|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

'Khách bây giờ coi thời gian, công sức của tài xế Grab như cỏ rác'

06:00 | 08/08/2018
Chia sẻ
Để tài xế chờ lâu, yêu cầu đưa hàng lên tầng cao hay vào bến xe nhưng không trả thêm tiền là những tình huống trớ trêu mà tài xế Grab thường đối mặt.

Nhận một cuốc giao hàng từ một phụ nữ ở chung cư cao cấp tại Hà Nội hôm 29/7, anh Trung, một tài xế Grab ở quận Thanh Xuân, nhanh chóng lên đường. Khi Trung tới chung cư, khách yêu cầu anh đưa hàng lên tầng 15. Anh làm theo và yêu cầu khách trả thêm tiền, nhưng khách từ chối.

"Chị ấy bảo tôi di chuyển bằng thang máy nên không mất công. Nhưng chị ấy không nghĩ tới việc tôi phải chi tiền gửi xe để có thể mang hàng lên tận phòng của khách", Trung nói.

Xuân An, một tài xế Grab ở khu vực quận Đống Đa, Hà Nội, từ chối một cuốc giao hàng hôm 5/8 do khách yêu cầu anh lên tầng 21 của một tòa chung cư.

"Tôi yêu cầu khách trả thêm tiền để tôi lên tầng, nhưng khách bác bỏ nên tôi cũng không nhận cuốc", An nói. Cậu nói rằng rất nhiều hành khách không coi trọng thời gian, công sức mà tài xế bỏ ra để thực hiện yêu cầu bổ sung của họ.

khach bay gio coi thoi gian cong suc cua tai xe grab nhu co rac
Đôi khi tài xế Grab phải mất thêm khá nhiều thời gian và công sức để đáp ứng yêu cầu ngoài ứng dụng của khách, nhưng không được trả thêm tiền. Ảnh: Nhạc Dương

"Khoảng thời gian để tôi cầm gói hàng lên tầng 21 rồi xuống có thể lên tới 15-10 phút nếu khách ở những khu chung cư đông đúc như Linh Đàm hay Kim Văn Kim Lũ. Khách chỉ cần trả thêm 5 nghìn đồng, tôi cũng thấy vui vì đó là sự ghi nhận công sức của tài xế", An tâm sự.

Quốc Khánh, một tài xế Grab ở quận Long Biên, Hà Nội, nhận một cuốc từ đường Ngọc Hồi tới đường Nguyễn Quý Đức hôm 2/8. Trong lúc di chuyển tới đường Nguyễn Xiển, trời đổ mưa như trút và gió rất mạnh nên anh buộc phải tìm một chỗ an toàn để trú. Gần một giờ sau, mưa ngớt và khách giục Khánh lên đường. Nhưng khi vào phố Nguyễn Quý Đức, nước dâng cao trên đường khiến anh di chuyển khó khăn. Đúng lúc ấy mưa tiếp tục trút mạnh khiến cả anh và khách đều ướt.

"Tới nơi, khách trả tiền cước rồi cho tôi thêm 100 nghìn đồng. Anh ấy nói tôi đã vất vả quá nhiều. Hành động của khách khiến tôi cảm động", Khánh kể.

Song Khánh thừa nhận số lượng khách thông cảm cho tài xế chiếm tỷ lệ nhỏ hơn so với số lượng khách coi thường anh.

"Một lần tôi phải chờ một phụ nữ trung niên tới nửa giờ. Khi cô ấy ngồi lên xe, tôi góp ý rằng lần sau cô không thể đi ngay thì nên báo để tài xế không phải chờ. Nhưng cô ấy đáp lại rằng nếu tôi không chờ cô thì vẫn phải ngồi đâu đó chờ khách, nên tôi đừng phàn nàn", Khánh nói.

khach bay gio coi thoi gian cong suc cua tai xe grab nhu co rac
Chở khách khi trời mưa tầm tã, đường ngập và phải chờ khách làm việc riêng, nhưng tài xế Việt Anh không được trả thêm tiền.

Từng đón khách vào một hôm mưa tầm tã hồi tháng 7, Việt Anh, một tài xế Grab ở quận Hai Bà Trưng, phải dừng xe để khách vào cửa hàng tiện lợi để mua thực phẩm. Hơn 20 phút sau, khách bước ra khỏi cửa hàng để tiếp tục hành trình.

"Quãng đường chỉ khoảng 1,5 km nhưng tôi phải chờ chị ấy tới hơn 20 phút. Tôi thầm mong khách trả thêm chút tiền cho khoảng thời gian chờ, nhưng việc đó không xảy ra", Việt Anh tâm sự.

Minh Nhật, một sinh viên hợp tác với Grab ở quận Cầu Giấy, Hà Nội từng nhận một cuốc từ làng Dịch Vọng Hậu tới trung tâm thương mại Vincom ở phố Chùa Láng. Khi tới nơi, anh thấy khách gồm một phụ nữ và hai đứa trẻ nên gợi ý rằng họ nên gọi taxi, vì nếu di chuyển bằng xe máy, anh có thể bị cảnh sát giao thông phạt.

"Nhưng người phụ nữ nói hai đứa trẻ sợ ô tô vì chúng say xe. Tôi bảo khách gọi thêm một xe máy nữa hoặc trả thêm 20 nghìn để tôi chở, nhưng chị ấy từ chối. Vì thế tôi buộc phải nhờ chị ấy hủy chuyến", Nhật kể.

Chàng sinh viên cho rằng nhiều khách không màng tới rủi ro, công sức, thời gian của tài xế.

"Họ để chúng tôi chờ lâu, yêu cầu đưa hàng lên tầng cao, chở nhiều người cùng lúc nhưng không muốn trả thêm tiền. Trong suy nghĩ của một bộ phận khách, có lẽ thời gian, công sức, rủi ro của tài xế là thứ rẻ mạt", Nhật bình luận.

Ngày 1/8, Đào Thanh Quý, một tài xế ở khu vực quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, nhận cuốc xe của một người đàn ông tại phố Tăng Bạt Hổ. Khách muốn anh giao hàng tới bến xe Nước Ngầm. Giá cuốc xe 43 nghìn đồng và anh yêu cầu khách trả thêm 20.000 đồng vì anh phải bê kiện hàng khoảng 10 kg tới xe khách trong bến và chi 10.000 đồng để gửi xe trong 15 phút.

Nội dung tin nhắn của Quý cho khách như sau: "Vào bến, em phải gửi xe trong thời gian không quá 15 phút. Sau đó em phải vừa bê hàng vừa tìm xe khách để gửi hàng cho anh. Nếu quá 30 phút mà em chưa tìm được xe, thời gian gửi xe của em sẽ tăng lên 30 phút, nghĩa là em sẽ phải trả 20 nghìn đồng. Nếu anh không đồng ý thì anh hủy cuốc giúp em".

Chẳng những không đồng ý trả thêm tiền, khách còn nhắn tin trả lời với nội dung: "Bạn coi trọng đồng tiền quá, tôi đã báo lên tổng đài rồi và sẽ không hủy cuốc. Bạn tự hủy nhé".

Quý nói anh từng gặp vài tình huống tương tự trong quãng thời gian hơn 2 năm làm tài xế Grab.

"Có lẽ vì xem nhẹ nghề xe ôm, nên khách bây giờ coi thời gian, công sức của tài xế Grab như cỏ rác", Quý nhận xét.

Xem thêm

Nhạc Dương