|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

LS Trương Thanh Đức: ‘Nên đánh thuế tài sản với nhà trị giá 5 tỷ trở lên, đánh thuế người giàu cao gấp 10 lần'

09:57 | 27/06/2018
Chia sẻ
Luật sư Trương Thanh Đức cho rằng, nhà đất chịu thuế tài sản cần được định theo giá thị trường, thuế suất chỉ cần dựa vào giá để đánh thuế chứ không cần dựa theo vị trí hay diện tích nhà, chỉ nên đánh thuế nhà có giá trị lớn từ 5 tỷ đồng trở lên...

Tại hội thảo “Thuế tài sản và một số gợi ý chính sách cho Việt Nam” mới đây, hầu hết các chuyên gia đều cho rằng việc đánh thuế tài sản là đúng và cần thiết, nhưng cách làm thì cần xác định rõ ràng và cụ thể hơn.

ls truong thanh duc nen danh thue tai san voi nha tri gia 5 ty tro len danh thue nguoi giau cao gap 10 lan
Hầu hết các chuyên gia đều cho rằng việc đánh thuế tài sản là đúng và cần thiết, nhưng cách làm thì cần xác định rõ ràng và cụ thể hơn.

Trình bày quan điểm, luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch HĐTV Công ty Basico cho rằng, việc đánh thuế tài sản là cần thiết, nhưng trước tiên cơ quan soạn thảo cần định danh chính xác, nếu chỉ đánh thuế nhà đất, thì phải gọi đúng là “thuế bất động sản và quyền sử dụng đất”.

Khi đánh thuế tài sản với nhà thì nhà đó cần được định giá theo thị trường chứ không phải theo giá quy định của cơ quan Nhà nước, chỉ dựa vào giá để đánh thuế chứ không cần dựa vào vị trí hay diện tích nhà và chỉ nên đánh thuế với tài sản có giá trị lớn như nhà ở có giá trị từ 5 tỷ đồng trở lên. Cần đánh thuế tài sản theo lũy tiến với mức khởi điểm rất thấp để bảo đảm người càng sở hữu nhiều nhà càng bị đánh thuế cao, luật sư Đức góp ý.

Ông nói: "Nên đánh thuế ở mức thấp và có biểu thuế lũy tiến, có thể gấp 5 - 10 lần mức khởi điểm với người có nhiều tài sản, ví dụ mức thuế thấp nhất có thể là 0,1% và với người có nhiều tài sản ít nhất là 10%. Cơ quan chức năng nên để mức thuế suất thấp, khoảng 0,1% và đưa luôn vào luật, mức thuế có thể tăng lên 0,3 - 0,4% sau 10 năm".

Luật sư giải thích rằng thuế tài sản có thể sẽ không công bằng khi ban hành một mức chung giữa người có thu nhập cao và thu nhập thấp. Vì vậy, trước tiên phải có dữ liệu về nhà, đất, nếu không thống kê, quản lý được nhà đó của ai, giá trị bao nhiêu thì không thể đánh thuế được.

ls truong thanh duc nen danh thue tai san voi nha tri gia 5 ty tro len danh thue nguoi giau cao gap 10 lan
Luật sư Trương Thanh Đức cho rằng, thuế suất thuế tài sản với nhà đất chỉ cần dựa vào giá để đánh thuế chứ không cần dựa theo vị trí hay diện tích nhà.

Trong khi đó, bà Lê Thị Mai Liên, Trưởng ban Chính sách tài chính công, Viện chiến lược và Chính sách tài chính, Bộ Tài chính lại cho rằng nên quy định nhà, đất vượt một ngưỡng diện tích nhất định mới phải nộp thuế. Và về giá nhà, đất để tính thuế, trong ngắn hạn nên căn cứ theo khung giá nhà, đất do UBND cấp tỉnh quy định; trong thời gian trung và dài hạn mới có thể xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về nhà, đất, trong đó bao gồm cả giá nhà, đất trên thị trường.

