|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Grab đầu tư vào hệ sinh thái khởi nghiệp để đấu Go-Jek tại Indonesia

00:06 | 01/09/2018
Chia sẻ
Grab sẽ đầu tư 250 triệu USD vào các start-up tại Indonesia trong vòng 3 năm tới nhằm tạo ra một hệ sinh thái hậu thuẫn vị thế của họ tại thị trường Đông Nam Á.
grab chi bao vao he sinh thai khoi nghiep nham doi choi go jek tai thi truong indonesia Grab tung chiêu nhằm bóp chết Go-Viet từ trứng nước

Gần đây, Grab đã nhận thêm khoản đầu tư 2 tỷ USD và thành lập quỹ đầu tư Grab Ventures tại Indonesia nhằm phát triển các startup công nghệ bên cạnh lĩnh vực gọi xe để thống lĩnh thị trường Đông Nam Á.

Ridzki Kramadibrata, giám đốc Grab tại Indonesia, nói với Reuters: “Chúng tôi đang xem xét các startups ở vòng series A và B để có thể tích hợp vào hệ sinh thái của chúng tôi”.

Không chỉ riêng Grab, ứng dụng gọi xe Didi Chuxing của Trung Quốc, với sự chống lưng của SoftBank Group Corp cũng đã bắt đầu tìm hiểu các công ty khởi nghiệp và sẽ rót vốn tài trợ trong năm nay, ông nói thêm.

Hiện nay, Grab quan tâm đến các startup cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, vận chuyển hàng tạp hoá, hay hỗ trợ thanh toán điện tử và các quy trình tự động.

grab chi bao vao he sinh thai khoi nghiep nham doi choi go jek tai thi truong indonesia
Ảnh: Reuters.

Đối thủ của Grab, công ty Go-Jek, đã phát triển từ một dịch vụ xe ôm công nghệ thành một ứng dụng đa năng, cho phép khách hàng Indonesia thực hiện thanh toán trực tuyến và đặt các mặt hàng từ thực phẩm hay hàng tạp hoá. Go-Jek hiện cũng đang tìm cách mở rộng ở Đông Nam Á”: Việt Nam, Thái Lan, Philippines và Singapore.

Ông Kramadibrata khẳng định Grab vẫn dẫn đầu thị trường tại Indonesia và Grab sẽ tiếp tục phát triển và duy trì vị trí dẫn đầu. Một số quỹ định giá công ty khoảng 11 tỷ USD. Hiện Grab nắm 65% thị phần Indonesia dựa trên tổng số chuyến đi và giao dịch trong lĩnh vực xe ôm công nghệ.

Giám đốc điều hành Nadiem Makarim của Go-Jek lại cho rằng, tính tổng giao dịch không riêng mỗi mảng xe ôm công nghệ, Go-Jek nắm vị trí dẫn đầu thị trường tại Indonesia với hơn 100 triệu giao dịch cho 20-25 triệu người dùng hàng tháng.

Theo báo cáo của Google và Temasek, giá trị giao dịch của các dịch vụ xe ôm công nghệ ở Đông Nam Á sẽ tăng từ 5,1 tỷ USD vào cuối 2017 lên 20,1 tỷ USD vào năm 2025.

Xem thêm

Tuệ An