|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Giới tài xế sốt ruột vì ứng dụng gọi xe Việt bỏ lỡ cơ hội bám sát Grab

10:59 | 22/05/2018
Chia sẻ
Một bộ phận giới tài xế Grab trông ngóng sự bứt phá của những ứng dụng gọi xe của người Việt để họ có thêm cơ hội kiếm tiền từ nghề chở khách.
gioi tai xe sot ruot vi ung dung goi xe viet bo lo co hoi bam sat grab Tài xế không lo lắng nếu Grab bị thu hồi giấy phép kinh doanh

Từ ngày 9/4, Uber chính thức ngừng hoạt động ở Việt Nam. Hàng nghìn đối tác của Uber chạy sang các hãng taxi truyền thống hoặc Grab. Một bộ phận trong số họ giải nghệ. Sau đó, người dân nhận thấy tài xế Grab Việt Nam bắt đầu kén khách hơn, thậm chí không đón khách trong một số tình huống. Bản thân tài xế Grab cũng không thấy sự cải thiện về cách đối xử "phũ phàng" của Grab đối với họ. Rất nhiều đối tác của Grab than vãn rằng hãng sẵn sàng phạt họ hoặc khóa tài khoản vì những khiếu nại đôi khi vô lý của khách.

gioi tai xe sot ruot vi ung dung goi xe viet bo lo co hoi bam sat grab
Khoảng thời gian từ ngày 8/4 tới nay là cơ hội vàng để các ứng dụng gọi xe Việt thu hẹp khoảng cách với Grab.

Kết luận của Bộ Công thương về thương vụ Grab mua Uber, theo đó thương vụ vi phạm Luật Cạnh tranh, là yếu tố khiến vị thế của Grab trong mắt công chúng lẫn chính quyền giảm. Trước thông tin ấy, nhiều tài xế Grab khẳng định họ không lo lắng nếu Bộ Công thương thu hồi giấy phép kinh doanh của Grab.

Với những diễn biến bất lợi cho Grab trong thời gian gần đây, nhiều người hy vọng các ứng dụng gọi xe của người Việt như GO-IXE, Mai Linh Bike, VATO, Xelo, T.NET, Go-Viet sẽ tranh thủ thời cơ để bứt phá trong cuộc đua với Grab. Mấy tuần trước, giới truyền thông đua nhau đưa tin về việc hãng xe Phương Trang đầu tư 100 triệu USD cho ứng dụng gọi xe VATO.

Lâm Văn Hiến, một tài xế Grab ở TP Hồ Chí Minh, từng hợp tác với cả Uber trước ngày 9/4. Anh cho rằng rất nhiều tài xế mong những ứng dụng Việt Nam như VATO hay T.NET trở nên mạnh hơn.

"Hợp tác với hai ứng dụng gọi xe trở lên sẽ tăng tính linh hoạt và cơ hội cho tài xế, khiến chúng tôi cảm thấy thoải mái hơn", Hiến tâm sự.

Vũ Hiếu Khanh, một người từng hợp tác với Uber, nhận định rằng nếu các ứng dụng Việt trở nên phổ biến hơn, có thể Grab sẽ giảm mức chiết khấu, cư xử hợp lý hơn với đối tác. Đó là những điều mà giới tài xế trông đợi.

"Chừng nào Grab còn là ứng dụng mạnh nhất, chừng đó họ còn giữ nguyên mức chiết khấu và tiếp tục thiên vị khách hàng hơn tài xế", Khanh nói.

Những người bị Grab khóa tài khoản là đối tượng mong ứng dụng gọi xe Việt bứt phá nhất.

Bùi Hữu Thực, một người đã mất tài khoản Grab, nói rằng việc tìm khách bằng ứng dụng VATO hay Mai Linh rất khó vì số lượng người sử dụng app còn thấp.

"Chính sách miễn phí cho tài xế của VATO Bike sẽ chẳng phát huy tác dụng nếu quá ít người tải ứng dụng về điện thoại để gọi xe", Thực nói.

Ứng dụng nội địa nổi bật nhất là VATO

VATO là ứng dụng đình đám nhất trong số các ứng dụng Việt nhờ khoản đầu tư 100 triệu USD của hãng xe Phương Trang cùng sự ủng hộ của giới truyền thông. Sau khi Uber ngừng hoạt động hồi tháng 4, khá nhiều người tải ứng dụng VATO để sử dụng. Họ thấy một số trục trặc như không thể chọn điểm đến, chờ rất lâu để đặt xe thành công. Vào giờ cao điểm, ứng dụng khuyên khách tăng giá cước để tìm xe dễ dàng hơn. Một số người nhận định cơ chế mặc cả giá với tài xế gây phiền phức và có thể dẫn đến thái độ phục vụ tệ của tài xế.

gioi tai xe sot ruot vi ung dung goi xe viet bo lo co hoi bam sat grab
Sự bức xúc của các tài xế Grab đối với chính sách của hãng là cơ hội tốt để các ứng dụng gọi xe Việt Nam bứt tốc. Ảnh: Nhạc Dương

Chính sách miễn phí cho tài xế VATO từ ngày 12/4 khiến hàng nghìn tài xế cảm thấy hoan hỉ. Nhưng một số người lo ngại chính sách đó sẽ khiến số đối tác của VATO tăng vọt khiến ứng dụng quá tải.

