn 400% trong hai năm qua. Điều đó đặt ra câu hỏi: liệu giá còn thể tăng thêm bao nhiêu nữa?

Tiềm năng "supercycle"

Theo ông Frank Holmes của công ty Global Investor, Mỹ sự bùng nổ cuối cùng đã quá lớn, với việc đầu tư vào một chỉ số theo dõi hàng hóa (như S&P GSCI) vào năm 2000 sẽ mang lại lợi nhuận 10% hàng năm trong vòng mười năm.

hang hoa la tai san dang dau tu nhat nua dau nam 2018
Biểu đồ thể hiện tỷ lệ giá trị giữa hàng hóa và chỉ số S&P 500.

Nói cách khác, hàng hóa dường như đang bị đánh giá thấp hơn so với bất kỳ thời điểm nào trong vòng 20 năm qua, ít nhất là so với các chỉ số chứng khoán như S&P 500.

Ngay cả khi tỷ lệ giá trị giữa hàng hóa và S&P 500 quay trở lại mức trung bình 3,5, thì rõ ràng rằng vẫn có một lượng lớn cơ hội sẵn sàng trong lĩnh vực này cho các nhà đầu tư.

Xem thêm

Lyly Cao