|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Giáo sư đại học Singapore: Muốn bảo hộ cho taxi truyền thống là suy nghĩ đi thụt lùi

22:00 | 19/09/2018
Chia sẻ
Khi Uber rút khỏi thị trường Đông Nam Á đầy tiềm năng, nhiều người nghĩ rằng Grab đang giữ thế độc quyền nhưng trên thực tế Grab đang phải cạnh tranh với một loạt hãng taxi trong nước đang nỗ lực thay đổi.
giao su dai hoc singapore muon bao ho cho taxi truyen thong la suy nghi di thut lui Taxi truyền thống lo bị 'bức tử' nếu Uber, Grab phát triển
giao su dai hoc singapore muon bao ho cho taxi truyen thong la suy nghi di thut lui
GS. Annie Koh, Phó chủ tịch Đại học kinh doanh Singapore.

Mặc dù Uber đã rút lui khỏi Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á khác nhưng số lượng tài xế của hãng này đầu quân cho Grab cũng không phải là ít.

Cũng như nhiều nước khác trong khu vực, tưởng chừng như Grab đang giữ thế độc quyền nhưng trên thực tế, nhiều hãng xe công nghệ khác như T.NET, VATO, Mai Linh… mặc dù giữ một thị phần vẫn còn nhỏ nhưng cũng đang nhảy vào để phân chia thị phần trên 90 triệu dân .

Trong khi đó, câu chuyện về những lá đơn cầu cứu của các hãng taxi truyền thống tại Việt Nam trong bối cảnh công nghệ bùng nổ đang có nguy cơ tiêu diệt những hãng xe này cũng đã không còn quá xa lạ.

Từ giữa năm ngoái đến nay, Hiệp hội taxi cả ba miền là Hà Nội, Đà Nẵng và TP. HCM đã liên tục gửi những lá thư kiến nghị lên Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải, đề xuất việc đưa ra các biện pháp ngăn chặn sự thâu tóm của các hãng taxi công nghệ như Grab.

Bình luận về vấn đề này, trao đổi với báo chí bên lề Diễn đàn kinh tế thế giới về ASEAN năm 2018, GS. Annie Koh, Phó chủ tịch Đại học kinh doanh Singapore cho rằng, các doanh nghiệp truyền thống phải nhận thức được rằng đổi mới, ứng dụng công nghệ là con đường duy nhất để tồn tại và vững vàng bước tiếp.

Như ở Singapore, bà Annie Koh cho biết, Uber ra đi nhưng không có nghĩa là Grab sẽ chiếm thế độc quyền vì họ vẫn đang phải cạnh tranh với chính các hãng taxi trong nước là Comfort và CityCab khi các hãng này nhận thức được cần phải đổi mới để ứng dụng công nghệ và thoát khỏi cái mác của một hãng taxi truyền thống đơn thuần.

giao su dai hoc singapore muon bao ho cho taxi truyen thong la suy nghi di thut lui
Comfort và CityCab là hai hãng taxi lớn nhất của Singapore.

"Các hãng taxi truyền thống ở Singapore nhận ra rằng chính công nghệ đã khiến cho Grab trở nên vô cùng hấp dẫn; vì vậy họ đã đổi mới nhanh chóng để có thể tạo được sức hút cho riêng mình và cũng để sẵn sàng đối đầu với các hãng xe công nghệ khác đang muốn tiến vào thị trường Singapore", bà Annie Koh nói.

Vị chuyên gia đến từ Singapore cho rằng chúng ta không nên nhìn nhận theo hướng các công ty công nghệ tham gia cuộc chơi và cướp thị phần mà ngược lại, cần lấy điều này làm động lực để tự đổi mới và cạnh tranh nếu không sẽ bị đào thải.

"Những công ty công nghệ buộc các doanh nghiệp truyền thống thay đổi, đó là điều tốt. Singapore đang mở rộng vòng tay chào đón những người chơi mới; GoJek của Indonesia đang thâm nhập và muốn đối đầu với Grab ở Singapore cũng như nhiều nước khác. Chính điều này sẽ mang lại những giá trị và nguồn lợi lớn cho các doanh nghiệp và cho cả khách hàng.

Vì vậy, đừng có đến và nói rằng hãy bảo vệ taxi truyền thống vì nếu chỉ biết bảo hộ những hãng taxi truyền thống ấy thì có nghĩa là bạn đang đi thụt lùi và rồi các hãng xe này sẽ dần bị đào thải khỏi thị trường", bà Annie Koh nhận định.

Cũng theo bà Annie Koh, hiện nay, Chính phủ các nước cũng đã nhận ra rằng việc bảo hộ không hề giúp đất nước đi lên mà ngược lại đang kéo đất nước đi thụt lùi.

"Ở Singapore, chúng tôi không đưa ra quy định chống cạnh tranh giữa các hãng xe truyền thống và hiện đại, chúng tôi để thị trường tự quyết định. Singapore là một nước nhỏ, nếu không cố gắng để cạnh tranh, bạn sẽ không thể tồn tại", vị chuyên gia đến từ Singapore cho hay.

Tuy nhiên, bà Annie Koh đánh giá, thực tế hiện nay vẫn đang theo kiểu các doanh nghiệp tư nhân cố gắng tấn công và làm gián đoạn thị trường; trong khi đó, để có được một sự phát triển bền vững, Chính phủ và các doanh nghiệp cần ngồi lại và bàn bạc về sự hợp tác công - tư theo để đưa công nghệ vào các dịch vụ giúp cho các bên có thể cùng tồn tại.

"Chúng ta không thể chỉ nói về công nghệ mà phải coi đây là việc hợp tác giữa Chính phủ và tư nhân. Rất nhiều công ty của chúng tôi đang xem xét những nền tảng công nghệ khác nhau; tuy nhiên, họ phải nghĩ xem ngành công nghiệp truyền thống sẽ chuyển đổi bằng cách nào và khi chuyển đổi thì phải tìm cách hướng dẫn cho người lái taxi truyền thống cách dùng ứng dụng.

Dù là bằng cách nào đi chăng nữa thì rõ ràng, việc đổi mới và ứng dụng công nghệ vẫn là yếu tố cốt lõi cho sự tồn vong của các hãng taxi trong bối cảnh công nghệ đang bùng nổ như hiện nay", bà Annie Koh cho biết.

Xem thêm

Quỳnh Chi