|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Giám đốc sản xuất Shark Tank Việt Nam: 'Không nhà đầu tư nào rót vốn vào startup không biết quảng cáo hay ho về sản phẩm'

11:06 | 26/04/2021
Chia sẻ
Bà Lê Hạnh đã chia sẻ về quy trình gọi vốn trên Shark Tank Việt Nam từ lúc nộp đơn tới khi lên hình, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc quảng bá hình ảnh tới công chúng của các startup.

Chạy quảng cáo hay lên sóng truyền hình

Bà Lê Hạnh, Giám đốc sản xuất Shark Tank Việt Nam, vừa đăng tải bài viết với tiêu đề "Thuyết trình tại Shark Tank" và dòng mô tả: "Màn quảng cáo sản phẩm ngoạn mục của các startup hay là trò giải trí tầm thường?".

Giám đốc sản xuất Shark Tank Việt Nam lên tiếng sau khi chương trình bị tố thiếu tôn trọng startup - Ảnh 1.

Bà Lê Hạnh, Giám đốc sản xuất Shark Tank Việt Nam. (Ảnh: Nhịp sống doanh nghiệp).

Trong bài viết, bà cho rằng một màn giới thiệu sản phẩm sẽ có giá từ vài triệu đến vài chục triệu đồng và đây là chi phí rẻ hơn rất nhiều so với quảng cáo trên truyền hình. Hiện tại, Ban tổ chức chương trình vẫn đang làm miễn phí cho các startup được lên sóng. Dẫu vậy, bà cho rằng miễn phí thì chi phí thấp nhất nhưng chưa chắc đã là phương án tốt nhất.

"Chốt lại, mình tin rằng không nhà đầu tư nào rót tiền cho một startup không biết quảng cáo một cách hay ho về sản phẩm của mình với công chúng", bà viết.

Trước đó, một nhà sáng lập đã lên tiếng tiết lộ rằng Ban tổ chức chương trình đã yêu cầu startup phải chơi đàn cho nhà đầu tư nghe, đồng thời cho rằng phía chương trình có nhiều hành động thiếu tôn trọng về giờ giấc ghi hình hoặc gợi ý founder in các con số về công ty trên áo, nói đến đâu lột đến đó.

"Thà tốn thêm mớ tiền chạy ads (quảng cáo), chứ không tiếp tay để quốc gia khởi nghiệp thành quốc gia tấu hài", nhà sáng lập viết trên Facebook cá nhân của mình.

Hành trình thuyết trình tại Shark Tank Việt Nam

Bà Lê Hạnh cho rằng startup cần phải vượt qua các vòng thi, từ vòng 0 tới vòng 3 để lên sóng. Trong đó, vòng số 0 là vòng nộp đơn tham gia và trả lời 22 câu hỏi của chương trình. Startup chỉ thực sự đến với Shark Tank khi chương trình mời công ty đến vòng số 1: Audition - Tuyển chọn.

Theo bà Hạnh, đây là vòng êm ái nhất bởi startup sẽ gặp các "cá heo" - mentor (người hướng dẫn, đưa ra lời khuyên) của chương trình. Các giám khảo sẽ nghe và chấm ra 100 công ty tiềm năng, mỗi ngày chấm 25-30 startup nên sẽ bao gồm 5 phút thuyết trình và 10 phút hỏi đáp.

"Các giám khảo chỉ đặt câu hỏi làm rõ với bạn chứ không chất vấn, tuy nhiên có một số giám khảo sẽ thích góp ý cho bạn", bà Hạnh chia sẻ.

Tới vòng 2, bà Hạnh ví đây là vòng startup "cần một chút may mắn". Bà cũng có nói tới việc ban tổ chức sẽ xem xét hồ sơ tài chính ở mức cơ bản.

Những thông tin ban tổ chức sẽ cân nhắc bao gồm: các yếu tố ngành nghề, giới tính, độ tuổi, vùng miền. Đồng thời, bà Hạnh cũng đề cập đến việc nếu công ty khai thuế đầy đủ thì không có gì đáng ngại.

"Ban Tổ chức sẽ cân nhắc các yếu tố ngành nghề, giới tính, độ tuổi, vùng miền. Nếu bạn bị loại ở vòng này thì đừng buồn bởi vì bạn chỉ ko may mắn một chút mà thôi. Ví dụ như có tới 3 mô hình Cloud Kitchen thì Ban Tổ chức chỉ có thể chọn một", bà Hạnh chia sẻ.

Ngoài ra, bà cũng tiết lộ nữ sẽ được ưu tiên hơn nam vì với các buổi thuyết trình khô khan thì nữ sẽ "lợi hại" hơn nam.

Ở vòng số 3, startup chính thức ghi hình và vào phim trường gặp các nhà đầu tư. Đây có thể coi là vòng săn các mập và các số liệu tài chính phải nằm trong đầu nhà sáng lập/CEO.

Giám đốc sản xuất Shark Tank Việt Nam lên tiếng sau khi chương trình bị tố thiếu tôn trọng startup - Ảnh 2.

Shark Tank mùa 4 sắp lên sóng. (Ảnh: Shark Tank Việt Nam).

Bà cho rằng tất cả những điều trên nhằm một mục tiêu duy nhất là để thương hiệu, sản phẩm được nhận biết rộng rãi, câu chuyện của startup chạm được đến trái tim khán giả, khách hàng tiềm năng của chính người chủ công ty. Vì vậy, số liệu tài chính phải luôn nằm trong đầu nhà sáng lập/CEO.

Tường Vy