"Quan điểm của tôi là hãng xe Phương Trang nên duy trì mức chiết khấu 10-15% đối với VATO Bike, đồng thời tăng mức độ ổn định của ứng dụng và chi thêm tiền để quảng bá ứng dụng, làm tăng số người dùng", Huỳnh Đức Quảng, một tài xế ở TP Hồ Chí Minh, bình luận.

Phung phí thời cơ

Sự bất mãn của một bộ phận tài xế đối với Grab là cơ hội vàng để các ứng dụng gọi xe Việt thu hẹp khoảng cách với Grab trong cuộc đua.

"Ai cũng thấy Grab quá chiều khách hàng và cư xử không thỏa đáng với đối tác. Họ chiết khấu ở mức cao nhất thị trường, tung ra những chương trình thưởng mà rất ít tài xế có thể thực hiện, sẵn sàng khóa tài khoản đối tác vì những lỗi nhỏ", Trương Quý Song, một tài xế hợp tác với VATO ở TP Hồ Chí Minh, bình luận.

Võ Minh Thái, nhân viên tiếp thị của một công ty ở TP Hồ Chí Minh, phân tích rằng các ứng dụng trong nước đang áp mức chiết khấu thấp hơn nhiều so với Grab và hưởng sự ưu ái của giới truyền thông lẫn dư luận. Việc mà họ cần thực hiện ngay trong giai đoạn này là tung ra chiến dịch quảng bá rầm rộ để thu hút tài xế và dư luận.

"Nếu có chiến dịch quảng bá phù hợp với thông điệp dễ nhớ, lượt tải ứng dụng sẽ tăng rất nhanh", Thái nói.

Nguyễn Thế Duyệt, một tài xế Grab ở Hà Nội, cảm thấy ngạc nhiên vì các ứng dụng Việt không hề có bước đột phá nào từ khi Uber ngừng hoạt động.

"Hoạt động quảng bá của các ứng dụng Việt rất mờ nhạt từ sau ngày 8/4. Ngay cả Phương Trang và Mai Linh - hai hãng có tiềm lực tài chính dồi dào - cũng không tung ra chiến dịch tiếp thị hay truyền thông nào để thu hút sự chú ý của công chúng. Sự kiện gây chú ý nhất của VATO trong thời gian qua là giảm mức chiết khấu xuống mức bằng không, miễn phí cho hành khách có mã giới thiệu từ người khác", Lương Quốc Lập, một tài xế Grab ở Hà Nội, nhận định.

Triệu Bá Vinh, một chuyên gia về truyền thông ở Hà Nội, khẳng định giai đoạn thuận lợi đối với các ứng dụng sẽ chẳng kéo dài.

"Go-Jek, ứng dụng tỷ đô ở Indonesia, sắp đổ bộ vào Việt Nam. MLV, một ứng dụng miễn phí với tài xế, sẽ hoạt động ở Việt Nam vào tháng 7. Nếu không ra tay ngay tại thời điểm này, các ứng dụng trong nước sẽ phung phí cơ hội vàng để bứt tốc", Vinh lập luận.

gioi tai xe sot ruot vi ung dung goi xe viet bo lo co hoi bam sat grab Uber ra đi nhưng khách gọi Grab giảm, tài xế kiệt sức vì 'bán máu'

Uber ngừng hoạt động nhưng số lượng khách gọi xe Grab không tăng. Thực tế ấy khiến nhiều tài xế Grab mắc kẹt trong tình ...

gioi tai xe sot ruot vi ung dung goi xe viet bo lo co hoi bam sat grab 'Nhiều khách là âm binh, nên đừng trách tài xế Grab cư xử tệ'

Các đối tác của Grab khẳng định rất nhiều hành khách có suy nghĩ và hành vi kỳ cục, vô lý nên dư luận phải ...

gioi tai xe sot ruot vi ung dung goi xe viet bo lo co hoi bam sat grab Nỗi lo tắc đường thêm trầm trọng vì ứng dụng gọi xe miễn phí tài xế

Nhiều người dân lo ngại tình trạng tắc đường tại các thành phố sẽ trở nên tệ hơn sau khi ứng dụng gọi xe không ...

Kim Cương