|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Gỗ Trường Thành sẽ đẩy mạnh đơn hàng với Vingroup trong năm 2018

10:53 | 11/08/2018
Chia sẻ
Khoản trích lập dự phòng phải thu khó đòi do ban giám đốc công ty nhận thấy khả năng thu hồi không được đảm bảo, trích lập dự phòng hàng tồn kho do hàng hóa không còn phù hợp cho các đơn hàng mới. 

CTCP Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (Mã: TTF) vừa có văn bản gửi Sở giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE) giải trình về số dư dự phòng phải thu khó đòi và hàng tồn kho tại ngày 30/6.

Công ty cho biết, trong kỳ đã trích lập phải thu khó đòi số tiền 370 tỷ đồng cho các khoản phải thu khách hàng và phải thu về cho vay đã quá hạn thanh toán. Theo báo cáo tài chính năm 2017, một số cổ đông cá nhân đã cam kết bảo lãnh cho khoản phải thu này; tuy nhiên tại ngày 30/6/2017 các cổ đông này và công ty đã ký biên bản thanh lý thỏa thuận thu hồi công nợ.

Theo đó, các cổ đông cá nhân không còn nghĩa vụ thu hồi và thanh toán cho các khoản phải thu này.

Ngày 30/6/2018; ban giám đốc công ty đánh giá khả năng thu hồi các khoản phải thu là không được đảm bảo, do đó đã trích lập dự phòng.

go truong thanh se day manh don hang voi vingroup trong nam 2018

Tại thời điểm cuối quý II, giá trị sản xuất kinh doanh của TTF và hàng hóa tồn kho lần lượt ở mức 698 tỷ đồng và 87 tỷ đồng, tăng 147 tỷ và 50 tỷ so với đầu năm. Cùng với đó giá trị dự phòng giảm giá tồn kho cũng tăng lên 26 tỷ đồng lên 108 tỷ.

Hàng tồn kho tăng chủ yếu do hàng hóa, thành phẩm dở dang đang phục vụ cho thi công, lắp đặt cho các công trình chưa được nghiệm thu.

Khoản trích lập giảm giá tồn kho là cho hàng sản xuất dở dang tồn đọng, chậm luân chuyển. Theo kế hoạch kinh doanh trong năm 2018, công ty sẽ tiếp tục phát triển nhóm khách hàng công trình, đặc biệt là các hợp đồng đã ký kết với Vingroup.

Công ty cũng đẩy mạnh hơn mảng sản xuất xuất khẩu tại các thị trường như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản. Do dòng hàng dở dang tồn đọng không còn phù hợp với các đơn hàng mới do đó đã thực hiện trích lập dự phòng.

Sáu tháng đầu năm, Gỗ Trường Thanh đạt doanh thu 326 tỷ đồng, giảm 36% so với cùng kỳ, đáng chú ý khoản lỗ nặng 568 tỷ đồng chủ yếu là do việc trích lập dự phòng nói trên.

Đối với tài sản dài hạn, khoản đầu tư các các công ty liên doanh, liên kết đã thoái 100 tỷ đồng so với đầu năm, thay vào đó là tăng góp vốn và tiền gửi kỳ hạn. Nợ phải trả tính đến ngày 30/6 giảm còn 2.783 tỷ đồng, giảm 555 tỷ đồng; nhưng do vốn chủ giảm mạnh hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu lại tăng lên hơn 9 lần. Tổng giá trị nợ vay ngắn, dài hạn là gần 900 tỷ đồng.

Lỗ lũy kế cuối kỳ của Gỗ Trường Thành đã tăng lên 1.927 tỷ đồng, tương đương 90% vốn điều lệ.

Xem thêm

Bạch Mộc