Cuốc xe trong mưa và nỗi sợ 'tụt sao' của tài xế Grab
"Sao tụt" do khách khó tính
Đón một khách nữ ở bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) vào chiều 28/8, anh Trịnh Quân Thanh, một tài xế Grab tới từ Hà Nam, cảm thấy vui vì đây là cuốc đầu tiên trong ngày. Đột nhiên, cô gái hỏi: "Sao yên xe của chú bẩn thế?". Thanh đáp: "Cô thông cảm, trời mưa nên yên xe bẩn, mà tôi lại không có giẻ trong cốp". Cô gái lẳng lặng rút trong túi xách một áo chống nắng rồi đặt lên yên xe trước khi ngồi.
Khi tới điểm đến ở phố Giáp Nhất, cô gái trả tiền rồi lẳng lặng đi. Một lát sau, Thanh thấy điểm đánh giá của anh giảm từ 4,93 xuống 4,89.
"Có lẽ cô gái đó cảm thấy bực vì yên xe lấm lem nên đã chấm điểm thấp cho tôi. Thực sự tôi cảm thấy buồn vì khách không thông cảm", anh thổ lộ.
Trời mưa là điều kiện thời tiết khiến nhiều khách hàng dễ nảy sinh tâm lý bực bội đối với tài xế xe ôm. |
Đàm Quốc Kiệt, một tài xế sống ở khu vực Long Biên, Hà Nội, cũng gặp tình huống tương tự như anh Thanh khi chở một phụ nữ tại bến xe Lương Yên hôm 27/8.
"Ngay khi chuẩn bị ngồi lên xe, khách phàn nàn vì yên xe có nhiều cát. Tôi giải thích rằng trời mưa nên cát theo nước hắt lên áo mưa và yên xe, mong khách thông cảm. Nhưng sau cuốc xe, điểm của tôi giảm từ 4,95 xuống 4,92", Cung nói.
Chỉ vì phóng nhanh theo yêu cầu của khách mà La Chí Thuần, một tài xế ở khu vực quận Hoàng Mai, Hà Nội, phải nhận "một sao" từ khách vào chiều 26/8.
"Qua một đoạn đường tắc, khách giục tôi phóng nhanh để tới điểm đến đúng hẹn. Nhưng khi tới nơi, tôi thấy nước bẩn bắn lên áo ở lưng khách. Ông ấy phàn nàn và tôi giải thích rằng nếu tôi phóng chậm, chuyện đó sẽ không xảy ra. Bất chấp những lời giải thích, ông vẫn chấm tôi một điểm", Thuần kể lại.
Nhiều tài xế tỏ ra rất chu đáo với khách khi trời mưa, nhưng vẫn có nguy cơ nhận điểm thấp bởi những sự cố bất ngờ.
"Hôm 27/8, tôi chở một phụ nữ trung niên từ khu đô thị Linh Đàm tới bệnh viện Bạch Mai khi trời mưa. Phải đợi khách gần 15 phút, tôi không phàn nàn. Tôi phóng chậm để hạn chế nước trên đường bắn lên. Nhưng khi qua một đoạn đường ngập nước trên phố Giải Phóng, một ô tô phóng quá nhanh khiến nước bắn lên cả tôi và khách. Mặc dù đó là sự có ngoài ý muốn, người phụ nữ vẫn chấm một điểm cho tôi, vì bà ấy trách tôi đi quá gần ô tô để nước bắn lên", Lục Tuấn Anh, một tài xế Grab, tường thuật.
Nhiều tài xế cư xử không tinh tế
Gọi một tài xế Grab trên ứng dụng để di chuyển từ phố Lạc Long Quân tới phố Phùng Khoang, anh Cù Xuân Khanh, một kỹ sư cơ khí, không muốn đội mũ vì nó ướt. Tài xế muốn anh thông cảm vì trời mưa lớn nên không thể giữ cho mũ khô.
Lời than vãn của một tài xế Grab sau khi khách đánh giá một sao cho cuốc xe trong mưa. |
"Sau khi xe chạy khoảng 2-3 phút, tôi bảo tài xế quay về nhà để tôi lấy mũ bảo hiểm của tôi vì mũ của anh ta quá ướt, gây cảm giác khó chịu. Tôi nói rằng tôi sẽ trả thêm tiền để tài xế quay về nhà, nhưng anh ta ngại nên từ chối. Vì vậy, khi tới Hà Đông, tôi chấm cho anh ta một điểm", Khanh nói.
Thấy một cuốc xe từ đường Phạm Văn Đồng sang phố Lâm Du, quận Long Biên với mức giá 74 nghìn đồng hiện trên ứng dụng hôm 28/8, Tạ Quang Nghĩa, một tài xế Grab, suy nghĩ khá lâu trước khi chấp nhận vì lúc ấy trời mưa và quãng đường khá xa.
"Dù tôi luôn nhắc nhở khách chú ý kéo áo mưa sát cơ thể, nhưng khi tới Lâm Du, quần và áo của anh ấy vẫn ướt gần hết. Khách tỏ ra bực và trách móc tôi. Vốn đã ân hận vì nhận cuốc xe đường xa, lại gặp khách không biết thông cảm, tôi bảo khách lần sau gọi taxi nếu trời mưa, chứ đừng tiếc tiền rồi gọi xe máy để rồi than vãn. Sau đó khách đánh giá tôi một sao", Nghĩa nói. Chàng tài xế thừa nhận rằng, nếu lúc đó anh kiềm chế cơn giận và nói nhẹ nhàng hơn, có lẽ khách sẽ thông cảm.
Xem thêm |