“Việt Nam chỉ nên áp dụng thuế tài sản đối với nhà, đất; có miễn, giảm đối với trường hợp nhà, đất là tài sản công, nhà, đất sử dụng cho mục đích tôn giáo, phúc lợi công cộng… Mặt khác, các khoản thu khác đối với tài sản như lệ phí trước bạ, thuế chuyển quyền sử dụng đất phải giữ nguyên theo quy định hiện hành”, bà Liên nói.

Đại diện Bộ Tài chính đề xuất, Luật thuế tài sản nên quy định khung thuế suất, trên cơ sở đó phân cấp cho các địa phương tự quy định mức thuế suất phù hợp với trình độ phát triển của địa phương. Đồng thời, nên có các mức thuế suất phân biệt theo mục đích sử dụng đất nhằm đảm bảo sử dụng đất hiệu quả, đảm bảo tính ưu tiên đối với từng lĩnh vực trong từng thời kỳ.

Vị này dẫn chứng thống kê từ Ngân hàng thế giới cho biết, hiện đã có 174/193 nước áp dụng thuế tài sản, thuế bất động sản, thuế nhà, đất. Phương pháp tính thuế dựa trên giá trị thị trường của tài sản, chu kỳ định giá, giá trị tính thuế thường ổn định trong một thời gian nhất định (3 - 5 năm) nhằm giảm chi phí hành chính và đơn giản hóa trong quản lý.

"Hầu hết các nước trên thế giới chỉ đánh thuế tài sản đối với bất động sản. Thuế tài sản đánh vào bất động sản phần nào sẽ làm lành mạnh thị trường, tránh đầu cơ tích lũy trong quá trình lâu dài cũng như loại bỏ được những bất cập của ngành đất đai. Điển hình tại một số nước như Đài Loan, Campuchia, Thái Lan… đều đánh thuế cao đối với đất bỏ không, chưa đưa vào sử dụng. Tại Pháp áp dụng mức thuế suất thu thêm 20% đối với bất động sản thứ hai”, bà Liên thông tin thêm.

Từ góc độ một người nước ngoài, ông Nicolas Drouin, Đại sứ quán Canada tại Việt Nam cho rằng, thu nhập từ thuế tài sản dùng để trang trải các dịch vụ do chính quyền đô thị cung cấp, vì các dịch vụ này mang lại lợi ích trực tiếp cho chủ sở hữu tài sản nên chủ sở hữu tài sản phải có trách nhiệm đóng thuế. Đó là các dịch vụ giáo dục, văn hóa giải trí, y tế, phúc lợi, nhà ở cho người cao tuổi, nhà cho thuê giá thấp, giao thông vận tải...

Ông Nicolas Drouin dẫn chứng tại bang Ontario, mỗi hộ gia đình đều bắt buộc phải đóng thuế tài sản theo quy định, chỉ trường hợp hộ gia đình thuộc nhóm thu nhập thấp mới được tính giảm trừ thuế tài sản. Quá trình định giá tài sản căn cứ trên 5 tiêu chí gồm vị trí, kích thước lô đất, khu dân cư, tuổi đời của tài sản, chất lượng xây dựng.

“Ở đô thị, vị trí gần đèn giao thông, đường tàu, công viên, bến tàu xe, đường dây tải điện, sân golf có thể tăng hay giảm giá trị của tài sản. Ở nông thôn, vị trí gần các điểm cung cấp dịch vụ (nước, hệ thống thoát nước, đường, điện) và gần sông, hồ có thể có ảnh hưởng đến giá trị tài sản”, vị Đại sứ quán Canada tại Việt Nam nói.

Xem thêm

Hiếu Quân

Quốc hội đề nghị làm rõ thu thuế sàn TMĐT, cơ sở thường trú 'ảo'  nước ngoài bằng cách nào?
Trước đề xuất thu thuế thu nhập doanh nghiệp với sàn thương mại điện tử, cơ sở thường trú 'ảo' của doanh nghiệp nước ngoài, Cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ tính khả thi về phương thức thu thuế và những Hiệp định pháp lý có liên quan.